ข่าว

ชวนเที่ยว "ละลุ” สิ่งมหัศจรรย์ 2,000ปี แกรนด์แคนยอนเมืองไทย

ชวนเที่ยว "ละลุ” สิ่งมหัศจรรย์ดินแดนที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ กว่า 2,000ปี จนได้รับการขนานนามว่า "แกรนด์แคนยอนของเมืองไทย"

ชวนเที่ยว \"ละลุ” สิ่งมหัศจรรย์ 2,000ปี แกรนด์แคนยอนเมืองไทย

 

'ละลุ'  เป็นภาษาเขมร แปลว่า “ทะลุ” เป็นหนึ่งในปรากฎการณ์ทางธรรมชาติ ที่เกิดขึ้นมานานกว่า 2,000 ปี อยู่ในพื้นที่บ้านคลองยาว ตำบลทัพราช จังหวัดสระแก้ว เป็นปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นจากสภาพดินที่แข็งและคงสภาพอยู่ไม่ยุบตัวเมื่อถูกลม-ฝน กัดกร่อน จึงมีลักษณะเป็นรูปทรงต่าง ๆ มองแล้วคล้ายกำแพงเมือง หน้าผาบ้างก็ มีลักษณะเป็นแท่งๆ จึงทำให้ "ละลุ"มีความสวยงาม และแปลกตา แตกต่างกันตามจินตนาการ 


 

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปพบกับ นายอาคม เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า "ละลุ"เป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ อยู่จุดขึ้นมาเมื่อ 2,000 ปีแล้ว เกิดจากน้ำฝนกัดเซาะยุบตัว หรือ การพังทลายของดินทับถมกัน ตามแต่ลมและฝน จะช่วยกันตกแต่งชั้นดิน  และในบางพื้นที่ ก็จะมี 'ละลุ' เป็นสีน้ำตาลทอง ตัดกับสีเขียวสดของต้นข้าวกลางพื้นที่นาของชาวบ้าน เป็นธรรมชาติที่เกิดขึ้นอย่างสวยงามจนได้รับการขนานามว่าเป็น แกรนด์แคนยอนของเมืองไทย 

ชวนเที่ยว \"ละลุ” สิ่งมหัศจรรย์ 2,000ปี แกรนด์แคนยอนเมืองไทย

สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจอยากชมปรากฏการณ์ธรรมชาติละลุจะต้อง จอดรถไว้ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว เพื่อป้องกันการยุบตัวของชันดิน จากการขับรถเข้าไปกันเอง นอกจากนี้ในพื้นที่ยังได้มีรถอีแต๊ก มาคอย ให้บริการ ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเพื่อจะเข้าไปชม "ละลุ" ทั้งยังมีมัคคุเทศก์ท้องถิ่น รวมถึงยุวมัคคุเทศก์ มาให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องของ"ละลุ"อีกด้วย 
 

นทท.เที่ยวชม




ด้าน คุณอุษณีษ์ ภู่ภูมิรัตน์อายุ 36ปี ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวที่ติดใจในความงามของ"ละลุ"เล่าให้ฟังว่าตนเองมาเที่ยวที่นี่ เป็นครั้งที่ 3 แล้วตนเอง รู้สึกประทับใจความงด งามของ"ละลุ" ดินแดนสิ่งมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ทำให้ดึงดูดจนอยากมาสัมผัสความงดงามอีก บ่อยๆพร้อมทั้งตอนนี้อากาศที่นี่ดีมากก็อยากจะเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวที่ "ละลุ" กันเยอะๆ 

 

ส่วนราคา การนั่งรถอีแต๊กเข้าชม จะสามารถนั่งได้ 7 คน ราคาอยู่ที่ 200 บาท จะเดินชมกี่ชั่วโมงก็ได้ แล้วแต่ความพอใจของนักท่องเที่ยว และรายได้ส่วนนี้ยังได้ส่งต่อไปให้กับผู้ยากไร้ในชุมชนและหมู่บ้านไกล้เคียง เพื่อนำไปจัดซื้อข้าวสารอาหารแห้งให้แก่ผู้ยากไร้ อีกด้วย


 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ