ข่าว

แสงเดือน โพสต์เศร้าภาพติดตา มวลน้ำมหาวิปโยค พัด ช้าง สัตว์นับสิบหายต่อหน้า

05 ต.ค. 2567

ภาพติดตา "แสงเดือน" โพสต์ วันมหาวิปโยค น้ำท่วมถึงภูเขา อพยพขึ้นที่สูงยังไม่พ้น ช้าง-สัตว์นับสิบ ถูกพัดสูญหายต่อหน้า

5 ต.ค. 2567 สถานการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ ยังคงน่าเป็นห่วง ทั้งประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน บ้านเรือนเสียหาย ต้องอพยพเอาชีวิตรอกจาก น้ำท่วม ครั้งล่าสุด ที่สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง แม้แต่เหล่าสรรพสัตว์หลายร้อยชีวิตต ต่างก็ได้รับผลกระทบในครั้งนี้

 

ทางด้านของ นางแสงเดือน ชัยเลิศ ผู้อำนวยการศูนย์บริบาลช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว หลังเกิดเหตุการณ์น้ำท่วม โดยระบุข้อความว่า 

 

มันเป็นวันแห่งความมืดมิดวันมหาวิปโยคของพวกเรา ภาพที่ดิฉันเห็นตอนที่สามารถเข้าไปในพื้นที่โดยเรือกู้ภัยมันหลอกหลอนจิตใจที่ไม่อาจลืมได้ การแจ้งเตือนว่าน้ำจะท่วมพวกเราได้ย้ายช้างที่อยู่ในที่ลุ่มขึ้นสู่ที่สูง แต่ใครจะคาดคิดว่าที่สูงแล้วยังไม่ปลอดภัยเมื่อน้ำท่วมถึงบนภูเขาจมหมู่บ้านกึ้ดช้างแทบทั้งหมู่บ้าน สัตว์ของเราที่อยู่ในพื้นที่ลอยคออยู่ในน้ำ

 

เนื่องจากช้างที่เราให้นอนกลางคืนพวกเขาไม่ได้ล่ามโซ่แต่มีโรงนอนที่มีรั้วกั้น แต่น้ำที่สูงสามเมตรแต่น้ำมาสูงเกินรั้วโรงนอนเกือบบมิดหลังคาบางโรงนอนกระแสน้ำที่แรงมาก 

 

พัดเอาช้างตาบอดแม่พลอยทอง พังแม่มีบุญ และช้างหลายตัว ออกจากคอกหายไปต่อหน้าต่อตา กระแสน้ำที่สูงและแรงอย่างนั้นมันยากที่จะควบคุมสถานการณ์ได้ ถึงแม้ในเวลานี้พวกเรายังติดตามหาครอบครัวคนงานคนเลี้ยงช้างเลี้ยงสัตว์ ลูกเด็กเล็กแดงอีกเยอะที่อาศัยในพื้นที่สูงฝั่งหมู่บ้านกึ้ดช้างและหลายคนพวกเรายังไม่ทราบชะตากรรม ว่าพวกเขาหายไปไหนบ้างเพราะไม่มีสัญญานและไม่มีการติดต่อ และพวกเขาอยู่ในพื้นที่ที่ไม่เคยมีน้ำท่วม

 

แสงเดือน โพสต์เศร้าภาพติดตา มวลน้ำมหาวิปโยค พัด ช้าง สัตว์นับสิบหายต่อหน้า

ช้างคุณยายหงษ์ฟ้าที่อยู่คลีนิคอ่อนแรงให้น้ำเกลืออยู่แทบจะเดินไม่ได้มันเป็นเรื่องยากลำบากที่จะย้ายช้างแก่ช้างป่วยแต่ละตัวออกไป พนักงานทำงานอย่างหนักฝ่ากระแสน้ำที่สูงสามเท้าเข้าไปช่วยช้างทั้งไม่มีอุปกรณ์และเรือแต่พวกเราพยายามกันทุกคนทำงานอย่างหนักเพื่อช่วยเอาช้างที่ถูกแรงอัดของน้ำออกจากรั้วกัน ต้องใช้คนมาตัดเล็กออก ประตูโรงช้างเปิดไม่ได้เพราะโคลนทับหมด บางคอกช้างยังได้ช่วยพังรั้วออกมา 

 

ตอนนี้ยังมีช้างสูญหายหลายตัว วัวควายสูญหายเยอะมาก หมาแมวทุกตัวปลอดภัยแต่พวกเราย้ายขึ้นไปปล่อยในที่สูงแต่ยังไม่มีกรงใส่ 

 

ดิฉันขอขอบคุณจิตอาสาทุกท่านหน่วยกู้ภัย หน่วยงานราชการ ปางช้างหลายแห่งที่อยู่ในพื้นที่ส่งคนส่งควาญมาช่วยพวกเราในการควบคุมช้างที่ตื่นตระหนกให้ออกมาจากน้ำ ดิฉันอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมกับทีมช่วยเหลือสัตว์จึงยังไม่ทราบว่ามีหน่วยงานไหนส่งคนมาช่วยบ้างแต่เท่าที่ทราบจากพนักงานที่ประสานงานมีหลายหน่วยงานมากซึ่งดิฉันจะนำรายละเอียดมาขอบคุณทุกท่านต่อไป เมื่อคืนนี้มีคนมาแจ้งว่าพบช้างสองตัวเสียชีวิตซึ่งดิฉันใจสลายมากและจะนำรายละเอียดมาอัพเดทต่อไปค่ะ ภาพนี้ถ่ายตอนระดับน้ำลดลงแล้วเหินคึ่งปตครึ่งแต่ยังท่วมช้างเกือบมิด 

 

ทางด้าน เพจเฟซบุ๊ก Thailand FACT Today โพสต์คลิป ขณะปฎิบัติการช่วยเหลือ ช้างที่ถูกกระแสน้ำพัดให้กลับขึ้นฝั่งได้อย่างปลอดภัย โดยระบุข้อความว่า "ปฏิบัติการช่วยเหลือ 24 ชั่วโมง อย่างน้อยเข้า การถึงตัวช้างก่อน ใช้เสียงตะโกนปลุกเร้าช้าง ก็ทำให้ช้าง มีลูกฮึดขึ้นมา ช้างเป็นสัตว์ที่สัมผัสได้ถึงความปรารถนาดีจากมนุษย์ การมีควานอยู่เคียงข้าง จะทำให้ช้างมีความมั่นใจ มีกำลังใจ ช้างสามารถเข้าใจการสื่อสารของควานได้ การมีควานอยู่ใกล้ช้าง ช้างจะ ว่ายขึ้นฝั่งได้ง่ายกว่าการปล่อยให้ช้างคิด และตัดสินใจเอง การเอาตัวควาน ไปถึงช้าง เป็นงานที่แข่งกับเวลา ถ้าควาน ถึงช้าง โอกาสช่วยเหลือสำเร็จจะเท่าทวี แต่ที่นานคือการค้นหา และทุกนาทีที่เสียไป คือ การปล่อยให้คว้างลอยเคว้งไร้จุดหมาย และเมื่อช้างหมดแรง"