ข่าว

เทศกาลกินเจตรัง ม้าทรงแสดงอภินิหาร เล่นน้ำร้อนเดือดล้างสิ่งอัปมงคล

05 ต.ค. 2567

ปีแรก เทศกาลกินเจ ม้าทรงแสดงอภินิหาร เล่นน้ำร้อนต้มเดือดๆ ใช้ก้านใบไม้หวดร่างล้างสิ่งอัปมงคลออกจากชีวิตผู้เข้าร่วมงาน พร้อมพรมหน้าให้ลูกศิษย์ แปลกใจไม่รู้สึกร้อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 4 ต.ค. 2567 ที่ศาลเจ้าไต่เซี่ยฮุดโจ้ว ชุมชนวัดควนขัน ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง ภายในงานเทศกาลถือศีลกินเจ วันนี้เป็นวันที่ 2 มีการนำอาหารเจให้กินฟรี พร้อมการถือศีล โดยมีประชาชนมาร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก มีองค์เทพเจ้าเข้าประทับทรงพร้อมทำพิธีเดินสะพานสะเดาะเคราะห์ เดินธูปเทียน เสริมดวง เสริมบารมี 

 

จากนั้นม้าทรง ชาย-หญิง ทั้งหมดได้พากัน ทำพิธีต้มน้ำให้เดือด ก่อนเล่นน้ำร้อนเดือดๆ ต่อหน้าประชาชน โดยใช้น้ำร้อนเดือด ๆ ประพรมให้แก่ลูกศิษย์และประชาชนที่มาร่วมถือศีลกินเจ เพื่อล้างสิ่งอัปมงคลสิ่งไม่ดีให้ออกไปและขอให้มีแต่สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต โดยลูกศิษย์และประชาชนที่มาประพรมด้วยน้ำร้อนเดือดๆ แปลกใจที่น้ำร้อนถูกเนื้อตัวไม่เป็นอะไร 

 

เทศกาลกินเจตรัง
 

นายบ่าว บ้านโพธิ์ กรรมการศาลเจ้าไต่เซี่ยฮุดโจ้ว เจ้าพิธี บอกว่า ปีนี้เป็นปีพิเศษที่มีการแสดงอภินิหารขององค์ศักดิ์สิทธิ์ในการเล่นน้ำร้อน โดยจะมีการต้มน้ำร้อนให้เดือดและจะใช้ระหว่างก้านใบไม้เทียม (หรือไม้สะเดา) กับก้านใบไม้มะยม เพื่อเป็นการแสดงอภินิหารของร่างทรง หวดไปที่ร่างกาย เพื่อมาแสดงอภินิหารให้ลูกหลานได้ชม ถือเป็นการล้างสิ่งไม่ดี เป็นการล้างชำระบาปในตัวลูกหลานด้วย 
 

ในการเตรียมจะมีการตั้ง ขอเจ้าที่ ขอเจ้าเตา หมาก 5 คำ น้ำยา 5 ถ้วย น้ำผลไม้ และตั้งเตา ตั้งถ่านก่อไฟ ให้น้ำร้อนเดือด ส่วนไม้ที่นำมาใช้หวดร่างกายก็เป็นไม้ที่มีความหมายใช้สะเดาะเคราะห์ให้ลูกหลาน ซึ่งปีนี้อาจจะเป็นปีแรกในการเล่นน้ำร้อน ทั้งนี้วันที่ 7 ต.ค. 2567 จะมีการออกโปรดสาธุชนในเขตเทศบาลนครตรัง อ.เมือง จ.ตรัง 

 

ด้านนายจิระนนท์ แท่นมาก กรรมการศาลเจ้าไต่เซี่ยฮุดโจ้ว บอกว่า ในกรณีของลุยน้ำร้อนทางร่างทรงจะช่วยบำบัดความทุกข์โรคภัยไข้เจ็บให้กับญาติโยมที่มาร่วมพิธี เป็นน้ำที่บริสุทธิ์ได้จากธรรมชาติ ไม่ได้มีการปรุงแต่งอะไรสักอย่าง ในส่วนของความเชื่อช่วยให้โรคภัยไข้เจ็บ ในร่างกายหายไป ซึ่งได้จัดพิธีเล่นน้ำร้อนขึ้นครั้งนี้เป็นครั้งแรก

 

เทศกาลกินเจตรัง

เทศกาลกินเจตรัง