ข่าว

หัวใจแกร่ง แม่เฒ่า 89 ปี เลี้ยงลูกพิการ 4 คน เพียงลำพัง

หัวใจแกร่ง แม่เฒ่า 89 ปี อาศัยเบี้ยคนชรา เลี้ยงลูกพิการ 4 คน เพียงลำพัง เป็นห่วงหากล้มป่วย หรือหมดบุญ ใครจะดูแลลูก

30 มิ.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.บุรีรัมย์ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีคุณยายหัวใจแกร่งท่านหนึ่ง อายุ 89 ปี อาศัยอยู่บ้านทุ่งไผ่ ตำบลปะคำ อำเภอปะคำ จังหวัดบุรีรัมย์ ต้องเลี้ยงดูลูกพิการถึง 4 ชีวิต เพียงลำพัง โดยอาศัยเบี้ยคนชรา และเบี้ยคนพิการของลูกทั้ง 4 คน ซื้อข้าวและอาหารประทังชีวิต แต่คุณยายไม่เคยเอ่ยปากบ่นถึงความยากลำบาก และดูแลลูกทั้ง 4 คน ด้วยกำลังแรงการที่ยังมีอยู่

จากนั้นผู้สื่อข่าวพร้อมด้วย นายแสวง นาคชลธี ผู้ใหญ่บ้านฯ ลงพื้นที่บ้านยายเพ็ญ ปรีชากูล อายุ 89 ปี ก็เห็นภาพอันน่าเวทนา ยายเพ็ญกำลังดูแลลูกพิการทั้ง 4 คน ซึ่งนอนอยู่กับพื้นไม้ตามจุดต่างๆ ของบ้าน ประกอบด้วย

หัวใจแกร่ง แม่เฒ่า 89 ปี เลี้ยงลูกพิการ 4 คน เพียงลำพัง

1.นายเพียร ปรีชากูล อายุ 66 ปี 2.นายถนอม ปรีชากูล อายุ 63 ปี 3.นายสนิท ปรีชากูล อายุ 53 ปี และ 4.นายสนอง ปรีชากูล อายุ 50 ปี ทั้ง 4 คนพิการทางการเคลื่อนไหวไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้

ยายเพ็ญ ต้องคอยหุงข้าว ทำกับข้าว ป้อนข้าวป้อนน้ำให้กับลูกทั้ง 4 คน เวลาปัสสาวะหรือขับถ่าย บางครั้งก็จะพาลากไปเข้าห้องน้ำ บางครั้งก็จะให้ขับถ่ายลงรูของพื้นบ้านไม้ แล้วค่อยไปใช้ดินกลบทีหลัง

หัวใจแกร่ง แม่เฒ่า 89 ปี เลี้ยงลูกพิการ 4 คน เพียงลำพัง

ยายเพ็ญ เล่าวว่า มีลูกทั้งหมด 10 คน พิการแต่กำเนิด 3 คน และพิการเพราะล้มป่วยอีก 3 คน ส่วนลูกชายและลูกสาวที่ไม่ได้พิการ ต่างก็มีครอบครัวและดิ้นรนทำมาหากินเหมือนกัน นานๆ จะแวะมาเยี่ยมบ้าง ส่วนสามีเสียชีวิตไปเกือบ 20 ปีแล้ว ตนในฐานะคนเป็นแม่จึงต้องเลี้ยงลูกพิการทั้ง 4 คนเอง ก็ใช้เบี้ยผู้สูงอายุของตัวเอง และเบี้ยคนพิการของลูก ซื้อข้าวอาหารกินประทังชีวิต

ที่ผ่านมาก็มีหน่วยงานรัฐมาช่วยเหลือบ้าง และผู้นำชุมชนแวะเวียนมาเยี่ยมด้วย ยอมรับว่า เลี้ยงลูกพิการถึง 4 คน ลำบากแต่ไม่เคยคิดจะทิ้งลูก แต่ตอนนี้ตนเองอายุมากขึ้น เริ่มไม่ค่อยสบาย และไม่มีเรี่ยวแรง ห่วงว่าหากตนเองเป็นอะไรไป แล้วใครจะดูแลลูก

หัวใจแกร่ง แม่เฒ่า 89 ปี เลี้ยงลูกพิการ 4 คน เพียงลำพัง

ด้าน นายแสวง นาคชลธี ผู้ใหญ่บ้าน บอกว่า คุณยายเป็นคนที่เข้มแข็งมาก แม้จะเลี้ยงลูกพิการถึง 4 คน แต่ก็ไม่เคยเอ่ยปากบ่นให้ได้ยินเลยว่าท้อหรือลำบากเลย แถมยังชอบไปทำบุญที่วัดบ้างร่วมงานบุญหมู่บ้านบ้าง เป็นตัวอย่างของแม่ที่สุดประเสริฐ ที่ผ่านมามีทางเหล่ากาชาด อบต. มาช่วยซ่อมแซมบ้าน และนำสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคมาช่วยเป็นระยะ ส่วนตนและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ก็แวะเวียนมาเยี่ยมให้กำลังใจและนำสิ่งของมามอบให้คุณยาย อย่างต่อเนื่อง ไม่เคยทอดทิ้ง แต่สิ่งที่คุณยายเป็นห่วงคือหากยาย หมดบุญไปแล้วใครจะดูแลลูกพิการทั้ง 4 คน



 

ทั้งนี้ หากผู้ใจบุญอยากจะช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นข้าวสารอาหารแห้ง ให้กับคุณยาย และลูกพิการทั้ง 4 คน สามารถติดต่อประสาน ได้ที่เบอร์ 082-9633792 ผู้ใหญ่บ้าน และเบอร์ 094-3599792 ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านได้

ข่าวที่น่าสนใจ