ข่าว

เปิดคลิปล่าระทึก เรือคราดหอยเถื่อน 30 ลำ กลางอ่าวปากพูน

08 ก.ค. 2567

ล่าระทึก เรือคราดหอยเถื่อน 30 ลำ บริเวณอ่าวปากพูน จ.นครสรีธรรมราช แค้นสู้กลับ ปิดล้อมเจ้าหน้าที่ ชิงผู้ต้องหา

8 ก.ค. 2567 เจ้าหน้าที่ปราบปรามประมงทะเลปากพนัง นำเรือยางเข้าตรวจสอบพื้นที่อ่าวปากพูน อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช หลังได้รับแจ้งว่ามีการลักลอบคราดหอยเถื่อน ด้วยเครื่องมือผิดกฎหมาย มีเรือประมงเถื่อนกว่า 30 ลำ เข้าก่อเหตุบริเวณดอนหอยปากพูน จุดเกิดใหม่ของหอยแครงวัยก่อนจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ได้ใช้เรือยางพยายามเข้าประชิด ส่วนกลุ่มเรือคราดหอยเถื่อนพยายามเร่งเครื่องยนต์หลบหนีอย่างไม่คิดชีวิต บางช่วงพยายามชนเรือยางเจ้าหน้าที่ แต่เจ้าหน้าที่เบี่ยงหลบได้

ส่วน 1 ในเรือ 30 ลำ ของกลุ่มคราดหอยเถื่อน ได้เสียการทรงตัวอย่างเห็นได้ชัด เจ้าหน้าที่พยายามตะโกนบังคับให้หยุดก่อนเรือจม ปรากฏว่าผู้ควบคุมเรือไม่สนใจยังคงเร่งเครื่องต่อไปกระทั่งเรือจม หลังจากนั้นได้มีเรือกลุ่มเดียวกันโฉบเข้ามารับตัวผู้ควบคุมเรือและลูกเรืออีกคนหลบหนีไปเข้าในกลุ่มเรือ ที่พยายามป่วนและปิดล้อมเจ้าหน้าที่

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้โทรศัพท์ขอกำลังสนับสนุนจาก นายธนาวุฒิ ถาวรพราหมณ์ นายกเทศมนตรีเมืองปากพูน เข้าให้การช่วยเหลือจนสามารถจับกุมได้อีกลำ และยึดอุปกรณ์เครื่องมือไว้ได้ แต่ปรากฎว่าผู้ควบคุมเรือและลูกเรือได้พยายามต่อสู้เจ้าหน้าที่กระโดดทะเลหนีไปได้อีก โดยมีกลุ่มเรือที่เหลือเข้ามาช่วยเหลือ

เปิดคลิปล่าระทึก เรือคราดหอยเถื่อน 30 ลำ กลางอ่าวปากพูน

 

นายสมพร ยีสมัน หัวหน้าหน่วยปราบปรามประมงทะเลสิชล กล่าวว่า พื้นที่อ่าวปากพูนเป็นแหล่งที่มีความสมบูรณ์อย่างมาก โดยเฉพาะดอนหอยแครงที่มีลูกหอยเกิดใหม่ตามฤดูกาลจำนวนมาก กลุ่มเรือประมงผิดกฎหมายจากพื้นที่ปากพยิงและใกล้เคียง มากกว่า 30 ลำ ได้เข้าลักลอบคราดหอยแบบทำลายล้างส่งผลกระทบต่อชาวประมงที่ทำประมงอย่างถูกกฎหมาย

เจ้าหน้าที่ใช้เรือยางเข้าปฏิบัติการมีกำลังน้อยกว่ามาก จึงขอกำลังเสริมจากนายกเทศมนตรีเมืองปากพูน ซึ่งได้ให้ความสำคัญกับการปกป้องพื้นที่อนุบาลสัตว์น้ำทรัพยากรสำคัญของอ่าวปากพูน สามารถแก้ไขสถานการณ์ได้

ส่วนผู้ต้องหานั้นแม้จะกระโดดน้ำหลบหนีไปนั้น มีหลักฐานที่จะเอาผิดได้อย่างครบถ้วน เจ้าหน้าที่ได้รวบรวมนำความเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนเพื่อติดตามตัวมาดำเนินคดีแล้ว

เปิดคลิปล่าระทึก เรือคราดหอยเถื่อน 30 ลำ กลางอ่าวปากพูน

 

 

ชมคลิป