ข่าว

เศร้าสลด! ช้างหนีน้ำท่วม ล้มแล้ว 1 เชือก ส่วน "พังแม่บุญ" ช้างตาบอด ปลอดภัย

04 ต.ค. 2567

เศร้าสลด! ช้างหนีน้ำท่วม ล้มแล้ว 1 เชือก ส่วน "พังแม่บุญ" ช้างตาบอด ปลอดภัยแล้ว ด้าน จนท.เร่งช่วยเหลือ อีกกว่า 10 เชือก

ความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วม ศูนย์บริบาลช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ซึ่งภายในศูนย์ฯ มีช้างกว่า 100 เชือก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นช้างเพศเมีย ช้างชรา และช้างพิการ ที่ทางศูนย์ฯ รับมาดูแล รวมไปถึง สุนัข แมว วัว ควาย กว่า 1 พันชีวิต โดยวันนี้ (4 ต.ค.) มีการระดมหลายหน่วยงานเข้าช่วยเหลือ แต่การอพยพเป็นไปด้วยความยากลำบาก ทั้งเรื่องน้ำท่วมสูง และถนนถูกตัดขาด

ล่าสุด กัญจนา ศิลปอาชา หรือ "หนูนา" โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ตอนนี้มีซากช้างหนึ่งเชือก ลอยมาติดฝั่งใกล้ปางช้างแม่แตง ยังไม่ทราบของที่ไหน เมื่อจบเหตุการณ์นี้ น่าจะต้องถอดบทเรียน ว่าการเลี้ยงช้างที่เหมาะสมควรเป็นอย่างไร โดยเฉพาะช้างเพศผู้ ยามเกิดเหตุเภทภัยจึงจะควบคุมพาเขาออกมาได้อย่างสะดวก ไม่อย่างนั้นชีวิตที่เดือดร้อนถึงตายคือช้าง ไม่ถือตัวถือตน ไม่ยึดอัตตา เห็นแก่ความปลอดภัยของช้างเป็นที่ตั้ง

 

เศร้าสลด! ช้างหนีน้ำท่วม ล้มแล้ว 1 เชือก ส่วน \"พังแม่บุญ\" ช้างตาบอด ปลอดภัย

ด้าน ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง โพสต์ข้อความระบุว่า ทีมงานสัตวแพทย์ และควาญช้างจากสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ จ.ลำปาง กระจายกำลังทางเรือเข้าช่วยเหลือช้างในพื้นที่ประสบอุทกภัย จ.เชียงใหม่ แต่ละจุดก่อนฟ้ามืด ยังคงเหลือช้างอีกประมาณ 10 เชือก
 



ขณะเดียวกันผู้ใช้เฟซบุ๊ก "ควาญแบงค์ พลายน้ำแตง" โพสต์แจ้งข่าวว่า ปลอดภัยแล้วน่ะแม่บุญ (ช้างพิการทางสายตา) ทีมควาญช้างปางช้างแม่แตง, ทีมภัทรฟาร์ม ทีมควาญจากคชบาลลำปาง น้ำใจชาวช้างร่วมด้วยช่วยกัน