ข่าว

ชาวบ้านฮือ! รวมตัวประท้วงโรงงานระเบิดปล่อยสารพิษ เสนอแนวทางขอค่าเยียวยา

ชาวบ้านฮือ! รวมตัวประท้วงโรงงานระเบิดปล่อยสารพิษ เสนอแนวทางขอค่าเยียวยา

21 ต.ค. 2567

ชาวบ้านลุกฮือ! รวมตัวประท้วงโรงงานระเบิดปล่อยสารพิษ ทำชาวบ้านอาการหนัก เสนอแนวทางขอค่าเยียวยา หลังเจรจารอบแรกไม่เป็นผล

จากกรณีอุบัติเหตุสารเคมี ระเบิด ภายในโรงงาน เอชเอชเอ็มที นิวแมทที่เรียล เทคโนโลยี ใน อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ทำให้มีการรั่วไหลของสารเคมี เกิดกลุ่มควันของสารเคมีฟุ้งกระจาย รอบบริเวณโรงงานและ รอยไปตามทิศทางลม และได้ลอยเข้าไปในหมู่บ้าน ส่งผลกระทบให้กับชาวบ้าน จนต้องอพยพชาวบ้าน ออกจากพื้นที่ ซึ่งตรวจสอบ พบว่ามีชาวบ้านจำนวน 100 กว่าคน ที่ได้รับผลกระทบหนัก 

ชาวบ้านฮือ! รวมตัวประท้วงโรงงานระเบิดปล่อยสารพิษ เสนอแนวทางขอค่าเยียวยา

ต่อมาอุตสาหกรรมจังหวัด ได้มีคำสั่งให้โรงงานหยุดประกอบการในส่วนที่เกิดอุบัติเหตุ เพื่อทำการปรับปรุงแก้ไขเป็นเวลา 30 วัน พร้อมทั้งตรวจสอบระบบความปลอดภัย โดยหลังจากเกิดเหตุการณ์ชาวบ้าน รวมตัวกันประท้วงหน้าโรงงาน และได้มีการเจรากับตัวแทนโรงงานตกลงว่า จะมีการจ่ายเงินเยียวยาให้กับชาวบ้านในวันนี้ (21 ต.ค.)  

ชาวบ้านฮือ! รวมตัวประท้วงโรงงานระเบิดปล่อยสารพิษ เสนอแนวทางขอค่าเยียวยา

21 ตุลาคม 2567  ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบกับเหตุกลุ่มควันสารพิษ ได้เดินทางมาเข้าร่วมประชุมที่ศาลาประชาคม มากกว่า 350 ราย โดยมีนางสาวจุฑามาศ บัวเผื่อน นายอำเภอศรีมหาโพธิ พร้อมด้วยองค์การบริหารส่วนตำบลท่าตูม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ศรีมหาโพธิ์ เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน และเป็นตัวกลางในการเจรจา

 

จากการสอบถาม น.ส. เสาวนิตย์ กล่าวว่า ช่วงวันที่เกิดเหตุเวลาประมาณ 15.00 น. ของวันที่ 18 ต.ค 2567  ตนกำลังเก็บผัก ใกล้เคียงโรงงานอยู่ได้เห็นกลุ่มควัน ก็เลยขับรถเพื่อที่จะกลับบ้าน โดยขับผ่านบริเวณด้านหน้าโรงงานที่เกิดเหตุได้สัมผัส กับกลุ่มควันที่ฟุ้งกระจาย โดยทางโรงพยาบาล วินิจฉัยว่า สัมผัสกับสารเคมี ซึ่งในวันนี้ทางโรงงานจะได้ออกมาพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องการเยียวยา และตนก็อยากจะได้รับเงินเยียวยาในครั้งนี้

ต่อมา นายเสี่ยว กัง หลิว ตำแหน่งผู้จัดการทั่วไป ได้เดินทางมาที่ศาลาประชาคม พร้อมด้วยล่ามส่วนตัว โดยมี นางสาวจุฑามาส บัวเผื่อน นายอำเภอศรีมหาโพธิ พร้อมกับกลุ่มแกนนำชาวบ้าน เข้าร่วมเจรจา โดยทางแกนนำยื่นข้อเสนอให้กับทางโรงงานพิจารณา

ชาวบ้านฮือ! รวมตัวประท้วงโรงงานระเบิดปล่อยสารพิษ เสนอแนวทางขอค่าเยียวยา

  1. ผู้ที่เข้ารักษาตัวที่โรงพยาลได้รับเงินเยียวยารายละ 500,000 บาท
  2. ผู้ป่วยที่รับการรักษาต่อเนื่องมีใบรับรองแพทย์ ทางแกนนำเสนอให้ทางโรงงานเยียวยารายละ 200,000 บาท
  3. ครัวเรือนที่อยู่ในพื้นที่สีแดง เสนอเงินเยียวยาให้กับทางโรงงานเยียวยาครัวเรือนละ 10,000 บาท

 

นอกจากนั้น ครัวเรือนที่อยู่ในพื้นที่สีเหลือง และสีเขียวนำเสนอมอบเงินเยียวยาให้กับชาวบ้านครัวเรือนละ 5,000 บาท แต่ทางด้านตัวแทนของโรงงานยังไม่สามารถตัดสินใจได้ เบื้องต้น เสนอให้กับแกนนำว่า พร้อมที่จะเยียวยาให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบรายละ 2,000 บาท เท่านั้น

 

ขณะที่มีการประชุม และเจรจาในเรื่องของเงินเยียวยา นายเสี่ยว กัง หลิว เห็นใบหน้าของ น.ส. เสาวนิตย์ ถึงกับตกใจ พร้อมกับลุกขึ้นยกมือไหว้ขอโทษกลางที่ประชุม

 

ต่อมาเมื่อเวลา 14.30 น. นายอำเภอศรีมหาโพธิ พร้อมด้วยพันตำรวจเอกมงคล โท้เป๋า ผู้กำกับการ สภ.ศรีมหาโพธิ นายโยธิน พงอ้อ ให้ข้อมูลว่า เบื้องต้นจากการประชุมข้อเสนอการเยียวยา พบว่า เป็นตัวเงินที่สูงเกินไป จึงได้พูดคุยกับทางแกนนำว่าให้ปรับตัวเงินลง โดยเบื้องต้นทางแกนนำได้เสนอมาประมาณ 3-4 ประเด็น คือ

 

คนที่นอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล โดยพิสูจน์แล้วว่า มีผู้ที่ได้รับผลกระทบนอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลจำนวน 6 ราย เสนอให้กับทางโรงงานเยียวยาให้รายละ 100,000 บาท ส่วนผู้ที่ไปตรวจรักษาแล้ว ไม่ได้นอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล แต่มีใบรับรองแพทย์ทางแกนนำเสนอให้กับทางโรงงานเยียวยารายละ 5,000 บาท

 

และอีกข้อเสนอหนึ่ง ก็จะเป็นครัวเรือนที่อยู่ในพื้นที่สีแดง ขอรับเงินเยียวยาจากทางโรงงานครอบครัวละ 10,000 บาท และ ครอบครัวที่อยู่ในเขตใกล้เคียง ขอรับเงินเยียวยาครอบครัวละ 5,000 บาท

 

โดยทางตัวแทนโรงงาน ได้นำข้อเสนอดังกล่าวได้ไปประชุม กับทางผู้บริหาร ที่อยู่ต่างประเทศ ก่อนจะแจ้งให้กับทางตน และชาวบ้านทราบในวันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม ภายในเวลาไม่เกิน 15.00  ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีข้อยุติ มีเพียงแค่การยื่นข้อเสนอเท่านั้น

 

หลังจากที่นายอำเภอ ศรีมหาโพธิ ออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับข้อเสนอกับชาวบ้าน ที่รวมตัวกันประท้วงอยู่บริเวณด้านหน้าโรงงาน ก็เข้าใจและพากันสลายการชุมนุมในครั้งนี้ พร้อมกับรอคำยืนยันการเยียวยาจากทางโรงงานในวันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม 2567 ที่จะถึงนี้