ข่าว

เร่งวางแผนช่วยช้างดุ 7 เชือกจาก Elephant Nature Park หวั่นป่วยหนักแช่โคลนนาน

06 ต.ค. 2567

เจ้าของปางช้างแม่ริม ร่วมวางแผนช่วยช้างดุ 7 เชือก ของทาง Elephant Nature Park หวั่นป่วยหนักเพราะแช่โคลน หลังน้ำป่าเชียงใหม่ไหลบ่าเข้าท่วมปางช้างหลายพื้นที่

จากกรณีเกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากใน พื้นที่ จ.เชียงใหม่ มวลน้ำไหลทะลักเข้าท่วมหลายพื้นที่ ทั้งบ้านเรือน และพื้นที่ทางการเกษตร นอกจากนี้แล้วปางช้างหลายพื้นที่ได้รับผลกระทบต้องอพยพช้างหนีน้ำท่วมอย่างทุลักทุเล ขณะที่ปางช้างแม่ริมก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน โดยในปางช้างของ Elephant Nature Park มีช้างดุทั้ง 7 เชือก ที่เคลื่อนย้ายอย่างลำบาก

 

6 ต.ค. 2567 ศบช. ได้สั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.ส่วนหน้า) โดย นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ผอ. ศปช.(ส่วนหน้า) และพลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ปรึกษา ศปช. (ส่วนหน้า) เดินทางไปพื้นที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่

 

เพื่อติดตามสถานการณ์อุทกภัยในหมู่บ้านปางช้างแม่แตง ซึ่งอยู่ในภาวะวิกฤตตั้งแต่ เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2567 ที่ผ่านมา นางสาวธีรรัตน์ ระบุว่า ทาง ศปช.ส่วนหน้า ได้เข้ามาดูแลในส่วนของศูนย์พักพิงชั่วคราว เครื่องนุ่งห่ม และอาหารให้แล้วในเบื้องต้น และยังระดมกำลังช่วยเหลือปางช้างที่ประสบภัย โดยการลำเลียงสัตว์ขึ้นไปอยู่ในจุดที่ปลอดภัย

 

เร่งวางแผนช่วยช้างดุ 7 เชือกจาก Elephant Nature Park หวั่นป่วยหนักแช่โคลนนาน

ซึ่งวันนี้ เหตุการณ์สงบแล้วเพราะว่าน้ำลดลงอย่างมากประมาณ 2-3 เมตร ประกอบกับความช่วยเหลือที่มาจากทุกภาคส่วน ทั้งจากเครือข่ายปางช้างด้วยกัน และพี่น้องประชาชนจิตอาสา ปัจจุบันเจ้าหน้าที่ได้ลำเลียงช้างจากปางช้าง ขึ้นไปอยู่ในจุดที่แห้งแล้ว รวมทั้งสัตว์อื่น ๆ ที่ได้รวบรวมไว้ก็มีความปลอดภัย ได้จัดแยกเข้ากรงและจัดหาอาหารให้เป็นที่เรียบร้อย

 

นายปานทอง ศรีสะอาด เจ้าของปางช้างแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะทีมช่วยเหลือช้าง กล่าวว่า แม้ว่าสถานการณ์ทุกอย่างจะเริ่มคลี่คลายแล้ว แต่จากการลงพื้นที่ตลอด 2 วัน ยังพบสิ่งหนึ่งที่ยังเป็นข้อกังวลสำหรับคนเลี้ยงช้าง คือ น้ำที่ลดลงไปแล้ว แต่ไม่ได้หมายถึงว่าพื้นที่บริเวณคอกขังช้างดุทั้ง 7 เชือก จะแห้งได้อย่างรวดเร็ว เพราะโคลนค่อนข้างหนา และยังเปียก ต้องใช้เวลานานเกือบ 2 สัปดาห์ กว่าจะแห้งกลับสู่สภาวะปกติได้

 

เร่งวางแผนช่วยช้างดุ 7 เชือกจาก Elephant Nature Park หวั่นป่วยหนักแช่โคลนนาน

เพราะฉะนั้น โอกาสที่เท้าช้าง ที่ต้องแช่น้ำนานๆ อาจจะเกิดแผลได้ ซึ่งหากว่าเป็นช้างที่เลี้ยงแบบมัดย้ายก็อาจจะง่ายในการเข้าไปดูแลสุขภาพ แต่ช้างดุทั้ง 7 เชือก เป็นช้างที่เลี้ยงแบบขังคอก และเคยทำร้ายคนมาก่อน ไม่สามารถที่คนจะเข้าใกล้ได้ จึงเป็นเรื่องที่ต้องวางแผนงานให้ดีๆ เพราะหากจะให้ยิงยาสลบทุกวันก็คงเป็นไปไม่ได้

 

เร่งวางแผนช่วยช้างดุ 7 เชือกจาก Elephant Nature Park หวั่นป่วยหนักแช่โคลนนาน

 

ดังนั้น แผนการรักษาต้องรอบคอบ เพื่อป้องกันการสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ปัญหาในครั้งนี้ ทางปางช้างของ Elephant Nature Park คงจะต้องติดตามการดูแลช้างดุทั้ง 7 เชือกอย่างใกล้ชิด และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ก็เป็นปางช้างแห่งเดียวในพื้นที่ ที่ประสบภัย ไม่ได้ย้ายช้างออกไปยังพื้นที่ปลอดภัยได้ทั้งหมด

 

ขณะที่ปางช้างแห่งอื่นๆ เมื่อได้รับการแจ้งเตือนระดับน้ำสูง ก็ได้ใช้หลักการ 1 ควาญช้างต่อช้าง 1 เชือก เตรียมเคลื่อนย้ายไปพื้นที่สูง พร้อมกับเตรียมอุปกรณ์ และอาหารให้พร้อม ซึ่งไม่มีใครอยากให้เกิดการสูญเสีย โดยเฉพาะช้างที่ถือว่าเป็นสัตว์ใหญ่ และเป็นที่สัตว์ที่คนไทยรัก และหวงแหน