ข่าว

ดราม่าปางช้าง "ธีรรัตน์" เผย เกิดจากกระแสภายนอก ยืนยันทุกฝ่ายช่วยเหลือกัน

08 ต.ค. 2567

"ธีรรัตน์" ยืนยันทุกฝ่ายในพื้นที่ช่วยเหลือกันดี ขณะเกิดน้ำท่วมปางช้าง เชื่อทุกคนรักช้างเหมือนกัน จ่อหาแนวทาง คน-สัตว์ อยู่ร่วมกันอย่างปลอดภัย

จากกระแสดราม่าน้ำป่าไหลหลากท่วมศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ต.กื้ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ทำให้มีช้างเสียชีวิต ต่อมามีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการไม่เตรียมตัวเคลื่อนย้ายช้างก่อนน้ำมา 

น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า จากการที่ตนได้ไปสัมผัสในพื้นที่มีการช่วยเหลือกันเป็นอย่างดี ในวันที่เกิดเหตุหลายปางช้างก็ได้มาช่วยเหลือช้างจมน้ำ รวมถึงรีสอร์ทที่มีช้างไปติด ก็ได้มีการพูดคุยกับเจ้าของช้างได้อย่างราบรื่น ทุกคนช่วยเหลือกันทั้งหมด เรื่องนี้จึงอาจเป็นกระแสจากภายนอกที่อาจจะไม่ได้เห็นภาพในวันเกิดเหตุ อาจจะมองแต่ภาพความชุลมุนวุ่นวาย 
 

จึงอยากขอให้ทุกฝ่าย มองถึงเรื่องอนาคตเป็นหลัก ในการที่จะอยู่ร่วมกันกับปางช้างและกับประชาชนที่อยู่ในชุมชนที่จะพัฒนาฟื้นฟูพื้นที่ดังกล่าวให้กลับมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญดังเดิม และเกิดความร่วมมือจากทุกฝ่ายด้วยกัน 

 

น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวต่อว่า วันนี้ตนรู้ว่าทุกคนที่ได้ออกความคิดเห็น มีความกังวลจากเรื่องช้างที่ได้รับการเลี้ยงดูที่แตกต่างกัน แต่ทุกคนนั้นมีความรักช้างเหมือนกันหมด รู้ว่าทุกคนมีความหวังดีกับช้าง ดังนั้นแนวทางต่อไปในอนาคต หากมีการตกลงกันได้ถึงทางสายกลาง ที่ทำให้เกิดความปลอดภัยกับสัตว์เลี้ยงทุกประเภท เพื่อให้อยู่ร่วมกับผู้ประกอบการและประชาชน เรื่องนี้จึงเป็นหลักใหญ่ที่จะต้องเดินไปมากกว่า