ข่าว

มูลนิธิเพื่อนช้าง ชื่นชมควาญ เสี่ยงชีวิตช่วยช้าง ภายในศูนย์บริบาลช้าง ENP

06 ต.ค. 2567

"โซไรดา" มูลนิธิเพื่อนช้าง ชื่นชมควาญ กล้าหาญเสี่ยงชีวิตช่วยช้าง ภายใน ENP จนรอดชีวิตจากน้ำท่วม เตรียมมอบใบประกาศ สร้างขวัญกำลังใจ

6 ต.ค. 2567 น.ส.โซไรดา ซาลวาลา ผู้ก่อตั้ง เเละเลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง กล่าวถึงประเด็นของการดูแลความปลอดภัยของช้างว่า เหตุการณ์ช้างประสบภัยน้ำท่วมที่เกิดขึ้นภายใน Elephant Nature Park-มูลนิธิอนุรักษ์ช้าง และสิ่งแวดล้อม อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ว่า เป็นเรื่องที่เศร้าใจมากในวงการคนเลี้ยงช้าง ที่ช้างต้องล้มไป 2 เชือก และภาพของช้างอีกหลายเชือกที่หนีน้ำ รวมไปถึงช้างดุที่ถูกเลี้ยงแบบขังคอกต้องลอยคออยู่ในน้ำ ไม่ควรจะเกิดขึ้น

มันจึงเป็นเรื่องของการตั้งคำถามว่า เหตุใดจึงไม่มีการเคลื่อนย้ายช้างเหล่านี้ไป และได้รับการแจ้งเตือนมวลน้ำที่จะทะลักเข้ามาหรือไม่ เป็นหน้าที่ของภาครัฐที่เกี่ยวข้องต้องมาวิเคราะห์สาเหตุที่เกิดขึ้น เนื่องจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ถือได้ว่าเป็นกรณีแรกของประเทศไทย ที่ทุกฝ่ายต้องร่วมกันถอดบทเรียน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำสอง ซึ่งเป็นเรื่องราวความเจ็บปวดของคนเลี้ยงช้าง และคนไทยทั้งประเทศ

มูลนิธิเพื่อนช้าง ชื่นชมควาญ เสี่ยงชีวิตช่วยช้าง ภายในศูนย์บริบาลช้าง ENP

ส่วนอีกมุมที่เห็นได้ชัดคือ เมื่อเกิดปัญหาได้เห็นภาพถึงศักยภาพของทีมสัตว์แพทย์ ที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับช้างรวมพลังกันออกมาโดยไม่ได้นัดหมาย ยังไม่รวมไปถึงควาญช้าง และจิตอาสาที่พร้อมใจกันมาช่วยช้างโดยไม่ได้ร้องขอ ทำให้เห็นว่า ประเทศไทยมีบุคคลากรด้านช้างที่มีประสิทธิภาพสูง

การถอดบทเรียนวิกฤตในครั้งนี้ จะเห็นได้ว่าในโลกโซเซียลมีนักวิชาการ สัตว์แพทย์ และควาญช้าง ออกมาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก ในประเด็นการเลี้ยงช้างที่เหมาะสมกับประเทศไทย รวมถึงแผนเผชิญเหตุที่ทุกปางช้างต้องให้ความสำคัญ เพื่อช่วยลดการสูญเสีย และขอชื่นชมควาญช้างทุกคน ที่กล้าเสี่ยงชีวิตฝ่ากระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว เข้าไปช่วยช้างทุกเชือกทั้งที่ไม่ใช่พื้นที่รับผิดชอบของตัวเอง และโชคดีที่ทุกคนปลอดภัยกลับมา

ทุกคนคือผู้กล้าหาญที่ไม่ได้คิดถึงชีวิตของตนเองในวินาทีเสี่ยงตาย และกำลังเตรียมมอบใบประกาศเกียรติคุณให้กับควาญช้างทุกคนที่ไปปฎิบัติภารกิจในครั้งนี้ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการทำงาน

มูลนิธิเพื่อนช้าง ชื่นชมควาญ เสี่ยงชีวิตช่วยช้าง ภายในศูนย์บริบาลช้าง ENP มูลนิธิเพื่อนช้าง ชื่นชมควาญ เสี่ยงชีวิตช่วยช้าง ภายในศูนย์บริบาลช้าง ENP