ข่าว

อธิบดีกรมอุทยานฯ เผย ยอดลงความเห็น เพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน เฉียดล้านราย

12 ก.ค. 2567

วันสุดท้าย ลงชื่อคัดค้านเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน อธิบดีกรมอุทยานฯ เผย ยอดโหวตเฉียดล้านราย เตรียมชง กก.อุทยานฯ พิจารณา

12 ก.ค. 2567 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวถึงกรณีการเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ว่า ขั้นตอนขณะนี้อยู่ในขั้นรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน หลังก่อนนี้ ครม. มีมติเมื่อวันที่ 14 มี.ค.66 ให้ใช้แนวเขตตามปี 2543 ซึ่งมติ ครม.ระบุไว้ชัดเจนว่าจะไม่มีผลคุ้มครองพื้นที่ที่ถูกดำเนินคดีตามกฎหมายไปแล้ว ตอนนี้กรมอุทยานฯ จึงต้องดำเนินการรับฟังความคิดเห็น แล้วนำผลมาเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการกรมอุทยานฯ ซึ่งวันนี้เป็นวันสุดท้ายที่เปิดรับฟังความคิดเห็น ล่าสุดมีผู้คนประมาณ 9 แสน กว่าราย ที่ร่วมแสดงความคิดเห็น

หลังจากนี้จะนำความคิดเห็นเหล่านี้ไปเสนอคณะกรรมการอุทยานฯ อีกครั้ง คณะกรรมการก็ต้องรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย เพราะพื้นที่กว่า 2.65 แสนไร่นี้ ปัจจุบันแม้จะแปรสภาพเป็นพื้นที่ทำกิน ทั้งพื้นที่เกษตรกรรม พื้นที่อยู่อาศัย พื้นที่ชุมชน บ้านพักตากอากาศ หรือแม้แต่พื้นที่ดำเนินคดีที่เป็นรีสอร์ท กว่า 12,000 ไร่ ต้องมาดูว่าจะมีมาตรการใดที่จะแก้ปัญหาให้ชุมชนที่ดีที่สุด

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

 

 

ทั้งนี้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้แนวทางไว้ 3 แนวทาง 3 หลักการสำคัญคือ
 

  • 1.ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และมีผลกระทบมากที่สุด ควรต้องได้รับความช่วยเหลือก่อนเป็นลำดับแรก
  • 2.จะต้องไม่มีการเอื้อประโยชน์ให้ผู้กระทำผิด หรือผู้ที่กระทำไม่ถูกต้อง
  • 3.เรื่องการบริหารจัดการพื้นที่มรดกโลก โดยเฉพาะพื้นที่ป่าในอุทยานแห่งชาติทับลาน ต้องมีการบริหารจัดการที่ถูกต้อง

 

ซึ่งยืนยันว่าเราไม่ได้มีการเฉือนพื้นที่ป่าออกไปแต่อย่างใด 3 แนวคิดหลักนี้ จะถูกนำไปประกอบการพิจารณาในคณะกรรมการอุทยานฯ

ถามว่าพื้นที่ทำกินของชาวบ้านจริง จะมีถึง 2 แสนกว่าไร่ตามที่ระบุหรือไม่ อธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวว่า พื้นที่ 2 แสนกว่าไร่ ไม่ได้แยกออกมาเป็นส่วนว่าตรงไหนเป็นพื้นที่อยู่มาก่อน ส่วนไหนเป็นพื้นที่ซื้อต่อมือ 2, 3, 4 เพราะเป็นพื้นที่คละกันไป

ยอมรับว่านี่เป็นประเด็นที่เป็นปัญหาสำคัญ เราไม่สามารถคัดแยกพื้นที่ส่วนหนึ่งส่วนใดออกมาโดยไม่กระทบกับใครเลย เรื่องนี้จึงเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องมีการพูดคุยกันเยอะพอสมควร ต้องดูว่าจะมีการพิจารณาถึงคุณสมบัติของผู้ครอบครองหรือไม่ เป็นเรื่องที่คณะกรรมการฯ ต้องนำมาพูดคุยกันอีกที