ข่าว

กลุ่มทนายใจดี ยินดีช่วยเหลือด้านกฎหมาย "เสี่ยแป้ง" ตามที่เคยให้คำมั่นสัญญา

"ทนายชัช" ยินดีช่วยเหลือด้านกฎหมาย เป็นทนายให้ "เสี่ยแป้ง" ตามที่เคยให้คำมั่นสัญญา มั่นใจมีสิทธิขั้นพื้นฐานเหมือนกับนักโทษทั่วๆ ไป

31 พ.ค. 2567 ภายหลังนายชวลิต ทองด้วง หรือ "เสี่ยแป้ง" ถูกจบกุมที่ประเทศอินโดนีเซีย ล่าสุด ว่าที่ ร.ต.ชัชวาลย์ บำรุงวงศ์ หรือ ทนายชัช กลุ่มทนายใจดี เปิดเผยว่า ทางญาติของเสี่ยแป้ง ได้โทรศัพท์มาหาตนว่าทราบข่าวหรือยัง ตนก็ตอบไปว่าทราบพร้อมๆ กันกับสื่อมวลชน ซึ่งถ้าอยากให้ตนช่วยเหลือทางด้านกฎหมายตนยินดีช่วยเหลือตามเคยให้คำมั่นไว้ก่อนหน้านั้น ถ้าเขากลับมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ยินดีที่จะเป็นทนายความให้

ถ้าเขากลับมาอย่างน้อยให้ทนายชัช ได้เข้าไปคุยและพบเจอกับเขาโดยใช้สิทธิ์ทางทนาย ส่วนญาติอาจจะยากหน่อย ณ ตอนนี้ หากว่าเขากลับมาแต่ตนก็ใช้สิทธิ์ทนาย เพราะว่าตามกฎหมายเวลาผู้ต้องหาถูกสอบปากคำ เขามีสิทธิ์ร่วมกับคนที่เขาไว้ใจ หรือกับทนายอยู่แล้ว ส่วนเรื่องความปลอดภัยนั้นเท่าที่ฟังรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ท่านก็ให้สัมภาษณ์ชัดเจนว่า รับรองความปลอดภัย และยังให้สัมภาษณ์อีกว่าการจับกุมครั้งนี้ เสี่ยแป้งไม่มีการต่อสู้ ขัดขืนหรือใช้ความรุนแรง เพราะว่าตัวเสี่ยแป้งเองไม่ได้มีอาวุธ

ว่าที่ ร.ต.ชัชวาลย์ บำรุงวงศ์ หรือ ทนายชัช

ทนายชัช กล่าวอีกว่า ถ้าดูตามภาพข่าวเสี่ยแป้งไปเที่ยว หรือไปท่องเที่ยว เพราะฉะนั้นเสี่ยแป้ง คงไม่มีอาวุธอยู่ในมือ ซึ่งสถานที่ถูกจับกุมก็เป็นที่ชุมชน ไม่ใช่ที่แบบลับตาคน ส่วนที่จะกลับมานั้นตนมั่นใจว่าเสี่ยแป้งจะได้รับความปลอดภัยและสิทธิขั้นพื้นฐานเหมือนกับนักโทษทั่วๆ ไป ส่วนเรื่องการจับตัวประกันนั้น ในส่วนตัวพยานหลักฐานที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้เรื่องของการจับตัวประกันเรียกค่าไถ่

วันนี้ตนไม่ทราบว่ามีพยานหลักฐานอะไรที่เชื่อมโยงไปทางเสี่ยแป้ง มีเพียงอย่างเดียวคนที่ถูกจับเคยเป็นเพื่อน หรือรุ่นน้อง เคยมีความเกี่ยวพันธ์กับเสี่ยแป้งเท่านั้น แต่ก็ยังไม่มีการซัดทอดว่าเสี่ยแป้งเป็นผู้บงการ ขณะที่ผู้เสียหายยังไม่ได้บอกว่าเสี่ยแป้ง เป็นคนสั่งการให้จับกุมหรือไม่ ซึ่งตรงนี้ตนยังไม่ทราบรายละเอียด อาจจะยังไม่มีส่วนเกี่ยว ก็ต้องไปพิสูจน์กัน

ส่วนเรื่องส่งตัวเสี่ยแป้งกลับมาเมืองไทย  ทนายชัช กล่าวว่า คดีแรกที่จะถูกดำเนินคดี คือ หลบหนีการคุมขัง เหตุคดีเกิดที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เชื่อว่าทางเจ้าหน้าที่จะส่งตัวเสี่ยแป้ง ไปที่จังหวัดนครศรีธรรมราชก่อนเป็นที่แรก แล้วจึงจะส่งตัวไปคุมขังราชทัณฑ์ที่มีความปลอดภัยสูง