ข่าว

อัปเดตสถานการณ์ น้ำท่วมเชียงใหม่ ผู้ว่าฯ จับมือลำพูน คาด 1 สัปดาห์ คลี่คลาย

29 ก.ย. 2567

อัปเดตสถานการณ์ น้ำท่วมเชียงใหม่ ระดับน้ำปิงลดลงเรื่อยๆ ด้าน ผู้ว่าฯ จับมือลำพูน เร่งผลักดันน้ำลงแม่น้ำปิง คาด 1 สัปดาห์ เริ่มคลี่คลาย

29 ก.ย. 2567 เมื่อเวลา 09.00 น. นายอัฏฐวิชย์ นาควัชระ ผู้อำนวยการ สำนักงานชลประทานที่ 1 และนายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ ได้เดินทางไปตรวจสอบการเดินเครื่องและติดตั้งเครื่องสูบน้ำพื้นที่ตำบลต้นเปา อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นจุดตั้งเครื่องสูบน้ำ โดยสำนักชลประทานที่ 1 ให้การสนับสนุนเครื่องสูบน้ำ จำนวน 2 เครื่อง ได้เข้าดำเนินการสูบน้ำ 1 เครื่อง สลับกันใช้งานเพื่อช่วยเหลือพื้นที่น้ำท่วม ตำบลต้นเปา อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่

อัปเดตสถานการณ์ น้ำท่วมเชียงใหม่ ผู้ว่าฯ จับมือลำพูน คาด 1 สัปดาห์ คลี่คลาย

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในเขตพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ ปัจจุบันแม่น้ำปิงที่จะวัด P.1 สะพานนวรัฐ ได้มีระดับน้ำอยู่ที่ 3.06 เมตร อัตราการไหล 321 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งระดับน้ำยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง และผ่านจุดเฝ้าระวังมาแล้ว

ส่วนกรณีเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ได้มีการปล่อยน้ำออกทางระบายน้ำล้น อัตราการไหล 90 ลบ.ม.ต่อวินาที ลงแม่น้ำงัด ซึ่งจะทำให้พื้นที่อำเภอแม่แตงมีระดับน้ำที่สูงขึ้น จากเดิมได้ออกประกาศช่วงเวลา 07.00 น. ว่าจะปล่อยน้ำล้นสปิลเวย์ ประมาณ 110 ลบ.ม.ต่อวินาที แต่ปรากฏว่าน้ำในแม่น้ำงัดสูงขึ้น เกรงว่าจะรับมวลน้ำไม่ไหว จึงได้ลดระดับการปล่อยน้ำลงมา

วันเดียวกัน (29 ก.ย.2567) นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายอัฏฐวิชย์ นาควัชระ ผู้อำนวยการ สำนักงานชลประทานที่ 1 และนายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ นายดุสิต พงศาพิพัฒน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จังหวัดเชียงใหม่ ได้ลงพื้นที่พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ และดำเนินการสูบน้ำยังบ้าน ออกจากพื้นที่ที่ยังประสบอุทกภัยอย่างเร่งด่วน โดยคาดว่าน่าจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ สถานการณ์จะคลี่คลาย

พร้อมกันนี้ได้ประสานกับทางจังหวัดลำพูน ที่จะระบายน้ำกวงลงสู่แม่น้ำปิงด้วย เนื่องจากเส้นทางแม่น้ำปิงของจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อไปถึงฝายแม่น้ำปิงเก่า ก็จะตัดทางน้ำเข้าสู่จังหวัดลำพูน ก่อนจะวนกลับมาที่จังหวัดเชียงใหม่อีกครั้ง หากสถานการณ์ที่ลำพูน ยังคงมีท่วมขังและระดับน้ำสูง จะทำให้สถานการณ์น้ำแม่น้ำปิงไหลผ่านไม่สะดวกทางชลประทานเชียงใหม่ สำนักงานชลประทานที่ 1 จึงประสานกับชลประทานลำพูน ติดตั้งเครื่องสูบน้ำแบบไฮโดรโฟร เพื่อเร่งการสูบน้ำออกจากน้ำแม่กวงอย่างเร่งด่วน
 

อัปเดตสถานการณ์ น้ำท่วมเชียงใหม่ ผู้ว่าฯ จับมือลำพูน คาด 1 สัปดาห์ คลี่คลาย

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ช่วง 3-4 วัน ที่ผ่านมา น้ำปิงล้นตลิ่งท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ขณะนี้น้ำลดลงแล้ว สัปดาห์หน้าคาดว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ซึ่งน้ำที่ล้นจากพื้นที่เทศบาลนครเชียงใหม่ จะไหลลงสู่แม่น้ำปิงตามเดิม แต่บางส่วนที่ไหลออกไปในพื้นที่อื่นก็จะไหลไปทางตะวันออกของแม่น้ำปิง แล้วก็จะไปในพื้นที่ อ.สารภี จ.เชียงใหม่ แล้วน้ำจะไหลไปยัง อ.เมือง จ.ลำพูน

เป็นโจทย์ที่ต้องคิดว่าจะทำอย่างไรให้น้ำจุดนี้ไหลผ่านไปได้เร็วที่สุด ออกจากแม่น้ำกวง ที่อยู่ในเขตพื้นที่ จ.ลำพูน และจากแม่น้ำกวงไหลต่อไปอีกประมาณ 6 กม. ก็จะกลับมาลงแม่น้ำปิงของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ก็พร้อมรองรับ ทั้งนี้ ชลประทานเชียงใหม่ ประสานกับชลประทานจังหวัดลำพูน จะเข้ามาแก้ไขปัญหาร่วมกันทั้งเชียงใหม่ - ลำพูน โดยเร็วที่สุด

การระบายน้ำดังกล่าวจะทำให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุดหรือไม่เดือดร้อนเลย โดยจะใช้เครื่องไฮโดรโฟร มาช่วยสูบน้ำผลักดันน้ำให้เร็วที่สุด สำหรับพื้นที่อำเภอหางดงที่น้ำท่วมขังอยู่ จะมีโรงสูบน้ำที่ ต.สบแม่ข่า อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ทำการช่วยประชาชนในพื้นที่เร่งระบายน้ำลงแม่น้ำปิง ขณะนี้ยังคงเดินเครื่องสูบน้ำอยู่ตลอด และพอไปถึง อ.สันป่าตอง จะมีโรงสูบน้ำจากแม่น้ำปิง ลงสู่ตอนท้ายน้ำอย่างต่อเนื่อง

ภาพรวมตอนนี้จังหวัดเชียงใหม่ เริ่มคลี่คลาย เหลือเพียงรอยต่อจากพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ที่อยู่ท้ายน้ำ และรอยต่อกับจังหวัดลำพูน ซึ่งทางจังหวัดเชียงใหม่จะไม่ละเลย และดำเนินการสูบน้ำให้เร็วที่สุด ไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน

อัปเดตสถานการณ์ น้ำท่วมเชียงใหม่ ผู้ว่าฯ จับมือลำพูน คาด 1 สัปดาห์ คลี่คลาย