ข่าว

นักท่องเที่ยวแห่ชมนาข้าวขั้นบันได บ้านป่าปงเปียง

นักท่องเที่ยวแห่ชมนาข้าวขั้นบันได บ้านป่าปงเปียง

26 ต.ค. 2567

เริ่มแล้ว ดอยอินทนนท์ สัมผัสอากาศหนาว ชมธรรมชาติ วิวสุดทึ่ง "นาข้าวขั้นบันได" แลนมาร์คบ้านป่าปงเปียง พร้อมที่พักโฮมสเตย์ราคากันเอง

26 ต.ค. 2567 ที่บนยอดดอยอินทนนท์ ตั้งอยู่ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เริ่มมีลมหนาวอากาศเย็นแล้ว นักท่องเที่ยวทยอยแห่ขึ้นมารับ ความหนาวเย็นของลมหนาว ในช่วงฤดูหนาวนี้ ซึ่งมีอุณหภูมิสูงสุด 16 องศา ต่ำสุดอยู่ที่ 11 องศา ยอดหญ้า 8 องศา ซึ่งดอยอินทนนท์ สูงจากน้ำระดับน้ำทะเล 2565 เมตร 

 

มีแหล่งท่องเที่ยวศึกษาธรรมชาติหลายแห่ง มีส่องดูนก ศึกษาต้นไม้ธรรมชาติ และน้ำตกๆ หลายแห่ง รวมถึงมีหมู่บ้านแหล่งท่องเที่ยว ที่ขึ้นชื่อไม่แพ้ที่ได้ คือ บ้านป่าปงเปียง ม.13 ต.ช่างเคิง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ที่เป็นหมู่บ้านขึ้นชื่อเรื่องนาขั้นบันได แอบอิงกับธรรมชาติ ที่มีไร่นาสลับสับซ้อนเป็นขั้นบันได ดูสวยงานแปลกตา ชาวบ้านในหมู่บ้าน ทำบ้านพักโฮมสเตย์ไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยว ที่อยากหนีความวุ่นวายในเมือง มารับกลิ่นไอทุ่งนาข้าวขั้นบันได อย่างเงียบสงบ 

 

นักท่องเที่ยวแห่ชมนาข้าวขั้นบันได บ้านป่าปงเปียง

นายศุภชัย ประทานสันติพงษ์ อายุ 18 ปี เด็กหนุ่มในหมู่บ้านป่าปงเปียง ที่เติบใหญ่ขึ้นมาในหมู่บ้าน เห็นวิถีชีวิตของคนในชุมชนมาตลอด เล่าว่า คนในหมู่บ้านส่วนใหญ่เป็นชาวปกาเกอะญอ มีอาชีพทำไร่ทำสวนและนาข้าวขั้นบันได เพราะพื้นที่มีแต่เขา จึงทำนาเป็นขั้นบันได ตามป่าเขา หมู่บ้านป่าปงเปียงเป็นหมู่บ้านห่างไกลความเจริญ ดูที่ปัจจุบันไฟฟ้ายังไม่มีใช้ มีอาชีพเพาะปลูกตลอดปี กระทั่งเมื่อประมาณ 11 ปีที่ผ่านมา คนในชุมชนเป็นชาวปกาเกอะญอ ชื่อนายวิชัย สง่างาม เจ้าของโฮสเตย์มาฉิโพ ทำงานอยู่ป่าไม้ ได้ไปทำงาน เห็นการทำโฮสเตย์ แบบในส่วนในไร่ จึงมีแนวคิดทดลองทำในพื้นที่ไร่นาข้าวของตนเองที่บ้านป่าปงเปียง 

นายศุภชัย ประทานสันติพงษ์

 

ครั้งแรกทดลองทำขึ้นมา 1 หลัง ระยะผ่านไป 2 ปี นักท่องเที่ยวเริ่มรู้จักและติดใจในความงามของนาข้าวบันได จึงได้ต่อเติมทำบ้านหลังเล็กๆเป็นโฮมสเตย์ ต่อมานักท่องเที่ยวมากขึ้น คนในชุมชนจึงหันพากันมาสร้างบ้านโฮมสเตย์ในพื้นที่นาข้าวของตนเอง 

 

ปัจจุบันมีประมาณ มากกว่า 30 เจ้า ซึ่งแต่ละครอบครัวสร้างได้ไม่เกิด 3 หลัง เพื่อกระจายรายได้ให้กับคนในชุมชนทั่วถึง ทำให้คนชุมชนมีรายได้ ทั้งขายอาหารและที่พัก ในช่วงที่เหมาะแก่การท่องเที่ยวนาขั้นบันไดบ้านป่าปงเปียง เริ่มตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายน และข้าวเริ่มออกรวงเขียวเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม-กันยายน และต้นข้าวเริ่มเหลืองเดือนตุลาคม จะไปหมดช่วงเดือนพฤศจิกายน ซึ่งช่วงระหว่างเดือนต้องจองก่อนที่จะมาพัก เพราะนักท่องเที่ยวในช่วงเริ่มมีการปลูกข้าว จะจองกันเต็มตลอด รวมถึงช่วงวันหยุดที่พักจะเต็มตลอด ค่าที่พักคิดราคาหัวละ 700 บาท ทุกโฮมสเตย์ มีอาหาร 2 มื้อ

 

นักท่องเที่ยวแห่ชมนาข้าวขั้นบันได บ้านป่าปงเปียง

นักท่องเที่ยวแห่ชมนาข้าวขั้นบันได บ้านป่าปงเปียง

นักท่องเที่ยวแห่ชมนาข้าวขั้นบันได บ้านป่าปงเปียง