ข่าว

จนท. นำรถแบคโฮย้าย "สาวท้องแก่ใกล้คลอด" ข้ามลำห้วย หลังสะพานขาดส่ง รพ.

05 ต.ค. 2567

เจ้าหน้าที่นำรถแบคโฮ ขวางกลางลำห้วย ช่วยย้าย "สาวท้องแก่ใกล้คลอด" ส่ง รพ. ตามกำหนดคลอด หลังสะพานเข้าหมู่บ้านถูกน้ำป่าซัดขาด

5 ต.ค. 2567 บริเวณบ้านห้วยขี้นก ต.แม่พริก อ.แม่พริก จ.ลำปาง นายกองตรีปิยะวุฒิ พิทักษ์บริบาล นายอำเภอแม่พริก พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องนำรถแบคโฮเข้าไปเคลื่อนย้ายสาวท้องแก่ใกล้คลอดโดยเร่งด่วน หลังเมื่อวานนี้สะพานทางเข้าหมู่บ้านถูกน้ำป่าซัดจนขาดทำให้ชาวบ้านเกือบ 100 หลังคาเรือน ถูกตัดขาดไม่สามารถออกมาจากหมู่บ้านได้ 

 

เจ้าหน้าที่ต้องส่งข้าวส่งน้ำ โดยการขึงสลิงแล้วใช้เชือกดึกรอกไปมาใช้ชั่วคราว ล่าสุดระดับน้ำลดลงมากแล้ว แต่น้ำยังไหลแรงอยู่ สาวท้องแก่วัย 31 ปี ซึ่งมีกำหนดคลอดในวันที่ 8 ต.ต. ที่จะถึงนี้ 

 

เจ้าหน้าที่จึงร่วมกันวางแผน เพื่อนำสาวท้องส่งโรงพยาบาล โดยนำรถแมคโฮไปอยู่กลางลำห้วย แล้วให้หญิงท้องแก่ ญาติ เจ้าหน้าที่ ไปนั่งในบุ้งกี๋ของรถแมคโฮ 

 

จนท. นำรถแบคโฮย้าย \"สาวท้องแก่ใกล้คลอด\" ข้ามลำห้วย หลังสะพานขาดส่ง รพ.
 

หลังจากนั้นรถแมคโฮก็ค่อยๆเหวี่ยงบุ้งกี๋ไปอีกฝั่งหนึ่งซึ่งมีเจ้าหน้าที่มาคอยรับ จนสามารถนำหญิงท้องแก่รายดังกล่าวขึ้นฝั่งส่งโรงพยาบาลเพื่อคลอดตามกำหนดได้อย่างปลอดภัย 

 

ส่วนในพื้นที่ อ.แม่พริก สถานการณ์เริ่มคลี่คลายลงมากและระดับน้ำในลำห้วยแม่พริกก็ลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ชาวบ้านห้วยขี้นก ต.แม่พริก อ.แม่พริก จ.ลำปาง เกือบ 100 หลังคาเรือน ก็ยังไม่สามารถเข้าออกหมู่บ้านได้ เนื่องจากน้ำป่าซัดสะพานจนขาดต้องรอให้เจ้าหน้าที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เขต 10 ลำปาง มาสร้างสะพานชั่วคราวให้กับชาวบ้าน ซึ่งขณะนี้ได้รับการอนุมัติแล้ว แต่อยู่ระหว่างทำการขนเครื่องจักรเข้ามาในพื้นที่ คาดว่าน่าจะทำการเริ่มก่อสร้างสะพานชั่วคราวได้ในเช้าวันพรุ่งนี้

 

จนท. นำรถแบคโฮย้าย \"สาวท้องแก่ใกล้คลอด\" ข้ามลำห้วย หลังสะพานขาดส่ง รพ.

จนท. นำรถแบคโฮย้าย \"สาวท้องแก่ใกล้คลอด\" ข้ามลำห้วย หลังสะพานขาดส่ง รพ.