ข่าว

พระลิน โต้เจ้าคณะจังหวัด เอาเรื่องเก่ามาเล่าใหม่ เตรียมย้ายไปมหานิกาย

พระลิน โต้เจ้าคณะจังหวัด เอาเรื่องเก่ามาเล่าใหม่ เตรียมย้ายไปมหานิกาย

20 ต.ค. 2567

พระลินสายมู โต้กลับเจ้าคณะจังหวัด รับไม่ได้หนังสือขับพ้นเขตปกครอง ชี้ เอาเรื่องเก่ามาเล่าใหม่ เผย เตรียมย้ายไปมหานิกาย

จากกรณีมีหนังสือคำสั่งด่วน เจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี (ธรรมยุต) ลงวันที่ 18 ก.ย. 2567 เรื่องให้ "พระลิน สุจิตโต" และ "พระบัวลัย เอกคคจิตโต" ซึ่งเป็นพระน้องชาย พ้นจากเขตการปกครองคณะสงฆ์จังหวัดอุดรธานี (ธรรมยุต) คำสั่งดังกล่าวมีข้อความว่า

ตามพฤติกรรมที่ปรากฏของ พระลิน สุจิตโต และ พระบัวลัย เอกคคจิตโต จาก สปป.ลาว โดยได้พำนักอยู่ที่วัดป่าดอนบ้านเทือน ต.กลางใหญ่ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี มีพฤติกรรมมิชอบ ประพฤติตนมิอยู่ในโอวาท และคำสั่งเจ้าคณะผู้ปกครอง ที่สั่งโดยชอบธรรม ดังนี้

1.ประพฤติตนไม่สำรวมระวังต่อพระธรรมวินัยและธรรมเนียมปฏิบัติแห่งคณะสงฆ์จังหวัดอุดรธานี (ธรรมยุต)

2.มีพฤติกรรมมอมเมาประชาชนด้วยอวิชชา โดยการเขียนเลขยันต์ ลงตามเนื้อตามตัวหรือผ้ามือ อันเป็นการสร้างความหลงผิดต่อหลักพระพุทธศาสนา

3.การไม่สำรวมระวังในการสื่อสารผ่านสื่อโซเชียล ก่อให้เกิดความเสียหายต่อคณะสงฆ์จังหวัดอุดรธานี (ธรรมยุต) 

4.ประพฤติตนมิอยู่ในโอวาทของเจ้าคณะผู้ปกครองและละเมิดคำสั่ง

พระลิน โต้เจ้าคณะจังหวัด เอาเรื่องเก่ามาเล่าใหม่ เตรียมย้ายไปมหานิกาย

การกระทำของ พระลิน สุจิตโต และ พระบัวลัย เอกคคจิตโต ตามที่ปรากฎข้างต้นนั้นถือเป็นการประพฤติผิดอย่างร้ายแรง ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อเจ้าคณะผู้ปกครอง และปัจจุบันไม่ได้สังกัดวัดในเขตปกครองคณะสงฆ์จังหวัดอุดรธานี (ธรรมยุต) จึงสั่งให้ พระสิน สุจิตโล และพระบัวภัย เอกคคิดโด พ้นจากเขตการปกครองคณะสงฆ์ จังหวัดอุดรธานี (ธรรมยุต) โดยกำหนดเวลาภายใน 7 วัน นับตั้งแต่มีคำสั่งนี้

ล่าสุดวันนี้ (20 ต.ค. 2567) "พระลิน สุจิตโต" ได้โพสต์คลิปและระบุข้อความว่า "บททดสอบจิตใจครั้งยิ่งใหญ่" ในคลิปพระลิน สุจิตโต กล่าวชี้แจงว่า ประเด็นดราม่าตอนนี้ตามสื่อหลักและสื่อโซเชียล กรณีเจ้าคณะจังหวัดมีหนังสือชี้ขับออกจากวัดและในเขตการปกครอง ก่อนอื่นอาตมาขอขอบคุณในความเมตตาของครูบาอาจารย์ที่มีแต่สิ่งดีๆ มาให้ หนังสือที่เจ้าคณะจังหวัดทำมาถึงนั้นเป็นเรื่องราวเก่าเรื่องราวเดิม เห็นแล้วก็รับไม่ได้

พระลิน โต้เจ้าคณะจังหวัด เอาเรื่องเก่ามาเล่าใหม่ เตรียมย้ายไปมหานิกาย
 

เรื่องนี้อาตมาเคยไปกราบเรียนท่านเรียบร้อยแล้ว ทำตามที่ท่านกล่าวเตือนมาก่อนหน้า ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้นนั้นอาตมาไม่ได้หวั่นไหวอะไร เพราะไม่ได้โดนเจ้าอาวาสวัดไม่ได้โดนชาวบ้านไล่ ซึ่งหากเจ้าอาวาส หรือชาวบ้านไล่ อันนี้ขอยอมรับเลย ขอชี้แจงไปถึงศรัทธาญาติโยมให้ทราบว่า อาตมามีความตั้งใจจะสร้างสถานที่นี้เอาไว้เป็นที่ปฏิบัติธรรม เพื่อดึงดูดญาติโยม ซึ่งหากอาตมาไม่พานำพาญาติโยมก็คงจะไม่มีใครเข้าวัดสวดมนต์

สิ่งที่ทำก็เป็นกลอุบายแบบใหม่ที่จะดึงคนเข้าวัดสวดมนต์ อาตมาและวัดก็มีโครงการที่จะสร้างศาลาปฏิบัติธรรม โดยตอนนี้สร้างไปเยอะแล้ว ล่าสุดซื้อที่ดินไว้เพื่อสร้างเจดีย์หลวงปู่มั่น โดยจ่ายมัดจำไปแล้ว เมื่อหนังสือที่ออกมาขับไล่ให้ออกจากวัดภายใน 7 วัน และให้หยุดโครงการทุกอย่างลง

พระลิน กล่าวอีกว่า อ่านหนังสือแล้วความรู้สึกตอนนั้นน้ำตาก็จะไหลพร้อมลูกศิษย์ โชคดีที่อาตมาฝึกสมาธิมาดีไม่งั้นก็คงร้องไห้กับญาติโยม บอกตรงๆ เห็นหนังสือแล้วรับไม่ได้จริงๆ สำหรับงานกฐินที่จะจัดขึ้นในวันที่ 27 ต.ค. นี้ ก็จะเดินทางไปรับกฐินเหมือนเดิมและก็ยังคงดำเนินการต่อไป ซึ่งจากนี้อาตมาก็จะไปอยู่สังกัดเป็นพระมหานิกาย โอกาสนี้ต้องขออภัยพระสายธรรมยุตทุกท่าน

พระลิน โต้เจ้าคณะจังหวัด เอาเรื่องเก่ามาเล่าใหม่ เตรียมย้ายไปมหานิกาย