ข่าว

ชาวบ้านรวมตัวขับไล่ 'ปลัดอำเภอ' คาดอยู่เบื้องหลังเหตุชายฉกรรจ์ขู่รีดเงิน

21 มิ.ย. 2567

ชาวบ้านรวมตัวประท้วงขับไล่ 'ปลัดอำเภอ' คาดอาจอยู่เบื้องหลังชายฉกรรจ์ ถืออาวุธปืนข่มขู่รีดเงินชาวสวนปาล์ม

ชายฉกรรจ์อาวุธครบมือเข้าขู่รีดเงินชาวสวนปาล์ม



จากเหตุการณ์กลุ่มชายฉกรรจ์ พร้อมอาวุธครบมือจำนวนกว่า 20 คน เข้าเจรจากับกลุ่มชาวบ้าน ที่เข้าแบ่งพื้นที่ที่สวนปาล์มน้ำมันของเอกชน ที่หมดอายุสัญญาขอให้พื้นที่กับนิคมสหกรณ์อ่าวลึก พื้นที่หมู่ที่ 9 ต.ปลายพระยา อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ รวมพื้นที่ กว่า 2,000 ไร่ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เพื่อเรียกเก็บเงินจากชาวบ้านเป็นค่าคุ้มครองต้นละ 3 บาท ต่อการเก็บเกี่ยวผลปาล์มน้ำมัน 1 รอบ บางรายก็ยอมจ่ายบางรายไม่ยอมจ่ายก็จะถูกกลุ่มชายฉกรรจ์ข่มขู่จะทำร้าย สร้างความหวาดกลัวแก่ชาวบ้านเป็นอย่างมาก 
 

 

ชาวบ้านชุมนุมประท้วง




ล่าสุด 21 มิ.ย.2567  กลุ่มชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน ชุมนุมรวมตัวกันที่ หน้าที่ว่าการอำเภอปลายพระยา เพื่อให้นายอำเภอ ย้ายปลัดอำเภอนายหนึ่ง ออกจากพื้นที่ อ้างว่าปลัดอำเภอคนดังกล่าว เป็นผู้อยู่เบื้องหลังกลุ่มชายฉกรรจ์ ที่เข้าไปข่มขู่ชาวบ้าน เนื่องจากมีความขัดแย้ง เรื่องผลประโยชน์ การยึดครองพื้นที่สวนปาล์มน้ำมัน


นายธนพล พูลสง ตัวแทนกลุ่มชาวบ้าน ให้ข้อมูลว่าปลัดอำเภอคนดังกล่าวพร้อม ลูกน้อง ซึ่งเป็น อส.สำรอง 3-4 คน มีพฤติกรรมข่มขู่ชาวบ้าน มาอย่างต่อเนื่อง เรื่องการยึดพื้นที่สวนปาล์มน้ำมันดังกว่า สร้างความเดือดร้อนแก่ชาวบ้าน เป็นอย่างมาก จึงเรียกร้องให้ ย้ายปลัดอำเภอคนดังกล่าว ออกจากพื้นที่ จากนั้นตัวแทนกลุ่มชาวบ้านเข้ายื่นข้อเรียกร้องต่อนานศร รักรงค์ นายอำเภอปลายพระยา เพื่อทำการสอบสวนข้อเท็จ พร้อมเสนอไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้พิจารณา กลุ่มชาวบ้านสวนปาล์ม จึงแยกย้ายกลับ

 

ขณะที่หนึ่งชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน และได้เข้ามาจับจองพื้นที่ในสวนปาล์มน้ำมัน เรียกร้องให้ตำรวจตรวจสอบกลุ่มชายฉกรรจ์ที่เข้าไปข่มขู่ชาวบ้าน และให้กำลังใจปลัดอำเภอที่เข้าไประงับเหตุในพื้นที่ เพราะทางชาวบ้านแจ้งไปว่ามีกลุ่มคนดังกล่าวมาเรียกเงินชาวบ้านเป็นค่าต้นปาล์มน้ำมันต้นละ 3 บาท ซึ่งอ้างว่าเก็บให้นายตำรวจใหญ่นายหนึ่ง 





ชาวบ้านเกรงไม่ได้รับความปลอดภัย วอนตำรวจเร่งล่าชายฉกรรจ์


พ.ต.อ.ณรงค์ ลักษณวิมล ผกก.สภ.ปลายพระยา กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการแจ้งความกันทั้ง 2 ฝ่าย โดยในส่วนของปลัดอำเภอปลายพระยา ได้แจ้งว่ามีกลุ่มชายฉกรรจ์เข้าไปข่มขู่ชาวบ้านเรียกเก็บเงิน แต่ไม่พบตัว มีเพียงคลิปที่ชาวบ้านบันทึกไว้มาเป็นหลักฐาน ส่วนจะมีอาวุธปืนหรือไม่นั้นต้องตรวจสอบจากคลิป


ส่วนอีกฝ่ายเป็นกลุ่มชาวบ้านอีกกลุ่มที่มาแจ้งว่า ได้มีกลุ่มชายฉกรรจ์ ซึ่งเป็นคนของปลัดอำเภอเข้าไปข่มขู่ชาวบ้านและมีชายคนหนึ่งถืออาวุธปืนลักษณะคล้ายปืนสงคราม ก็ขอให้มีการตรวจสอบ ซึ่งทางตนได้แจ้งทางพนักงานสอบสวนและทางชุดสืบสวนให้สืบเรื่องดังกล่าว นอกจากนั้นก็ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่สายตรวจได้ออกตรวจตรารักษาความสงบแล้ว