ไลฟ์สไตล์

การแปรรูปศิลปวัฒนธรรมประเพณีสู่การถ่ายทอดความคิดสร้างสรรค์

19 มี.ค. 2559

การแปรรูปศิลปวัฒนธรรม ประเพณีสู่การถ่ายทอดความคิดสร้างสรรค์ ในโครงการออกแบบ : แต่งร้านให้ได้ล้าน โดย... ผศ.เอกพงษ์ ตรีตรง

 
          รากเหง้าภูมิปัญญา ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี คือสาระสำคัญแห่งข้อมูลในการส่งเสริมโครงการให้มีความแข็งแกร่ง เป็นพื้นฐานของการหาข้อมูลรอบทิศของโครงการ เพื่อการออกแบบแนวความคิดให้แม่นยำ เป็นแก่นแท้ของโครงการที่ยั่งยืน การค้นคว้าในเชิงลึกของแต่ละพื้นที่ย่อมได้รายละเอียดที่สามารถนำมาใช้เพิ่มพูนส่งเสริมเป็นแก่นในการออกแบบ และการสร้างอัตลักษณ์โครงการตลอดจนการบริหารโครงการได้อย่างมีเป้าหมาย
 
การแปรรูปศิลปวัฒนธรรมประเพณีสู่การถ่ายทอดความคิดสร้างสรรค์
 
 
          การนำศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นมาใช้ ที่ดีและมีพลัง จะไม่ได้นำมาใช้แบบลอกเลียน แต่ควรนำมา ปรุง แปรรูปอย่างมีชั้นเชิง มีการออกแบบในมุมมองใหม่ที่สะท้อน สิ่งเดิม แนวคิดเชิงการต่อยอด อย่างกลมกล่อม เป็นส่วนสำคัญในการ ถอดรหัสโครงการที่สำคัญแกนหนึ่ง และสร้างคุณค่าของผลงานได้มากที่สุด โดยศิลปวัฒนธรรมของแต่ละที่มีความแตกต่างกัน ความสามารถในการ บูรณาการ กับปัจจุบันและอนาคต ในโครงการเป็นเหตุแห่งความสำเร็จโดยขั้นตอนดังนี้
 
การแปรรูปศิลปวัฒนธรรมประเพณีสู่การถ่ายทอดความคิดสร้างสรรค์
 
 
          1. การคัดสรร สิ่งที่เป็นจุดเด่น ไฮไลท์ แก่นแท้ของ ศิลปะ ประเพณี วัฒนธรรมท้องถิ่น มาใช้ด้วยการพัฒนาต่อยอด เป็นการนำองค์ประกอบบางอย่างด้วยการวินิจฉัยอย่างถี่ถ้วน การเลือกรูปทรงที่สัมผัสได้ถึงจุดเด่นสำคัญ การค้นคว้าหาสาระสำคัญโดยการนำมาประมวลผล สู่ ผลงานใหม่ ซึ่งอาจกลายเป็นนวัตกรรมใหม่ของโครงการ ก็เป็นได้
 
การแปรรูปศิลปวัฒนธรรมประเพณีสู่การถ่ายทอดความคิดสร้างสรรค์
 
          2. กระบวนการแปรรูปตรงนี้ใช้ทักษะใช้ฝีมือประสบการณ์ความสามารถโดยการศึกษาหาแก่นขององค์ความรู้ แล้วนำมาพัฒนาต่อ เช่น การสำรวจวิถีชุมชน รากเหง้า ภูมิปัญญา โดยผ่านมุมมองที่เห็นสาระ ไม่ใช่แค่ผิวเผิน หรือทั้งผิวเผิน ไปสู่แบบเชิงลึก และลึกซึ้งละเอียดอ่อน วินิจฉัย ดุลยพินิจ จนเห็น ความพิเศษ และคัด กลั่นกรอง สู่การออกแบบ ใหม่ เป็นกระบวนการสร้างสรรค์ที่นักออกแบบทำอยู่บ่อยครั้ง แต่กระบวนการที่มีคุณภาพขั้นสูง จะต้องผ่านการกรอง แล้วนำเสนอในรูปแบบมุมมองใหม่โดยไม่ควรเอามาใช้ในทันที ขาดกาลเทศะ
 
การแปรรูปศิลปวัฒนธรรมประเพณีสู่การถ่ายทอดความคิดสร้างสรรค์
 
 
          3. การนำเสนอใหม่คลุกเคล้าปัจจุบันสู่อนาคต จนเป็นเหตุแห่งนวัตกรรม สาระสำคัญในข้อนี้คือการนำ สิ่งเดิม สิ่งที่เป็น วัฒนธรรม ประเพณี วิถี เดิม มาต่อความคิด ต่อทักษะต่อองค์ความรู้ และใช้ทักษะใหม่ องค์ประกอบแวดล้อมใหม่ ปัจจัยใหม่ บ่มเพาะจนเกิดปัญญา สู่นวัตกรรมใหม่ นั่นหมายถึงการมีพื้นฐาน ที่แข็งแกร่ง จนเกิดสิ่งใหม่ นั่นเอง จากนั้นต่อยอดสู่การนำเสนอต่อสังคม ด้วยผลิตภัณฑ์ใหม่ ด้วยประสบการณ์ใหม่ ด้วยนโยบายใหม่ ด้วยกิจกรรมใหม่ และนี่คือเหตุแห่งเสน่ห์ที่เกิดขึ้นในโครงการเป็นฐานพิระมิดที่มั่นคง เกิดอัตลักษณ์ สู่ผลแห่งโครงสร้าง 4 DNA ที่สมบูรณ์แบบต่อไป และนี่คือส่วนหนึ่งของ สาระสำคัญแห่งการเรียนรู้เชิงลึก สร้างสรรค์ในหลักสูตรนวัตกรรมการออกแบบการจัดการอสังหาริมทรัพย์และโรงแรม