ข่าว

คนร้ายบุกปล้นปืน ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน 4 จุด จ.ยะลา

10 ก.ค. 2567

ปล้นปืนยะลา คนร้ายแต่งกายคล้ายทหาร ก่อเหตุ 4 จุด จ.ยะลา ได้อาวุธปืน 7 กระบอก วิทยุสื่อสาร 1 เครื่อง ด้าน โฆษก กอ.รมน. ภาค 4 เผย คนร้ายจัดฉากหวังโยนความผิดเจ้าหน้าที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา (9 ก.ค.) ตั้งแต่เวลา 20.30-22.45 น. เกิดเหตุกลุ่มคนร้าย แต่งกายคล้ายทหาร ปิดบังใบหน้า ใช้อาวุธปืนสงคราม กระจายกำลังบุกปล้นปืนของชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน 4 จุด ในพื้นที่ จ.ยะลา ประกอบด้วย

จุดแรก บริเวณป้อมชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน บ้านกรงปินัง หมู่ 7 ต.กรงปินัง อ.กรงปินัง จ.ยะลา ได้อาวุธปืนลูกซอง 1 กระบอก และปืนพกของเจ้าหน้าที่ 2 กระบอก

จุดที่ 2 บริเวณป้อมชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน บ้านกือเต หน้าโรงเรียนบ้านรัตนา หมู่ 9 ต.ยะหา อ.ยะหา จ.ยะลา ได้อาวุธปืนลูกซอง 2 กระบอก อาวุธปืนพก ขนาด 9 มิลลิเมตร 1 กระบอก และวิทยุสื่อสาร 1 เครื่อง

จุดที่ 3 บ้านผู้ใหญ่บ้าน บ้านน้ำเย็น หมู่ 2 ต.ลำใหม่ อ.เมืองยะลา จ.ยะลา ได้อาวุธปืนลูกซองราชการ จำนวน 1กระบอก

จุดที่ 4 ปล้นปืนเจ้าหน้าที่ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านบ้านหม้อ หมู่ 6 ต.ลำใหม่ อ.เมือง จ.ยะลา ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ

คนร้ายบุกปล้นปืน ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน 4 จุด จ.ยะลา
 

พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 และผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้กำชับหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ให้มีการบูรณาการกำลังทุกภาคส่วน ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวัง รัดกุม รอบคอบ ยกระดับการดูแลพื้นที่ให้มีความปลอดภัยสูงสุด โดยมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบวัตถุพยาน รวบรวมหลักฐานต่างๆ ในพื้นที่เกิดเหตุอย่างละเอียด เพื่อตรวจหาความเชื่อมโยงของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงมาดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็วที่สุด

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการควบคุมพื้นที่เกิดเหตุ และปิดกั้นเส้นทางเพื่อทำให้พื้นที่ปลอดภัย ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอการเข้าตรวจสอบวัตถุพยานและรวบรวมหลักฐานต่างๆ เพื่อตรวจสอบหาความเชื่อมโยงของกลุ่มคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองด้านความมั่นคงเผยยืนยัน การปล้นปืนเมื่อคืนที่ผ่านมา อาจเป็นการตอบโต้ของกลุ่มสมาชิกผู้ก่อการร้ายในพื้นที่ หลังจากเจ้าหน้าที่ได้มีการปิดล้อมตรวจค้นในพื้นที่ และสามารถควบคุมผู้ต้องสงสัยได้จำนวนหลายราย 

คนร้ายบุกปล้นปืน ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน 4 จุด จ.ยะลา

 

อีกทั้งในวันนี้ทาง ชป. ได้มีข่าวสารแจ้งเตือนในพื้นที่ อ.ยะหา จ.ยะลา พบการเคลื่อนไหว ของผู้ก่อการร้ายในพื้นที่ คาดว่าเป็นเครือข่ายกลุ่มนายมะซานูซี ลือบาน๊ะ อายุ 47 ปี สมาชิกระดับปฏิบัตรการ หัวหน้า KOMPI มีแผนที่จะก่อเหตุลอบวางระเบิด ขว้างระเบิด และซุ่มยิงเจ้าหน้าที่ ชุดลาดตระเวนเส้นทาง ยิงก่อกวนฐานปฏิบัติการชุดคุ้มครอง ในพื้นที่ ต.ยะหา , ต.ปะแต อ.ยะหาฯ ห้วง 10-20 ก.ค.67 หรือแล้วแต่โอกาสจะเอื้ออำนวยในการก่อเหตุเพื่อตอบโต้ให้สมาชิกกลุ่มที่ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัว

 

 

10 ก.ค. 2567 พ.อ.เอกวริทธิ์ ชอบชูผล โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยความคืบหน้าเหตุคนร้ายก่อเหตุปล้นอาวุธปืนเจ้าหน้าที่ ชรบ. ในพื้นที่จ.ยะลารวมทั้งหมด 4 จุด ในพื้นที่ 3 อำเภอประกอบด้วย อ.กรงปินัง อ.ยะหา และ อ.เมืองยะลา จ.ยะลา โดยคนร้ายได้ขโมยอาวุธปืนไปได้จำนวน 7 กระบอก ประกอบด้วยปืนลูกซอง 4 กระบอก อาวุธปืนพกสั้น 3 กระบอก และวิทยุสื่อสาร1 เครื่องหลบหนีไป

ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะชุดพิสูจน์หลักฐานลงพื้นที่เก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุและไม่อนุญาตให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่ ส่วนสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเบื้องต้นคาดว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ของกลุ่มผู้ก่อเหตุความไม่สงบที่เคลื่อนไหวในพื้นที่

โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า บอกด้วยว่า จากการวิเคราะห์สถานการณ์เบื้องต้นที่คนร้ายยังคงมีความพยายามสร้างสถานการณ์โดยแต่งกายคล้าย จนท. เข้าไปก่อเหตุนั้น เป็นรูปแบบเดิมๆ ที่ต้องการใส่ร้าย จนท. และต้องการสร้างความหวาดระแวงให้กับชาวบ้านรวมถึงกลุ่มคนที่สนับสนุนแนวทางและให้ความร่วมมือภาครัฐให้รู้สึกไม่ปลอดภัยและตกเป็นเป้าหมาย

ซึ่งเรื่องนี้ พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ได้กำชับหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ให้เร่งเข้าไปบูรณาการกำลังทุกภาคส่วนเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับชาวบ้าน รวมถึงให้มีการยกระดับการดูแลพื้นที่ให้มีความปลอดภัยสูงสุดป้องกันการฉวยโอกาสในการก้อเหตุซ้ำอีก

คนร้ายบุกปล้นปืน ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน 4 จุด จ.ยะลา