ข่าว

รายชื่อชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยา ใน จ.นนทบุรี เสี่ยงน้ำท่วม

08 ต.ค. 2567

เปิดรายชื่อชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยา ใน จ.นนทบุรี เสี่ยงน้ำท่วม บางจุดล้นกระสอบทรายแล้ว เร่งยกข้าวของขึ้นที่สูง

8 ต.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้ามืด ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น จากการเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ประกอบกับ เป็นช่วงที่มีน้ำทะเลหนุนสูง ทำให้ชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยาของจังหวัดนนทบุรีหลายแห่ง เริ่มมีน้ำท่วมบ้านเรือนในชุมชนจนได้รับผลกระทบหลายแห่ง

 

ที่ชุมชนศาลหลักเมืองเก่า ต.บางศรีเมือง อ.เมือง จ.นนทบุรี อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา พบว่าชาวบ้านในชุมชนต้องช่วยกันนำกระสอบทรายเก่าของปี 2566 มาวางกั้น เพื่อชะลอน้ำไม่ให้ไหลเข้าท่วมตัวอาคารศาลหลักเมืองเก่า ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา เพราะเกรงว่าหากระดับน้ำมีปริมาณที่สูงขึ้น จะไหลเข้าท่วมสร้างความเสียหายให้กับศาลหลักเมืองเก่าที่ตั้งอยู่คู่กับชุมชนมาหลายร้อยปี

โดย น.ส.ฐิติมา บัวคำ อายุ 34 ปี ชาวบ้านในชุาชน เปิดเผยว่า วันนี้น้ำขึ้นสูงกว่าผิดปกติ เพราะว่าเมื่อวานไม่มีน้ำเลย มาวันนี้น้ำขึ้นมาแบบสูงจนล้นเข้าบ้าน ซึ่งบ้านเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ได้มีการเตรียมยกของกัน ตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนแล้ว พอมาวันนี้น้ำขึ้นสูงเกือบจะเท่าของ จนต้องยกข้าวของที่จำเป็นไว้ในที่สูง แต่ก่อนหน้านี้ได้มีการวางแนวกระสอบทรายกั้นน้ำไว้ แต่วันนี้น้ำล้นแนวกระสอบทรายที่วางไว้เข้ามาแล้ว จึงกังวลว่าการใช้กระสอบทรายเก่าตั้งแต่ปีที่แล้ว จะสามารถต้านทานน้ำที่จะเข้าท่วมชุมชนและสวนผลไม้ไหวหรือไม่

รายชื่อชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยา ใน จ.นนทบุรี เสี่ยงน้ำท่วม

นอกจากนี้ ยังพบว่าสีของน้ำมีสีแดงเข้มขึ้น แต่โชคดีที่สิ่งของต่างๆได้ยกขึ้นสูงแล้ว จึงไม่เสียหาย ส่วนของอื่นๆก็เก็บขึ้นที่สูงทัน

 

ผู้สื่อข่าวรายงาน เพิ่มเติมว่า ในส่วนของบริเวณท่าน้ำนนทบุรี อ.เมือง จ.นนทบุรี ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูง 2.32 เซนติเมตร เหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง เสมอพื้นลานกิจกรรมท่าน้ำนนท์ จนทำให้มีน้ำผุดขึ้นมาจากพื้นลานริมเขื่อนท่าน้ำนนท์เป็นช่วงๆ แต่น้ำยังไม่เข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ เพราะเทศบาลนครนนทบุรีได้มีการวางแนวกระสอบทรายไว้ล่วงหน้านับเดือนแล้ว พร้อมทั้งมีเครื่องสูบน้ำออกตลอดเวลา จากน้ำที่รั่วซึมเข้ามาบ้างเล็กน้อย ตามแนวกระสอบทราย

 

ขณะที่รายชื่อชุมชนพื้นที่เสี่ยง น้ำเอ่อเข้าท่วมทางเดินหลายชุมชน อาทิ ชุมชนวัดแจ้งศิริสัมพันธ์ ชุมชนบ้านตลาดขวัญ ชุมชนหลังโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า ชุมชนท่าทราย ซึ่งเทศบาลได้ทำสะพานไม้ทางเดินเท้าไว้ให้ประชาชนแล้ว

 

ขณะเดียวกันพบว่า หลังระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้น ทางเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่า ได้นำเรือตรวจการณ์ ออกตรวจตามท่าเรือต่างๆเพื่อป้องกันดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนที่ใช้เส้นทางสัญจรทางน้ำ

 

สำหรับสถานการณ์น้ำ ในแม่น้ำเจ้าพระยาในวันนี้ ที่สถานี C29A ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร จ.อยุธยา มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 2,056 (เมื่อวาน 1,990) ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ขณะที่เวลา 10.06 น. น้ำทะเลหนุนสูงกว่าระดับน้ำทะเลปานกลาง 1.88 เมตร ที่กรมอุทกศาสตร์กองทัพเรือ

รายชื่อชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยา ใน จ.นนทบุรี เสี่ยงน้ำท่วม