ข่าว

เปิดสาเหตุ โรงแรมแชงกรีลา เชียงใหม่ รอดน้ำท่วม พื้นที่แห้งเพียงหนึ่งเดียว

07 ต.ค. 2567
"17 ปี ไม่เคยเกิดน้ำท่วมในโรงแรม" เปิดสาเหตุ โรงแรมแชงกรีลา เชียงใหม่ โรงแรมระดับ 5 ดาว รอด น้ำท่วมครั้งใหญ่ เป็นพื้นที่แห้งเพียงหนึ่งเดียว

KEY

POINTS

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ท่ามกลางวิกฤติ น้ำท่วม ครั้งใหญ่ของจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีมวลน้ำปริมาณมหาศาลไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ โดยที่สถานีP1 แก้วนวรัฐ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ มีระดับน้ำสูงสุดเป็นประวัติศาตร์วัดได้ที่ 5.30 เมตรเมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2567 ที่ผ่านมานั้น แต่ปรากฏว่ามี โรงแรม 5 ดาว ชื่อว่า โรงแรมแชงกรีลา เชียงใหม่ ตั้งอยู่บน ถ.ช้างคลาน องเมือง จงเชียงใหม่ ไม่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมแต่อย่างใด และเป็นพื้นที่แห้งหนึ่งเดียวบนถนนช้างคลานที่เต็มไปด้วยมวลน้ำระดับสูงเกือบ 1 เมตร 

 

 

ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารการตลาด และประชาสัมพันธ์ โรงแรมแชงกรีลา เชียงใหม่ กล่าวยอมรับว่า ตั้งแต่ที่โรงแรมเปิดกิจการเมื่อปี 2550 ได้มีการวางระบบในการป้องกันน้ำท่วม เนื่องจากถนนช้างคลานเป็นพื้นที่ที่เคยประสบกับปัญหาน้ำท่วม โดยได้นำเอานวัตกรรมระบบป้องกันน้ำท่วม Flood Gate ซึ่งเป็นประตูกั้นน้ำที่ทำจากเหล็กพ่นกันสนิมอีพ็อกซี่ ส่วนตัวเสาเป็นอลูมิเนียม โดยมีการติดตั้งทั้งหมด 3 จุด ด้วยกันคือ 

  • จุดแรก คือบริเวณประตูด้านหน้าทางเข้าโรงแรม 
  • จุดที่ 2 ประตูทางลงบริเวณลานจอดรถ 
  • จุดที่ 3 บริเวณลาดจอดรถชั้น 

 

 

โรงแรมรอดน้ำท่วม

 

 

พร้อมทั้งมีการวางระบบท่อน้ำโดยรอบโรงแรม เพื่อระบายน้ำที่เข้ามาให้ลงไปสู่บ่อเก็บน้ำของโรงแรม อีกทั้งยังมีเครื่องสูบน้ำ จำนวนสามเครื่องในการสูบน้ำออกจากบ่อเก็บน้ำ รวมถึงการใช้ประตูปิดเปิดน้ำเพื่อระบายน้ำออกจากโรงแรม ในขณะเดียวกันหากเกิดกรณีน้ำท่วม ประตูนี้จะถูกปิดเพื่อกันน้ำด้านนอกเข้าสู่บริเวณโรงแรม ทำให้ตลอดเวลากว่า 17 ปี โรงแรมไม่เคยประสบปัญหาน้ำท่วมแต่อย่างใด

 

 

โรงแรมรอดน้ำท่วม

 

นอกจากนี้ ทางโรงแรมยังให้ความสำคัญในการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุในทุกสถานการณ์ เช่น น้ำท่วม, ไฟไหม้ และการประท้วง เป็นประจำทุก 1- 2 เดือน และมีทีมดูแลความปลอดภัยที่จะทำหน้าที่ในการประเมินสถานการณ์ อย่างเช่น กรณีที่เกิดอุทกภัย ทีมจะมีการประเมินสถานการณ์น้ำทุกชั่วโมง และเกาะติดการแจ้งเตือนจากภาครัฐอย่างใกล้ชิด ซึ่งข้อมูลต่างๆ จะมีการส่งในไลน์กลุ่มที่ตั้งขึ้นมา และพร้อมที่จะทำการติดตั้ง Flood Gate ได้ภายใน 1 ชั่วโมง 30 นาที ก่อนที่มวลน้ำจะทะลักเข้ามาในย่านถนนช้างคลาน 

 

"ตั้งแต่เปิดบริการ จังหวัดเชียงใหม่ประสบกับอุทกภัยเมื่อปี 2554, 2565, 2566 และ 2567 และน้ำทะลักเข้ามาในพื้นที่ถนนช้างคลาน แต่ไม่เคยเกิดเหตุน้ำท่วมเข้ามาในโรงแรมแต่อย่างใด และในระหว่างที่ภาพรวมของจังหวัดเชียงใหม่ประสบกับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมนั้น ธุรกิจของเรายังคงเปิดให้บริการตามปกติ จำนวน 277 ห้อง และลูกค้าก็ใช้บริการภายในโรงแรมกันตามปกติ ไม่ว่าจะเป็นการว่ายน้ำ ใช้บริการสปา และรับประทานอาหาร ซึ่งลูกค้าที่มาใช้บริการเข้าพักต่างมีความพอใจในการบริหารจัดการการป้องกันน้ำท่วมของโรงแรม และต้องขอขอบคุณที่มีการชื่นชมการรับมือกับภัยพิบัติของโรงแรม ซึ่งก็พร้อมที่จะให้หน่วยงานที่สนใจเข้ามาศึกษาดูระบบของโรงแรมได้" 

 

 

โรงแรมรอดน้ำท่วม

 

 

นางละเอียด บุ้งศรีทอง ที่ปรึกษาสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ (ตอนบน) กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าแนวน้ำปิง เป็นสถานที่ตั้งของโรงแรมระดับ 5 ดาว นับสิบแห่ง มีห้องพักรวมแล้วประมาณ 1,500 ห้อง ซึ่งการอุทกภัยที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ต่างได้รับผลกระทบอย่างหนัก เพราะมวลน้ำมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา และความเสียหายคาดว่าแต่ละโรงแรมต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูไม่ต่ำกว่า 2 เดือนที่จะกลับมาเปิดให้บริการตามปกติได้ 

 

ส่วนกรณีของ โรงแรมแชงกรีลา เชียงใหม่ ถือว่าเป็นธุรกิจตัวอย่างที่มีการเตรียมความพร้อมรองรับภัยพิบัติได้อย่างน่าสนใจ และรอดพ้นจากการถูกน้ำท่วม ไม่ได้รับความเสียหายทั้งโครงสร้าง และรายได้จากการเข้ามาใช้บริการของนักท่องเที่ยว ดังนั้น เชื่อว่าต่อไปหลายๆ หน่วยงานทั้งภาครัฐ และกลุ่มของผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม คงจะต้องเข้ามาศึกษาดูงาน เพื่อนำเอานวัตกรรมไปปรับใช้กับธุรกิจให้รอดจากอุทกภัยได้ และอยากเรียกร้องให้ภาครัฐถอดบทเรียนในการจัดการปัญหาน้ำท่วมให้ดี และธุรกิจได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

 

โรงแรมรอดน้ำท่วม

โรงแรมรอดน้ำท่วม

 

 

โดย : สกาวรัตน์ ศิริมา