ข่าว

"พายุฤดูร้อน" ถล่ม จ.หนองบัวลำภู "ลูกเห็บ" ขนาดใหญ่ตก 4 อำเภอ กระทบ 750 หลัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาตามนัด "พายุฤดูร้อน" ถล่ม จ.หนองบัวลำภู "ลูกเห็บ" ขนาดใหญ่ตก 4 อำเภอ กระทบ 750 หลังคาเรือน บ้านพัง เสาไฟฟ้าหัก

เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (3 พ.ค. 2567) ได้เกิด "พายุฤดูร้อน" มาทั้ง พายุฝน และ "ลูกเห็บ" พัดหลังคาบ้านเรือน ต้นไม้หักโค่นตามถนน และต้นไม้หักโค่นใส่เสาไฟฟ้า ทำให้ไฟฟ้าดับ ในพื้นที่ของ 2 อำเภอ ของ จ.หนองบัวลำภู ในพื้นที่ บ้านเก่ากลอย บ้านกุดกระสู้ ตำบลเก่ากลอย อ.นากลาง และพื้นที่ บ้านาด่าน ต.นาด่าน อ.สุวรรณคูหา โดยสร้างความเสียหายหนักมีบ้านเรือนของชาวบ้านหลังคาเปิด บ้านพังเสียหายทั้งหลัง เสาไฟฟ้าแรงสูงหัก สายไฟฟ้าขาด ทำให้ไฟฟ้าดับไปทั้ง 2 พื้นที่ ที่เกิดเหตุ วาตภัย

 

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นากลาง ทางด้านผู้นำหมู่บ้าน ฝ่ายปกครองอำเภอนากลาง เทศบาลตำบลเก่ากลอย ได้เดินสำรวจความเสียหายและดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับชาวบ้าน ในยามค่ำคืน แต่การสำรวจความเสียหายนั้นยังไม่สามารถลงรายละเอียดได้ เนื่องจากเป็นเวลาค่ำคืน ไฟฟ้าดับ จึงไม่สามารถทำการสำรวจได้ ต้องรอให้ถึงเช้าของวันพรุ่งนี้ก่อน ส่วนทางด้าน การไฟฟ้าจังหวัดหนองบัวลำภู ได้มีการระดมรถเครน เจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้าออกแก้ไขสถานการณ์ และเร่งเก็บสายไฟฟ้าและสายสัญญาณสื่อสารที่ ขาดร่วงหล่น หย่อนยานมาพาดถนน อาจจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อนได้ 

 

นางกองศรี เจ้าของบ้านหลังหนึ่งที่หมู่บ้านเก่ากลอย เล่าว่า ตั้งแต่เกิดมายังไม่เห็นความรุนแรงขนาดนี้ หลังคาบ้านของตนเองเปิดออกไปจนหมด สังกะสีปลิวว่อน ลมแรงมากๆ บ้านนี้ไม่เคยเป็นแบบนี้สักครั้งเลย มีฝน มีลมอยู่เป็นเวลานานมากร่วม 2 ชั่วโมง จนถึงค่ำ ไม่เคยเห็นลูกเห็นขนาดใหญ่เท่ากำปั้น หลังคาบ้านบางหลังก็ทะลุ ซึ่งฝนที่ตกลงมาหลังจากหลังคาเปิดแล้ว ยังไปสาดถึงสิ่งของที่อยู่ด้านล่างของบ้านอีก ยิ่งเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์ของเศรษฐกิจที่ย่ำแย่อยู่แล้ว ให้หนักไปอีก ในค่ำคืนนี้ก็ยังไม่รู้ว่าจะนอนอย่างไร ฝนก็ยังมีตกมาปรอยๆ อยู่ 

 

 

พายุฤดูร้อนถล่ม

พายุฤดูร้อนถล่ม

 

ทางด้าน นางคำพา ที่บ้านหลังคาเปิดทั้งหลัง เล่าว่า ลมหมุน สังกะสีปลิว น่ากลัวมากขณะเกิดเหตุตนเองอยู่ในบ้าน แอบบมองดูทางหน้าต่างเห็นลมแรงมาก เกิดมาจนอายุขนาดนี้แล้ว ยังไม่เคยเจอสภาพอย่างนี้เลย รู้สึกกลัวมากเลย ลมแรงมาก ส่วน นายธวัช ประกิจลำ หัวหน้าแผนกปฏิบัติการบำรุงรักษาการไฟฟ้าหนองบัวลำภู หลังทราบข่าวว่า มีเสาไฟฟ้าหักทั้งในพื้นที่ของ ต.เก่ากลอย อ.นากลาง และ ต.นาด่าน อ.สุวรรณคูหา จึงได้ออกมาพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่การไฟฟ้านากลาง ร่วมกันกู้เสา แก้ไขให้ประชาชนได้ใช้ไฟฟ้าเร็วที่สุดภายในคืนนี้แต่ก็ยังไม่รู้ว่าจะมีปัญหาอื่นอีกหรือไม่ ส่วนหนึ่งก็จะมีการเก็บสายสื่อสารต่างๆ ที่มีสภาพขาด หย่อนยาน ก่อนเพราะเสี่ยงต่อการจะเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อนได้ 

 

ส่วนทางด้าน นายเตชิด ทรงบุญศาสตร์ นายอำเภอนากลาง ได้รายงานมายังทางจังหวัดหนองบัวลำภู ว่า ในพื้นอำเภอนากลาง ได้เกิดเหตุ พายุฝน ลูกเห็บตก ทำให้บ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหายกว่า 400 หลังคาเรือน พร้อมทั้งได้สั่งการให้ ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในพื้นที่ เร่งให้การช่วยเหลือประชาชนเป็นการด่วน อีกทั้งได้มีการประสานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคให้เข้าแก้ไขสถานการณ์ นอกจากนั้น นายอำเภอนากลาง ยังได้ลงพื้นที่มอบเต็นท์ผ้าใบของมูลนิธิราชประชา ให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบหลังคาเปิดทั้ง ให้ปิดป้องกันแดดฝนเป็นการชั่วคราวก่อน "พายุฤดูร้อน" ยังสร้างความเสียหาย ให้พื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภูอย่างต่อเนื่อง 

 

พายุฤดูร้อนถล่ม

 

 

ล่าสุด มีผู้บาดเจ็บ 1 ราย บ้านเรือนเสียหายมากกว่า 750 หลัง ระบบสาธารณูปโภคถูกตัดขาด ผู้ว่าฯหนองบัวลำภูเร่งให้ทุกหน่วยงานเร่งสำรวจและให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนและทั่วถึง เบื้องต้นมอบผ้าใบคลุมหลังคา จำนวน 8 หลัง คลุมบ้านที่เสียหายก่อนฝนจะตกลงมาซ้ำเติม โดยเฉพาะที่ สุวรรณคูหา หนักที่สุดในรอบ 50 ปี บ้านเรือนคาดว่าจะเสียหายมากกว่า 400 หลังคาเรือน ล่าสุด ทางด้าน สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดหนองบัวลำภู ได้รายงานถึง เหตุการณ์ "พายุฤดูร้อน"

 

ทั้งนี้ เมื่อวานนี้ (3 พ.ค.2567) ได้รับผลกระทบ 4 อำเภอ คือ อ.นากลาง อ.สุวรรณคูหา อ.ศรีบุญเรือง และ อ.โนนสัง รวม 5 ตำบล 19 หมู่บ้าน มีผู้บาดเจ็บ 1 ราย บ้านเรือนได้รับผลกระทบมกกว่า 750 หลัง (ข้อมูล ณ วันที่ 3 พ.ค.2567 เวลา 22.30 น.) ดังนี้ อ.โนนสัง หลังจาก พายุสงบ หลังจากทราบข่าวว่า นายสุวิทย์ จันทร์หวร ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ได้สั่งการให้ นายอำเภอทั้ง 4 อำเภอ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคหนองบัวลำภู ปลัดอำเภอทั้ง 4 อำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อปท ในพื้นที่ อาสาสมัครฯ ลงพื้นที่ สำรวจความเสียหาย

 

นอกจากนี้ สนง.ปภ.หนองบัวลำภู ได้มอบผ้าใบคลุมหลังคา จากมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ ในเบื้องต้น จำนวน 8 ผืน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ป้องกันความเสียหายจากฝนที่จะตกลงมาในระหว่างวันที่ 3-7 พ.ค. 2567 ตามประกาศแจ้งเตือนก่อน

 

 

พายุฤดูร้อนถล่ม

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ