ข่าว

เปิดมาตรการเยียวยาน้ำท่วม เตรียมปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ

เปิดมาตรการเยียวยาน้ำท่วม เตรียมปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ

15 ต.ค. 2567

เปิดมาตรการเยียวยาน้ำท่วม เตรียมปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เผย ครม.อนุมัติช่วยค่าล้างโคลน 10,000 บาท ยกเว้นภาษีเงินเยียวยา

15 ต.ค. 2567 นายพิชัย ชุณหวชิร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  ที่ประชุม ครม.เห็นชอบ หลักเกณฑ์การเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วมว่า จะมีค่าใช้จ่ายในการช่วยเหลือครัวเรือนละ 9,000 บาท ค่าล้างโคลน 10,000 บาท ส่วนกระทรวงการคลังจะมีมาตรการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา กรณีได้รับเงินชดเชย ไม่ต้องมานำรวมเป็นรายได้ถ้าเป็นนิติบุคคลก็ยกเว้นภาษีเงินได้

 

ขณะที่กรณีการบริจาคสิ่งของ ก็สามารถที่จะยกเว้นภาษีเงินได้ด้วย ด้านกรมธนารักษ์จะมีการยกเว้นค่าเช่าให้กับผู้ประสบภัย 1 ปี ในกรณีที่เสียหายบางส่วน รวมถึงยกเว้นค่าเช่า  2 ปี กรณีเสียหายทั้งหลัง

ส่วนเกษตรกร กรมธนารักษ์ก็จะยกเว้นค่าเช่าให้ 1 ปี การผู้ประสบภัยที่กระทบต่อธุรกิจ และไม่สามารถมาเปิดธุรกิจได้ภายใน 3 วัน หรือเกิน 3 เดือน ก็จะมีการยกเว้นค่าเช่า แต่จะมีการพิจารณาเป็นรายเดือนไป

 

ขณะที่การช่วยเหลือจากธนาคารของรัฐ เช่น

  • ธนาคารออมสิน จะมีการออกซอฟต์โลน หรือกู้ดอกเบี้ยต่ำจำนวน 50,000 ล้านบาท 
  • สำหรับเอสเอ็มอี ธนาคารพาณิชย์ 16 แห่ง ก็จะรับไปพิจารณาปล่อยกู้ต่อ โดยอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 3.5 เป็นระยะเวลา 2 ปี วงเงินรายละไม่เกิน 40 ล้านบาท 
  • สำหรับกู้ไม่เกิน 10 ล้านบาท จะมีมาตรการพักต้นไม่คิดดอกเบี้ย 6 เดือน  พร้อมกันนี้ในส่วนของบัตรเครดิต จะมีการปรับลดอัตราชำระขั้นต้น ไม่เกินร้อยละ 3 ใน 3 รอบบัญชี
  • สำหรับธนาคาร ธ.ก.ส. ขยายระยะเวลาการชำระหนี้สูงสุด เป็นระยะเวลา 30 ปี สำหรับกลุ่มลูกหนี้ปกติ และไม่มีหนี้เสีย อีกทั้งมีสินเชื่อฉุกเฉินปรับสภาพคล่องไม่เกิน 50,000 บาทต่อราย และกู้ไม่เกิน 3 ปี โดยอัตราดอกเบี้ย ร้อยละ 0 ใน 6 เดือนแรก และยังปล่อยกู้ไม่เกิน 15 ปี ให้กับการซ่อมแซมบ้าน อุปกรณ์ การเกษตรไม่เกิน 500,000 บาทต่อราย
  • ด้านธนาคาร ธ.อ.ส. มีมาตรการช่วยเหลือ ลดค่างวดไม่เกินร้อยละ 50 ลดอัตราดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 2  ระยะเวลา 6 เดือน
  • ขณะที่ลูกค้าเอ็นพีแอลถ้ามีหลักประกัน 1 ปี ประนอมหนี้ไม่เกิน 1 ปี โดยอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0 หากเกิน 1  ปี คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ1 รวมถึงมีสินเชื่อกู้ซ่อมบ้าน รายละไม่เกิน 2 ล้านบาท  อัตราดอกเบี้ย3 เดือนแรกร้อยละ  0 ผ่อนชำระที่เหลือ ผ่อนชำระร้อยละ 2- 6 ส่วนธนาคารอิสลาม จะมีการพักหนี้เงินต้น ชำระเฉพาะอัตรากำไรภายใน 6 เดือน

 

นายพิชัย ยังกล่าวว่า สำหรับการส่งเสริมการลงทุน  ขณะนี้กำลังพิจารณาการออกระเบียบเป็นพระราชกฤษฎีกา เช่น มาตรการลกหย่อนภาษี สำหรับรายจ่ายซื้อวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้าง สามารถนำมาลดหย่อนภาษี ขยายเวลายื่นแบบชำระภาษี

ยกเว้นการนำเข้าเครื่องจักร มาทดแทนเครื่องจักรที่ได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ ยังจะมีการออกซอฟต์โลน สำหรับกลุ่มภาคท่องเที่ยวจำนวน 50,000 ล้านบาท เพื่อเร่งการฟื้นฟูท่องเที่ยวให้กลับมา