ข่าว

มทภ.4 ประณาม 'คนร้ายป่วน 3จังหวัดชายแดนใต้' ทำลายบรรยากาศเดือนรอมฏอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'แม่ทัพภาค 4' ลุยตรวจจุดเกิดเหตุ 'คนร้ายป่วน 3จังหวัดชายแดนใต้' ประณามคนร้ายทำลายบรรยากาศเดือนรอมฎอน เร่งปรับแผนรับมือห้ามเกิดเหตุซ้ำ ล่าสุด พบเกิดเหตุ 44 จุด เสียชีวิต 1 ราย

22 มี.ค.67  พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ บริษัทสหพันธ์การไฟฟ้าจำกัด ที่ตั้งอยู่ภายในโรงงานบรรจุเเก๊ส ปตท.ท่าสาป ที่คนร้ายไม่ต่ำกว่า 7 คน มีอาวุธครบมือ บุกเข้ามาจับคนงานรวมกันและมัดมือไว้ จากนั้นได้งัดประตูเหล็กทางด้านหลังและเข้าไปก่อเหตุเผาอาคารได้รับความเสียหายค่อนข้างมาก 

 

 

พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4

 

คนร้ายก่อเหตุป่วน 3 จังหวัดใต้

 

พล.ท.ศานติ เปิดเผยว่าก่อนหน้านี้ได้มีการชี้แจงให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วย ให้มีการเตรียมการเฝ้าระวังสถานการณ์ และระมัดระวังเรื่องการก่อกวนของผู้ไม่หวังดี ตั้งแต่ก่อนเดือนรอมฎอนแล้ว กระทั่งเกิดเหตุการณ์พร้อมกันทั้ง 3 จังหวัด  ซึ่งจากการประเมินสถานการณ์คาดว่าคนร้ายไม่ได้มีเป้าหมายที่จะกระทำให้ถึงชีวิต แต่เน้นก่อกวนให้เกิดความเสียหายทางด้านทรัพย์สิน และเศรษฐกิจภาพรวม ในห้วงเดือนรอมฎอน สำหรับพี่น้องประชาชนที่นับถือศาสนาอิสลามถือเป็นเดือนศักดิ์สิทธิ์ที่ทุกคนจะประกอบศาสนกิจ กระทำคุณงามความดี แต่กลุ่มคนเหล่านี้ได้กระทำการก่อกวน ทำความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่ ดังนั้นสังคมต้องร่วมกันประณามการกระทำที่สร้างความเดือดร้อนและช่วยกันเป็นหูเป็นตาป้องกันเหตุ

 

 

แม่ทัพภาคที่ ลงพื้นที่จุดถูกคนร้ายลอบวางเพลิงป่วนใต้

 

 

เมื่อถามถึงแผนมาตรการดูแลความปลอดภัยชายแดนใต้ในห้วงเดือนรอมฎอน แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า ได้เน้นย้ำให้ดูแลฐานปฏิบัติการป้องกันการป่วน, การดูแลสถานที่ตั้งของหน่วยงานราชการ รวมถึงในระดับพื้นที่ได้ประสานให้ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ช่วยกันดูแลเป็นหูเป็นตาอยู่แล้ว ซึ่งจากเหตุการณ์เมื่อคืนจะเห็นได้ว่าคนร้ายเลือกเป้าหมายก่อเหตุส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่ห่างไกลจากเจ้าหน้าที่ จุดนี้จึงถือเป็นจุดบกพร่องที่ต้องนำไปปรับแก้ไขระบบการทำงานรวมถึงการวิเคราะห์การทำงานให้เกิดความทั่วถึงและพยายามป้องกันให้เต็มที่ไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำอีก 

 

 

คนร้ายลอบวางเพลงป่วน 3 จังหวัดชายแดนใต้

 

 

แม่ทัพภาค 4 ลงพื้นที่คนร้ายลอบวางเพลิงป่วน 3 จังหวัดใต้

 

 

อย่างไรก็ตามสำหรับเหตุก่อความไม่สงบในพื้นที่ จ.ปัตตานี มีแรงงานพม่า เสียชีวิต 1 รายซึ่ง เป็นเหตุการณ์วางระเบิดหัวจ่ายน้ำมัน ภายในปั๊ม โดยคาดว่าเป็นช่วงจังหวะที่แรงงานพม่าอยู่ภายในห้องพักจึงโดนสะเก็ดระเบิดและเสียชีวิต เบื้องต้นขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้สูญเสียด้วย

 

 

แม่ทัพภาค 4 ลงพื้นที่คนร้ายลอบวางเพลิงป่วน 3 จังหวัดใต้

 

 

ด้าน พ.อ.เอกวริทธิ์ ชอบชูผล โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รนม.ภาค 4 สน.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจุดที่ถูกคนร้ายก่อเหตุ 44 จุด พบผู้เสียชีวิต 1 ราย   ที่ปั๊มน้ำมันสร้างใหม่ใน อ.มายอ จ.ปัตตานี ส่วนสถานการณ์ขณะนี้ฝ่ายความมั่นคง เชื่อว่า เป็นเรื่องของการสร้างสถานการณ์ก่อกวนในพื้นที่ ซึ่งครบรอบเหตุการณ์ 20 ปีตากใบในปฏิทินอิสลาม 11 รอบ ในช่วงรอมฎอน (เหตุการณ์ตากใบ เกิดเมื่อ 25 ต.ค.2547 แต่เป็นห้วงเดือนรอมฎอน หากนับตามปฏิทินอิสลาม จะครบรอบช่วงนี้) ซึ่งจะไม่ตรงกับปฏิทินสากลที่จะครบรอบในวันที่ 25 ต.ค.2567 จึงจะครบรอบ 20 ปี 

 

 

พ.อ.เอกวริทธิ์ ชอบชูผล โฆษก กอรมน.ภ.4 ส่วนหน้า

 

 

ทั้งนี้ การข่าวระบุว่า ผู้ก่อเหตุเตรียมการมาพอสมควร หลายครั้งได้รับการแจ้งเตือน และสามารถทำลายการเตรียมก่อเหตุได้ แต่เมื่อคืนมีหลายพื้นที่ จริงๆ ก็เฝ้าระวังอยู่ ซึ่งกลุ่มเหล่านี้เป็นกลุ่มก่อกวน ไม่มีหมายจับ เพราะเป็นผู้ก่อเหตุหน้าใหม่ เป็นเด็กรุ่นใหม่ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพราะฉะนั้นจะไม่อยู่ในระบบของทำเนียบผู้ก่อเหตุรุนแรง ก็ยากที่จะเข้าไปดำเนินการ “หลังจากนี้ก็ต้องหาเบาะแส และความเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ว่ามีส่วนกับเหตุการณ์มากน้อยเท่าไร และพิจารณาจากหลักฐานในพื้นที่”

 

 

โฆษก กอรมน.ภ.4 ส่วนหน้าสรุปคนร้ายป่วน 44 จุด ใน 3 จังหวัดใต้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ