ข่าว

มวลน้ำป่าไหลเชี่ยวล้นอ่างเก็บน้ำ ซัดสะพานขาด 100 หลังคาเรือนถูกตัดขาด

04 ต.ค. 2567

มวลน้ำป่าไหลหลาก ล้นทะลักอ่างเก็บน้ำ ซัดสะพานขาด ส่งผลให้ชาวบ้านนับ 100 หลังคาเรือนไม่สามารถออกจากบ้าน เร่งลำเลียงเสบียงเข้าช่วยเหลือ

4 ต.ค. 2567 เวลา 12.30 น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านห้วยขี้นก หมู่ที่ 7 ตำบลแม่พริก อำเภอแม่พริก จังหวัดลำปาง โดยพบว่าตั้งแต่เวลา 03.00 น. ที่ผ่านมาเกิดน้ำป่าไหลหลาก ลงมาตามลำห้วยแม่พริก ทั้งไหลเชี่ยวและแรงทำให้สะพานข้ามแม่น้ำหมู่บ้านขาด ส่งผลทำให้ชาวบ้านอีกฝั่งเกือบ 100 หลังคาเรือนไม่สามารถเข้าออกหมู่บ้านได้

 

ล่าสุดระดับน้ำได้ลดลงแล้ว แต่น้ำยังคงไหลเชี่ยวและแรงอยู่ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง นำโดรนเกษตรบินข้ามลำห้วยแม่พริกเพื่อขึงสลิงส่งข้าวและอาหาร ให้ชาวบ้านอีกฝั่งหนึ่งก่อนชั่วคราว

สะพานขาด

สอบถามนางอำไพ ตาคำชัย ผู้ใหญ่บ้านแพะดอกเข็ม เปิดเผยว่า ช่วงเวลาประมาณ 03.00 น. ของวันนี้น้ำป่าได้ไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำแม่พริกปางยาว ซึ่งเป็นอ่างขนาดเล็ก ก่อนที่จะล้นอ่าง แล้วไหลหลากลงมาตามลำห้วยแม่พริก และผ่านหมู่บ้านกระแสน้ำไหลเชี่ยวและแรง และได้ซัดกอไผ่และเศษไม้มาติดบริเวณสะพาน กระทั่งต่อมาสะพานขาดลง ทำให้ชาวบ้านเกือบ 100 หลังคาเรือน ไม่สามารถออกมาได้

สะพานขาด

เจ้าหน้าที่และชาวบ้านจึงลำเลียงน้ำและอาหาร โดยการขึงเชือกก่อนที่จะให้อีกฝั่งดึง ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าที่บริเวณอ่างเก็บน้ำแม่พริก(ผาวิ่งชู้) ระดับน้ำยังคงล้นสปริงเวย์ จำนวนมากและปริมาณน้ำในอ่างเริ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ เจ้าหน้าที่จึงมีการประกาศเตือนให้หมู่บ้านที่อยู่ท้ายอ่างให้เตรียมรับสถานการณ์ น้ำป่าไหลหลาก