ข่าว

จับคากุฎิ ! แจ้งจับ "สามเณร" มั่วสุมเสพยา

18 มิ.ย. 2567

จับคากุฎิ ชาวบ้านสุดเอือม แจ้งจับ 8 สามเณรมั่วสุมเสพยา พบพฤติกรรม นอนตื่นสาย ไม่ออกบิณฑบาตปล่อยให้ข้าวบูด และมักมั่วสุมเสพยาบ้าในกุฎิ



อุปกรณ์การเสพยาบ้า ของกลางในคดี

 

เมื่อช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 18 มิถุนายน 2567  เจ้าหน้าที่ จ.อุดรธานี สืบทราบว่า มีการมั่วสุมซื้อขายเสพยาบ้าภายในวัดสามพร้าว ต.สามพร้าว อ.เมือง จ.อุดรธานี 
 

ร.ต.อ.จีรศักดิ์ คำวะเนตร ผบ.มว.กก.ตชด.24 ค่ายเสนีย์รณยุทธ จ.อุดรธานี จึงนำกำลัง จำนวน 6 นาย ไปดักซุ่มข้างกำแพงวัด พบชาวบ้าน ชื่อนายเอ (นามสมมติ)  อายุ 20 ปี ขี่รถจักรยานยนต์เข้าไปในวัด และจอดที่หน้ากุฎิไม้ชั้นเดียวยกพื้นสูง
และเดินขึ้นไปกุฎิ จึงนำกำลังเข้าตรวจค้น พบสามเณร 8 รูป อายุระหว่าง 16-19 ปี และนายเอ นั่งล้อมวงเสพยาบ้าอยู่ในกุฎิ รวม 9 คน


จากการตรวจค้นกุฎิสามเณร อายุ 19 ปี พบยาบ้า 30 เม็ด และอุปกรณ์การเสพยาบ้า จึงนำสามเณรทั้งหมดและนายเอ ตรวจปัสสาวะหาสารเสพติด พบปัสสาวะเป็นสีม่วง 


ทั้งหมดให้การรับสารภาพว่า ได้เสพยาบ้าจริง โดยมีสามเณรเบียร์ เป็นผู้ซื้อยาบ้ามาแจกจ่ายให้สามเณรเสพ โดยจะมีชาวบ้านที่เสพยาเข้ามาเสพด้วย ตำรวจจึงนำสามเณรทั้ง 8 รูป พบเจ้าอาวาสวัด ทำพิธีสึก 
 





บุกจับสามเณรมั่วสุมเสพยาคากุฎิ

ร.ต.อ.จีรศักดิ์ คำวะเนตร ผบ.มว.กก.ตชด.24 ค่ายเสนีย์รณยุทธ จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า จากการสอบสวน ทราบว่า สามเณรทั้งหมดเป็นเด็กที่ครอบครัวแตกแยกอยู่ต่างอำเภอ อาศัยอยู่กับปู่ย่า ตายาย แต่มาบวชเป็นสามเณร เพื่อเรียนต่อที่วัดนี้

แต่ตำรวจได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า สามเณรที่บวชเรียนในวัดนี้ นอนตื่นสาย ไม่ออกบิณฑบาต ปล่อยให้ข้าวในบาตรบูด และมักมั่วสุมเสพยาบ้าในกุฎิ จึงมาตรวจสอบ และพบว่ามั่วสุมเสพยาบ้าจริง 
 

ส่วนเจ้าอาวาสวัด (พระครูสุพจน์ธรรมาภรณ์) ไม่ทราบว่าสามเณรมั่วสุมเสพยาบ้า จึงนำสามเณรทั้งหมดไปพบเจ้าอาวาสทำการสึก

หลังจากทำพิธีสึกสามเณรเป็นเยาวชน 8 คน จึงได้แจ้งข้อหา “เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) โดยผิดกฎหมาย นำเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษา ส่วนสามเณรเบียร์ หรือนายเบียร์ แจ้งข้อหา “มียาเสพติดประเภท 1 (ยาบ้า) ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย เพื่อให้ จำหน่าย จ่ายแจก” นำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป