ข่าว

ภูมิธรรม วอน ชาวเชียงใหม่เห็นใจ จนท. ช่วยเหลือล่าช้า วิจารณ์ได้แต่ควรคิดบวก

ภูมิธรรม วอน ชาวเชียงใหม่เห็นใจ จนท. ช่วยเหลือล่าช้า วิจารณ์ได้แต่ควรคิดบวก

07 ต.ค. 2567

"ภูมิธรรม" ยืนยันเชียงใหม่อาหารยังไม่ขาดแคลน แต่บางพื้นที่เข้าไม่ถึง เพราะน้ำมาเร็วมาก วอนเห็นใจ จนท. อาจช่วยเหลือล่าช้า แต่ทุกคนทำงานหนักมาก ขณะที่นนทบุรี แจ้งเตือนแล้ว พื้นที่ลุ่มต่ำอาจรับผลกระทบน้ำท่วม

นายภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงจากสถานการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ ที่ล่าสุดบางพื้นที่เริ่มขาดแคลนอาหารและไฟฟ้าถูกตัด ว่า ขณะนี้เริ่มคลี่คลาย โดยเจ้าหน้าที่กรมการทหารช่างอุดแนวรั่วได้ทั้งหมดแล้ว พร้อมยืนยันอาหารไม่ได้ขาดแคลน หากขาดแคลนจะดึงมาจาก อ.แม่สาย จ.เชียงราย 

 

ส่วนกระแสข่าวประชาชนบางส่วนในจังหวัดเชียงใหม่ ไม่ได้กินข้าวเพราะการช่วยเหลือจากหน่วยงานรัฐเข้าไม่ถึงนั้น หากทราบแล้วก็จะรีบจัดการ ซึ่งการเข้าไม่ถึงมีความเป็นไปได้ เพราะน้ำมาเร็วมาก มาทุกทิศทาง แต่ก็พยายามเต็มกำลัง ซึ่งไม่ใช่เป็นปัญหา 

 

นายภูมิธรรม กล่าวขอโทษที่ยังทำหน้าที่ได้ไม่เต็มที่ และจะพยายามเข้าไปแก้ไขปัญหาให้ได้มากที่สุด ย้ำว่าเสบียงอาหารในภาพรวมไม่มีปัญหาเลย อาจมีบางส่วนที่ยังติดขัดอยู่บ้างเพราะน้ำท่วมทั้งจังหวัด ซึ่งเราก็ดูดาวเทียมและทุกส่วนก็พยายามแก้ไขปัญหากันอยู่แล้ว ยืนยันว่าเราพยายามรับฟัง แก้ไขปัญหาและทำให้ดีที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ 
 

ส่วนปัญหาดินโคลนนั้น ในพื้นที่เชียงรายอยู่ระหว่างการจัดการ หลายส่วนสามารถเคลียร์ออกมาได้แล้ว ขณะที่เชียงใหม่ ไม่น่าเป็นห่วงเพราะฝนหยุดตกแล้ว รอแค่น้ำหลากออกไป ซึ่งขณะนี้ได้มีการเพิ่มรถยกสูงขนาดใหญ่เข้าไปช่วยลำเลียงคนออกจากพื้นที่ คาดว่าใน 2 วันนี้สถานการณ์จะคลี่คลาย ส่วนการขนย้ายช้างและคนที่อยู่รอบลำน้ำปิงได้นำออกมาหมดแล้ว โดยขณะนี้พลเอกณัฐพงษ์ นาคพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยนางสาวธีรารัตน์ สำเร็จวานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ทำงานอย่างเต็มที่ มาทั้งจังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่ และพรุ่งนี้ตนจะประชุมเพื่อสรุปสถานการณ์อีกครั้ง เพื่อเตรียมการรับมือหลังน้ำลด หลังได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสำรวจบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่การเกษตรที่ได้รับความเสียหาย 

 

นายภูมิธรรม เวชชยชัย

 

ส่วนที่มีประชาชนร้องเรียนเรื่องสายด่วน 1567 ที่โทรไปขอความช่วยเหลือ แต่ได้รับการช่วยเหลือล่าช้า นายภูมิธรรม กล่าวว่า เดี๋ยวจะไปแก้ไข ส่วนใหญ่เท่าที่ประสานงานเจ้าหน้าที่เกือบจะไม่ได้นอน แบ่งเป็น 2 ผลัด ซึ่งการวิพากษ์วิจารณ์สามารถทำได้ แต่ขอให้เข้าใจและคำนึงในส่วนของหน้างานว่า พวกเขาทำงานกันหนักจริงๆ แต่ถ้าจะวิจารณ์ไปอย่างเดียว ก็ขอให้เข้าใจ เห็นใจเจ้าหน้าที่ อยากขอความกรุณาให้คิดในมุมบวกบ้าง
 

ส่วนจะต้องระดมเจ้าหน้าที่จากจังหวัดอื่นมาช่วยแก้ปัญหาหรือไม่นั้น นายภูมิธรรมกล่าวว่าไม่ต้อง ทุกคนปฏิบัติงานในที่ของตัวเอง ภาค 2 ก็ดูแลภาคอีสานไป หากวิ่งไปวิ่งมาเละเทะแน่นอน 

 

ส่วนพื้นที่จังหวัดนนทบุรีที่แม่น้ำเจ้าพระยาเริ่มเอ่อเข้าท่วมตามแนวตลิ่งบ้านเรือนประชาชนน นายภูมิธรรม ระบุว่า ได้ประกาศเตือนเบื้องต้นแล้ว มีการจัดสรรการระบายน้ำไม่ให้มากจนเกินไป แต่ยอมรับว่าอาจจะมีผลกระทบบ้าง ทั้งจังหวัดอยุธยาพื้นที่อำเภอบางบาลและโผงเผลง หรือในเขตปทุมธานีและนนทบุรี เนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ซึ่งจังหวัดอยุธยาก็เป็นพื้นที่นอกคันกั้นน้ำด้วย เมื่อเกิดน้ำท่วมก็ต้องมีอาการเยียวยาไป 

 

นายภูมิธรรม ยอมรับว่า การแก้ไขปัญหาไม่สามารถแก้ได้ทั้งหมด เพราะเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องแก้ทั้งระบบ ทั้งการเคลื่อนย้ายประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำที่เกิดน้ำท่วมซ้ำซาก ซึ่งงบประมาณหนึ่งปีในการดูแลเรื่องน้ำท่วมเป็นแสนล้าน พรุ่งนี้จะมีการรายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี