ข่าว

นักท่องเที่ยวนับหมื่น แห่เที่ยวงาน "ผีตาโขน" ด่านซ้าย จ.เลย

08 ก.ค. 2567

นักท่องเที่ยวนับหมื่น ทะลักด่านซ้าย จ.เลย ร่วมเปิดงานประเพณีบุญหลวง ชมขบวนการละเล่น "ผีตาโขน"

8 ก.ค. 2567 ที่หน้าว่าการอำเภอด่านซ้าย บริเวณกลางลานวัฒนธรรม อ.ด่านซ้าย จ.เลย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีบุญหลวง และการละเล่นผีตาโขน โดยมีนายบุญเติม เรณุมาศ, นายกิตติคุณ บุตรคุณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ผู้บริหารท้องถิ่น ประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ มาร่วมงานกว่าหมื่นคน

นักท่องเที่ยวนับหมื่น แห่เที่ยวงาน \"ผีตาโขน\" ด่านซ้าย จ.เลย

 

โดยในงานมีขบวนแห่ของแต่ละหมู่บ้านที่สวยงามตระการตา รวมทั้งขบวนแห่เทิดพระเกียรติ ขบวนเจ้าพ่อกวน เจ้าแม่นางเทียม ขบวนแห่ขององค์กรการปกครองส่วนท้องถิ่น พร้อมผีตาโขนเล็ก ผีตาโขนใหญ่ และกลุ่มศิลปินอิสระอำเภอด่านซ้าย กว่า 2,000 ตน จาก 40 กลุ่ม

นักท่องเที่ยวนับหมื่น แห่เที่ยวงาน \"ผีตาโขน\" ด่านซ้าย จ.เลย

 

นายบุญเติม เรณุมาศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า การจัดประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ของอำเภอด่านซ้าย ได้จัดต่อเนื่องมาเป็นประจำทุกปี และในปี 2567 เริ่มตั้งแต่วันที่ 7- 9 ก.ค. เพื่อเป็นการอนุรักษ์ สืบสานศิลปะวัฒนธรรม และประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น รวมทั้งเป็นการส่งเสริม ให้เกิดความรักความสามัคคีในหมู่คณะ ของประชาชนอำเภอด่านซ้าย

ซึ่งในงานหลวงนี้ จะมีกองทัพผีตาโขน ออกวาดลวดลาย และร่วมสร้างความสนุกสนานครื้นเครง กว่า 2,000 ตน ที่ร่วมในขบวนแห่พระเวสสันดร ซึ่งมีความเชื่อว่า ผีตาโขน เป็นสัญญาลักษณ์แทนคนป่า หรือภูตผีที่ศรัทธาในพระบารมีของพระเวสสันดร เมื่อพระเวสสันดรเสด็จกลับเข้าเมือง เหล่าผีตาโขน หรือผีตามคน จึงตามมาส่ง จากความศรัทธาจึงกลายเป็นการละเล่น "ผีตาโขน" สืบต่อกันมา
 

นักท่องเที่ยวนับหมื่น แห่เที่ยวงาน \"ผีตาโขน\" ด่านซ้าย จ.เลย

 

สำหรับปีนี้การจัดงานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมสำคัญ ที่มีส่วนส่งเสริมการท่องเที่ยวได้ดี ตามวิสัยทัศน์การพัฒนาของจังหวัดเลย ในด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและประเพณี ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลที่สำคัญ เป็นการ "สืบสาน รักษา และต่อยอด" ตามแนวพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และนอกจากนักท่องเที่ยวจะได้ชมขบวนแห่อันงดงามตระการตา สะท้อนถึงวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นที่ดีงามแล้ว ยังเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นการแสดงออกถึงความรักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ของพี่น้องชาวจังหวัดเลย ที่มีความรักความสามัคคี เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

 

นักท่องเที่ยวนับหมื่น แห่เที่ยวงาน \"ผีตาโขน\" ด่านซ้าย จ.เลย นักท่องเที่ยวนับหมื่น แห่เที่ยวงาน \"ผีตาโขน\" ด่านซ้าย จ.เลย
 

ด้าน นายจริยาทร สูหู่ ผอ.ททท. สำนักงานเลย เปิดเผยว่า กิจกรรมประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ถือเป็นกิจกรรมที่ยิ่งใหญ่ และเป็นกิจกรรมสำคัญของจังหวัดเลย ซึ่งแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยในปีนี้จากจำนวนห้องพัก โรงแรม รีสอร์ต ในอำเภอด่านซ้าย ภูเรือ จนถึง อ.นาแห้ว ถูกจองเต็มหมด ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวที่ไม่ได้จองล่วงหน้า จะเปิดห้องพัก โรงแรม รีสอร์ต ในตัวเมืองจังหวัดเลย และบางส่วนได้ทะลักเข้าพักที่อำเชียงคาน ซึ่งที่พักเต็มทุกแห่ง

 

 

กำหนดการงานประเพณีบุญหลวง และการละเล่นผีตาโขน 2567 อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย

 

วันที่ 7 ก.ค. 2567

  • เวลา 03.30 น. : พิธีบวชพรหมณ์ ณ วัดโพนชัย
  • เวลา 04.00 น. : พิธีเบิกพระอุปคุต บริเวณระหว่างลำน้ำหมัน-ลำห้วยศอก
  • เวลา 06.00 น. : พิธีทำบุญตักบาตร หน้าวัดโพนชัยถึงแยกกำนันลี
  • เวลา 08.30 น. : พิธีบานศรีสู่ขวัญเจ้าพ่อกวน-เจ้าแม่นางเทียม ณ บ้านเจ้าพ่อกวน
  • เวลา 09.00 น. : ขบวนเจ้าพ่อกวนแห่จากบ้านไปยังวัดโพนชัย
  • เวลา 10.00 น. : พิธีเปิดกิจกรรมงานวันโฮม ณ วัดโพนชัย
  • เวลา 13.00 - 23.00 น. : ชมการแสดงของนักเรียนสลับกับการประกวดต่าง ๆ ณ วัดโพนชัย

 

วันที่ 8 ก.ค. 2567

  • เวลา 09.00 น. : พิธีเปิดงานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ณ บริเวณ หน้าที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย
  • เวลา 15.00 น. : พิธีบายศรีสู่ขวัญพระเวสสันดร ณ บ้านเจ้าพ่อกวน
  • เวลา 15.30 น. : ขบวนอัญเชิญพระเวสสันดรเข้าเมือง จากบ้านเจ้าพ่อกวนไปยังวัดโพนชัย ขบวนอัญเชิญ พระเวสสันดรเข้าเมืองถึงบริเวณวัดโพนชัย แห่รอบโบสถ์ 3 รอบ พิธีอัญเชิญพระพุทธรูป เข้าโบสถ์ พิธีจุดบั้งไฟพญาแถนเพื่อขอฝน (หลังวัดโพนชัย) และพิธีทิ้งหน้ากากผีตาโขน (ท่าวังเงิน) วัดโพนชัย
  • เวลา 19.00 น. : พิธีเจริญพระพุทธมนต์ (เทศน์พระมาลัยหมื่น พระมาลัยแสน) ณ วัดโพนชัย
  • เวลา 19.00 น. : ชมดนตรีและปาร์ตี้ผีตาโขนกลุ่มอิสระหน้าสวยงาม ณ เวทีกลางหน้าที่ว่าการอำเภอ

 

วันที่ 9 ก.ค. 2567

  • เวลา 12.30 - 18.00 น. : พิธีเทศน์มหาชาติ 13 กัณฑ์ และชมขบวนแห่ต้นกัณฑ์ต่าง ๆ ณ วัดโพนชัย

 

นักท่องเที่ยวนับหมื่น แห่เที่ยวงาน \"ผีตาโขน\" ด่านซ้าย จ.เลย

นักท่องเที่ยวนับหมื่น แห่เที่ยวงาน \"ผีตาโขน\" ด่านซ้าย จ.เลย