ข่าว

“ซูเปอร์ฟูลมูน” จันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุด คืนวันออกพรรษา

“ซูเปอร์ฟูลมูน” จันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุด คืนวันออกพรรษา

17 ต.ค. 2567

“ซูเปอร์ฟูลมูน” (Super Full Moon) หรือ “ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี” ที่ระยะประมาณ 357,358 กิโลเมตร คืนวันออกพรรษา

17 ต.ค. 2567 ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติของอวกาศเมื่อดวงจันทร์ได้โคจรเข้าใกล้โลกสุดอีกครั้งในวันนี้ ซึ่งทั่วโลกสามารถมองเห็นดวงจันทร์ที่ใหญ่กว่าและสว่างกว่าปกติได้ในเหตุการณ์ที่ชื่อว่า ‘ซูเปอร์ฟูลมูน’ (Super Full Moon) ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 3 จากทั้งหมด 4 ครั้งของปี 2024 ซึ่งครั้งแรกเกิดขึ้นในเดือนสิงหาคม

ซูเปอร์ฟูลมูน

ต่อมาเป็นกันยายน ตุลาคม และพฤศจิกายนตามลำดับ โดยในประเทศไทยสามารถมองเห็นได้ตั้งแต่เวลาประมาณ 18:28 น. ทางทิศตะวันออกเรื่อยมาไปตลอดคืนจนถึงรุ่งเช้า

 

โดยทั่วไปแล้ว ดวงจันทร์จะโคจรห่างจากโลกเป็นระยะทางเฉลี่ยประมาณ 384,400 กิโลเมตรในลักษณะวงรี จึงทำให้มีช่วงหนึ่งของโคจรที่เข้ามาใกล้โลกซึ่งช่วงเวลานั้นเองที่เป็นช่วงที่จะเกิด ‘ซูเปอร์ฟูลมูน’

 

โดยในครั้งนี้ดวงจันทร์จะอยู่ห่างจากโลกเพียง 357,428 กิโลเมตร ทำให้เป็นครั้งที่ใกล้ที่สุดของปี 2024 ตาม

 

ข้อมูลจากองค์การนาซา (NASA) และ ท้องฟ้าโลก (EarthSky) เผยว่าปรากฏการณ์ดังกล่าวทำให้ดวงจันทร์ดูมีขนาดใหญ่ขึ้นราว 8% และสว่างขึ้นประมาณ 16% เมื่อเทียบกับขนาดเฉลี่ยของดวงจันทร์เต็มดวงทั่วไป

 

ภาพ ศุกร์ภมร เฮงประภากร (Sukpamorn Hengprapakorn) #NationPhoto #SuperFullMoon #พระจันทร์ใกล้โลก #พระจันทร์เต็มดวงออกพรรษา

ซูเปอร์ฟูลมูน