ข่าว

แบกโลงศพฝ่าน้ำท่วม เร่งเผา หวั่นถูกตัดไฟ โลงเย็นใช้ไม่ได้

05 ต.ค. 2567

พระและญาติผู้วายชนม์ แบกโลกศพฝ่าน้ำท่วมสูง เพื่อเร่งทำพิธีฌาปนกิจ เหตุกลัวว่าหากน้ำท่วมสูงและนานกว่านี้จะถูกตัดไฟ ทำให้โลงเย็นใช้งานไม่ได้

5 ต.ค.2567 จากสถานการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ หลายพื้นที่ พบว่า เฟซบุ๊ก “วัดป่าแพ่ง” ตั้งอยู่ใน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เผยภาพพระ เณร ญาติโยมประคองโลงศพ ฝ่าน้ำท่วมสูง เพื่อนำร่างผู้วายชนม์ ทำการฌาปนกิจ

 

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังหลวงพี่เล็ก พระลูกวัด วัดป่าแพร่ง ซึ่งเป็นคนดูแลเกี่ยวกับการฌาปนกิจศพของวัด เผยว่า ภาพที่เห็นนั้นเป็นภาพของพระลูกวัด ช่วยกันนำร่างของผู้เสียชีวิตที่นำมาตั้งบำเพ็ญกุศล ที่ศาลาการเปรียญของวัดฝ่ากระแสน้ำ เพื่อนำไปขึ้นเมรุเผาศพ

โดยในวันนี้ทางวัดได้มีการนำศพที่นำมาตั้งบำเพ็ญกุศลทำพิธีฌาปนกิจไปจำนวน 3 ศพ ส่วนอีก 2 ศพนั้น ญาติอยู่ระหว่างการตัดสินใจว่าจะให้ทางวัดทำพิธีฌาปนกิจหรือจะย้ายวัด ซึ่งสาเหตุที่ต้องรีบเผา ก็เพราะว่าปริมาณน้ำในวัดสูงขึ้นเรื่อยๆ หากมีการตัดไฟ ศพก็จะไม่สามารถแช่เย็นได้ และเตาเผาศพก็ไม่สามารถใช้การได้ทางวัด จึงได้ประสานไปยังญาติของผู้เสียชีวิต เพื่อทำพิธีฌาปนกิจ ส่วนปริมาณระดับน้ำในวัดบางจุดสูงถึงระดับคอ และความเสียหาย ตอนนี้ก็ยังไม่สามารถประเมินได้ โดยมีโลงเย็นที่ใช้แช่ศพถูกน้ำท่วมเสียหายกว่า 10 โลง

แบกโลงศพฝ่าน้ำท่วม เร่งเผา หวั่นถูกตัดไฟ โลงเย็นใช้ไม่ได้ แบกโลงศพฝ่าน้ำท่วม เร่งเผา หวั่นถูกตัดไฟ โลงเย็นใช้ไม่ได้