ข่าว

สุพรรณบุรีแจ้งเตือน เตรียมรับวิกฤตน้ำท่วม พบระดับน้ำท่าจีนสูงต่อเนื่อง

05 ต.ค. 2567

ระดับน้ำแม่น้ำท่าจีนสูงต่อเนื่อง สุพรรณบุรีท่วมแล้ว 4 อำเภอ แจ้งเตือนชาวบ้านเตรียมพร้อมรับมือวิกฤตน้ำท่วม ขนข้าวของขึ้นที่สูง

5 ต.ค.2567 สถานการณ์แม่น้ำท่าจีนในจังหวัดสุพรรณบุรี ล่าสุด ปริมาณน้ำได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้บ้านเรือนที่อาศัยอยู่บริเวณริมตลิ่งใกล้ริมฝั่งแม่น้ำท่าจีน มีน้ำท่วมแล้ว กว่า 4 อำเภอ ได้แก่ อ.ศรีประจันต์ อ.เมือง อ.บางปลาม้า อ.สองพี่น้อง

 

ด้านจังหวัดสุพรรณบุรี ได้มีการประกาศเตือน ให้ทุกหน่วยงานในพื้นที่ได้แจ้งเดือนประชาชน หลังปัจจุบันปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา มีปริมาณ 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และจากการคาดการณ์โดยกรมชลประทานใน 1 - 7 วันข้างหน้า โดยในวันที่ 11 ตุลาคม 2567 ที่สถานี C.2 อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ จะมีปริมาณน้ำไหลผ่านประมาณ 2,200 – 2,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที อาจมีการระบายน้ำ ส่งผลกระทบในหลายพื้นที่จังหวัดใกล้เคียง

ด้านเขตพื้นที่เศรษฐกิจอย่างในตลาดเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี ดร.เอกพันธุ์ อินทร์ใจเอื้อ นายกเทศมนตรีเมืองสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า เช้าวันนี้ มีปริมาณน้ำขึ้น 81 ซม. ระดับน้ำแม่น้ำสุพรรณอยู่ที่ 5.34 เมตร ต่ำกว่าระดับถนนพระพันวษา 26 ซม. แนวโน้มเพิ่มขึ้น เข้าจุดวิกฤตที่ทุกท่านต้องเตรียมพร้อมรับมือน้ำที่อาจเข้าพื้นที่ได้ ในบางจุดที่ผนังกั้นน้ำชำรุด

 

วันนี้ร่องมรสุมเลื่อนลงไปอยู่ทางภาคใต้ ฝนจะลดลง วันนี้เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี จะดำเนินการอุดท่อระบายน้ำเพิ่มเติม พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติม จุดใดที่มีน้ำรั้วเข้ามาแจ้งได้ที่งานป้องกันเบอร์โทร 035-511555 ทั้งนี้ยังได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มอีก 2 เครื่อง บริเวณศูนย์เยาวชน ซึ่งจะควบคุมน้ำในชุมชนวัดปราสาททองและชุมชนวัดไทรย์ด้านเหนือ และดำเนินการอุดท่อระบายน้ำบริเวณคูเมือง อีกหลายจุด

สุพรรณบุรีแจ้งเตือน เตรียมรับวิกฤตน้ำท่วม พบระดับน้ำท่าจีนสูงต่อเนื่อง

ส่วนช่วงเย็นจะเริ่มวางแนวกระสอบทรายบ้านตรงข้ามกับวิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี และปิดทางขึ้นลงแม่น้ำทุกจุดที่เปิดไว้

 

ด้านนายคมสันติ์ สุขสมดาว นายกเทศบาลตำบลท่าระหัด กล่าวว่า ขณะนี้ประชาชนในพื้นที่หมู่1-2 ประมาณ 100 หลังคาเรือน ที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำท่าจีน บ้านเรือนถูกน้ำท่วมขังแล้ว ล่าสุดได้ประกาศให้ชาวบ้านที่ต้องการเรือท้องแบนและกระสอบทราย สามารถนำบัตรประชาชนมาติดต่อ ที่เทศบาลท่าระหัด จะมีเจ้าหน้าที่นำเรือท้องแบนและกระสอบทรายไปให้ถึงบ้าน นอกจากนี้ยังส่งเจ้าหน้าเข้าช่วยประชาชนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงอีกด้วย พร้อมเตรียมนำถุงยังชีพเพื่อบรรเทาทุกข์เบื้องต้น

 

สุพรรณบุรีแจ้งเตือน เตรียมรับวิกฤตน้ำท่วม พบระดับน้ำท่าจีนสูงต่อเนื่อง