ข่าว

น้ำท่วมแม่สาย ยังอ่วม แม่น้ำสาย ล้นข้ามบิ๊กแบ๊ค ทะลักท่วมหลายชุมชนกลางดึก

04 ต.ค. 2567

น้ำท่วมแม่สาย ยังอ่วม แม่น้ำสาย ล้นข้ามบิ๊กแบ๊ค ทะลักเข้าท่วมหลายชุมชน อ.แม่สาย จ.เชียงราย กลางดึก ก่อนเช้านี้เริ่มลดระดับลง

(4 ต.ค. 2567) สถานการณ์ น้ำท่วมแม่สาย ในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ทั้งพื้นที่ ต.เวียงพางคำ และ ต.แม่สาย เมื่อคืนที่ผ่านมาพบว่าปริมาณ น้ำสาย ได้ทะลักเข้าท่วมแหล่งชุมชนในพื้นที่ ชุมชน หัวฝาย สายลมจอย เกาะทรายไม้ลุงขนเหมืองแดง โดยปริมาณน้ำได้ทะลักมาจาก บ้านเรือนของประชาชนที่ตั้งอยู่ติดกับ แม่น้ำสาย และส่วนหนึ่งได้ล้นข้ามจาก บิ๊กแบ๊ค บริเวณ ใกล้กับสะพาน มิตรภาพแม่สายท่าขี้เหล็กแห่งที่ 1 และจุด รั่วซึมจากพื้นที่บ้านหัวฝาย โดยตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่พยายามอุดรรู้รั่วและสูบน้ำออกกลับไปลงในแม่น้ำสายเหมือนเดิมเพื่อป้องกันไม่ให้มวลน้ำจำนวนมากเข้าทะลักสู่ชุมชน 

 

 

โดยในช่วงเช้านี้พบว่าปริมาณน้ำใน แม่น้ำสาย ได้ค่อยๆ ลดลงทำให้น้ำในพื้นที่ต่างๆยังคงมีน้ำขังอยู่ โดยในพื้นที่ชุมชนผามควาย ต.แม่สาย ซึ่งเป็นชุมชนที่ พึ่งได้รับการช่วยเหลือและนำดินโคลนออกจากซอย เนื่องจากเป็นพื้นที่ต่ำแต่เนื่องจากมวลน้ำ เมื่อคืนที่ผ่านมาทำให้บริเวณชุมชนผามควายถูกน้ำท่วมซ้ำอีกครั้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน 

 

 

น้ำท่วมแม่สาย

น้ำท่วมแม่สาย

 

อย่างไรก็ตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ อ.แม่สาย โดยเฉพาะโซนที่ติดกับลำน้ำสายพบว่า ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากยังมีปริมาณฝนที่ตกลงมา ทางด้านเหนือของ แม่น้ำสาย ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งเทศบาลตำบลเวียงพางคำและเทศบาลตำบลแม่สายต่างรวบรวมกำลังในการสกัดน้ำบริเวณริมตลิ่งเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำจากแม่น้ำสายทะลักเข้าสู่ชุมชนได้โดยง่าย พร้อมทั้งประกาศเตือนและช่วยเหลือชาวบ้านที่ต้องการอพยพออกจากพื้นที่

 

 

น้ำท่วมแม่สาย

น้ำท่วมแม่สาย

 

 

 

 

โดย : ณัฐวัตร ลาพิงค์