ข่าว

อดีต กก.กองทุนหมู่บ้าน ยิ้มออกแล้ว ไม่ต้อง 'ใช้หนี้แทนคนในหมู่บ้าน3.7ล้าน'

ยิ้มได้แล้ว 'อดีตกรรมการกองทุนหมู่บ้าน' รักษาที่นาผืนสุดท้ายเอาไว้ได้ ไม่ต้อง 'ใช้หนี้แทนคนในหมู่บ้าน3.7ล้าน' แล้ว หลังผู้ว่าฯยื่นมือเข้าช่วย

ผู้ว่าราชการศรีสะเกษ สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือ อดีตกรรมการกองทุนหมู่บ้านหนองเรือ ไม่ต้องรับภาระใช้หนี้แทนคนในหมู่บ้าน3.7ล้าน แล้ว วันที่20พ.ค.2567 กรณี นางวาสนา สมพงษ์ อายุ 58 ปี อดีตคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านหนองเรือ หมู่ 6 ต.ละทาย อ.กันทรารมย์ จ. ศรีสะเกษ ร้องขอให้สื่อมวลชนช่วยเป็นสื่อกลาง หลังได้รับความเดือดร้อนที่ต้อง ใช้หนี้แทนคนในหมู่บ้าน3.7ล้าน ที่ทางคณะกรรมการและสมาชิก ทำสัญญากู้ยืมเงินจากกองทุนแล้ว ไม่ได้ใช้หนี้ตามสัญญา กระทั่งทางธนาคารออมสิน ได้ยื่นฟ้องคณะกรรมการทั้ง 9 คน และมีการสืบทรัพย์คณะกรรมการทุกคน เพื่อที่จะทำการยึดทรัพย์ แต่ปรากฏว่า มีเพียง นางวาสนา ที่มีทรัพย์สินเป็นที่ดินอยู่คนเดียว จึงถูกยึดทรัพย์ตามระเบียบขั้นตอนของกฎหมาย และมีการเตรียมขายทอดตลาด

ล่าสุด ในวันนี้ นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัด ศรีสะเกษ สั่งการให้ นายอิทธิพล สุยะลา นายอำเภอกันทรารมย์  นายอดุลย์ ดีอ้อม พัฒนาการจังหวัด ศรีสะเกษ นายธนาวิทย์ แสวงผล หัวหน้ากลุ่มช่วยเหลือเกษตรกรและโครงการพิเศษ สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด ศรีสะเกษ พัฒนาการอำเภอกันทรารมย์ เกษตรอำเภอกันทรารมย์ ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอกันทรารมย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และเร่งให้ความช่วยเหลือ

 

ที่ กองทุนหมู่บ้านบ้านหนองเรือ หมู่ 6 ต.ละทาย อ.กันทรารมย์ จ. ศรีสะเกษ เจ้าหน้าที่เร่งสอบสวนหาข้อเท็จจริงและมูลหนี้ทั้งหมด ทั้งยอดเงินกู้ สัญญากู้ยืม หลักฐานในการชำระหนี้ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา

นายอิทธิพล สุยะลา นายอำเภอกันทรารมย์ กล่าวว่า ได้เร่งทำการสอบลูกหนี้ ที่กู้ยืมไปทั้งหมด ใครเอาไปเท่าไหร่ จ่ายชำระหนี้แล้วเท่าไหร่ คงค้างอยู่เท่าไหร่ เพื่อหาตัวเลขยอดหนี้ของแต่ละบุคคล ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย คาดว่าต้องใช้เวลาสอบสวนหาข้อเท็จจริง 2-3 วัน

 

ส่วนกรณีที่ นางวาสนา ที่จะถูกนำที่ดินขายทอดตลาดที่เพื่อชำระหนี้ให้กับคนทั้งหมู่บ้านนั้น ได้ทำหนังสือขอชะลอการขายทอดตลาดไปยังธนาคารออมสิน เอาไว้ก่อน เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือต่อไป

 

ด้าน นางวาสนา ผู้เสียหาย ไหว้ขอบคุณ และกล่าวว่า รู้สึกดีใจมาก ที่เห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้ความช่วยเหลือ รู้สึกมีกำลังใจขึ้นเยอะ รู้สึกมีหวัง ได้จะที่นาของตนกลับคืนมา ขณะนี้มีชาวบ้านเข้ามาให้กำลังใจอย่างต่อเนื่อง

 

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังธนาคารออมสิน เขต ศรีสะเกษ เจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลว่า สาเหตุที่มีการยึดทรัพย์ นางวาสนา เพียงคนเดียว เนื่องจากทางธนาคารมีการสืบทรัพย์ของคณะกรรมการทุกคนแล้ว แต่มีเพียง นางวาสนา เพียงรายเดียวที่มีชื่อในทรัพย์สินที่ดิน ทางธนาคารจึงได้ยึดทรัพย์ตามระเบียบขั้นตอนของกฎหมาย

 

โดย สัญญา เงินกู้กองทุนหมู่บ้านบ้านหนองเรือ หมู่ 6 มีการกู้กับธนาคารออมสิน มี 2 สัญญา สัญญาแรก ยอดเงินต้น 3 ล้านบาท ปัจจุบันคงเหลือยอดหนี้ 2.8 ล้าน สัญญาที่2 ยอดเงินต้น 1 ล้านบาท ปัจจุบันคงเหลือยอดหนี้ จำนวน 6.5 แสนบาท

 

ส่วนแนวทางในการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น ทางธนาคารได้ชะลอการขายทอดตลาดที่ดินของ นางวาสนา เอาไว้ก่อนแล้ว และให้ติดต่อศูนย์บริหารหนี้ ของธนาคารออมสิน เพื่อทำเรื่องขอปลดภาระหนี้ แยกออกจากคณะกรรมการคนอื่นๆ เพื่อจะได้ไม่ต้องรับผิดชอบยอดหนี้ทั้งหมดเพียงคนเดียว