ข่าว

เปิดภาพดาวเทียม "น้ำท่วมอยุธยา" พื้นที่เกษตรกรรม เสียหาย

08 ต.ค. 2567

เปิดภาพดาวเทียม THEOS-2 ทุ่งรับน้ำภาคกลาง จ.อยุธยา น้ำท่วมพื้นที่เกษตรกรรม เสียหาย กระทบชุมชนริมฝั่งแม่น้ำ

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA เผยภาพจากดาวเทียม THEOS-2 ถ่ายไว้เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2567 แสดงให้เห็นถึงพื้นที่น้ำท่วมขังในทุ่งรับน้ำภาคกลาง ได้แก่ ทุ่งผักไห่ ทุ่งบ้านแพน ทุ่งป่าโมก ทุ่งเจ้าเจ็ด ทุ่งบางบาล ในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นอกจากพื้นที่เกษตรกรรมที่ถูกน้ำท่วมขังแล้ว มวลน้ำยังส่งผลกระทบต่อชุมชนที่อยู่รอบๆ โดยเฉพาะที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำ

สถานการณ์ดังกล่าว GISTDA ได้ส่งข้อมูลภาพจากดาวเทียมดังกล่าวให้กับหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบ เพื่อนำไปใช้สนับสนุนในการบริหารจัดการตามภารกิจ ทั้งด้านการวางแผน และการติดตาม เพื่อประเมินสถานการณ์ต่อไป

สำหรับการติดตามสถานการณ์น้ำท่วมขัง GISTDA ได้วางแผนและปรับแผนรับสัญญาณดาวเทียม เพื่อวิเคราะห์ ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง โดยท่านสามารถตรวจสอบพื้นที่อื่น ๆ พร้อมรายงานสรุปพื้นที่น้ำท่วมแต่ละจังหวัด เพิ่มเติมได้ที่ (คลิก)

ทั้งนี้ GISTDA หนึ่งในหน่วยงานของกระทรวง อว. พร้อมให้การสนับสนุนข้อมูลและองค์ความรู้ที่ได้จากเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศกับทุกภาคส่วน เพื่อการบริหารจัดการสถานการณ์น้ำท่วมและภัยพิบัติต่างๆ