ข่าว

ป.ป.ช.ภาค 8 เผยเตรียมแจ้งข้อหาอดีตขรก-เอกชน หลังผลสอบคดีเสาไฟโซลาร์เซลล์

26 มิ.ย. 2567

ป.ป.ช.ภาค 8 เผยผลสอบคดีเสาไฟโซลาร์เซลล์ เตรียมแจ้งข้อหาอดีตอดีตขรก-เอกชน หลายราย พบมีการใช้ช่องว่างระเบียบราชการในการกำหนดสเปก


เสาไฟฟ้าโซล่าเซลล์ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช

จากกรณีปัญหาการจัดซื้อเสาโซลาร์เซลล์ จังหวัดนครศรีธรรมราช  จำนวน 2,998 ต้น มูลค่าเกือบ 200 ล้านบาท เป็นประเด็นที่ประชาชนในพื้นที่ให้ความสนใจ ซึ่งกรณีดังกล่าวได้มีการส่งเรื่องไปถึง ป.ป.ช. ภาค 8 และได้มีการไตร่สวนข้อมูลครบถ้วนแล้ว พร้อมเตรียมแจ้งข้อกล่าวหากับทั้งอดีตข้าราชการ และภาคเอกชนหลายราย 


มีรายงานว่าสำนักงาน ปปช.นครศรีธรรมราช ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นพบว่าส่วนข้อมูลของการกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างเสาโซล่าเซลล์ 3 กลุ่มด้วยกัน คือ กลุ่มผู้มีอำนาจสั่งการ  3-4 ราย ปัจจุบันอยู่นอกราชการแล้ว กลุ่มดำเนินการตามคำสั่งสั่งซื้อ เสาโซล่าเซลล์ คือข้าราชการอย่างน้อย 5-6 รายปัจจุบันยังอยู่ในราชการโดยเฉพาะการกำหนดคุณลักษณะเสาโซล่าเซลล์หรือที่เรียกว่าทีโอร์อาร์ และกลุ่มเอกชนพลเรือน อย่างน้อย 3-4 ราย เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในการร่วมกำหนดคุณลักษณะ และเป็นกรรมการชุดต่างๆตามการแต่งตั้ง 


ส่วนการดำเนินโครงการเสาโซล่าเซลล์ดังกล่าวไม่ได้มีอยู่ในรายการราคากลางของกรมบัญชีกลาง ทั้งยังพบข้อมูลสำคัญจนนำไปสู่การสอบสวนจนแล้วเสร็จและกำลังเข้าสู่การแจกแจงตามพฤติการณ์การกระทำความผิดของผู้เกี่ยวข้องจากนั้นจะเรียกมาแจ้งข้อกล่าวหาตามขั้นตอนของ ป.ป.ช.ต่อไป 


ส่วนประเด็นเสาโซล่าเซลล์และอุปกรณ์หายต่อเนื่องนั้น จะอ้างว่าเป็นคดี ป.ป.ช.ดำเนินการอยู่นั้นจึงไม่ได้ดำเนินการใด หรือมองว่าละเลยไม่ได้ดำเนินการใดๆ จริงๆ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้างเสาโซล่าเซลล์ ต้องไปดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษ ซึ่งปัจจุบันอาจยกเหตุสงสัยเป็นอีกหนึ่งคดีเพิ่มให้กับผู้เกี่ยวข้องก็ได้   


 

 

 

 

ต่อมา ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครศรีธรรมราช ลงพื้นที่สำรวจบริเวณถนนสิรินครอุทิศ เชื่อมระหว่างถนนพัฒนาการคูขวาง สู่ถนนเทิดพระเกียรติ ตำบลปากนคร อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ถนนเส้นนี้มีการติดตั้งเสาโซล่าเซลล์ในโครงการของจังหวัดนครศรีธรรมราช รวม 98 ต้น 

ก่อนหน้านี้ ไม่นานได้มีการสำรวจพบว่าเหลือเสาโซล่าเซลล์ ราว  30 ต้น เมื่อลงพื้นที่สำรวจอีกครั้งพบว่าเหลือ เสาโซล่าเซลล์ อยู่เพียง 3 ต้นเท่านั้น

และเมื่อไปดูฐานพบว่ามีการถอดน็อตยึดฐานออกพร้อมที่จะล้มได้ตลอดเวลา คาดว่าในอีกไม่กี่วันทั้งสามต้นจะถูกล้มเช่นเดียวกับ 95 ต้นที่ถูกล้มไปแล้ว ส่วนชิ้นส่วนที่ถูกล้มก่อนหน้านี้ถูกทิ้งระเนระนาดอยู่ในป่าละเมาะข้างจุดติดตั้ง ชิ้นส่วนที่มีราคาเช่นแบตเตอรี่ แผงเซลล์ผลิตกระแสไฟฟ้า ชุดส่องสว่าง สายไฟ และตู้โลหะถูกถอดไปจนหมดเช่นกัน