ข่าว

อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ แตกแล้ว! เร่งอพยพด่วน ชาวบ้าน 3 ตำบล

อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ จ.มหาสารคาม แตกแล้ว! เร่งอพยพด่วน ชาวบ้าน 3 ตำบล ขนย้ายสัตว์เลี้ยง สิ่งของ ขึ้นที่สูง

17 ก.ค. 2567 เมื่อเวลา 15.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีชาวบ้านจากหลายหมู่บ้าน เดินทางมาสังเกตการณ์บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ ต.โนนราษี อ.บรบือ จ.มหาสารคาม หลังทราบว่ามีปริมาณน้ำจำนวนมหาศาล เข้าท่วมไร่นาของประชาชนรวมแล้วหลายพันไร่ ซึ่งชาวบ้านบางรายที่มาสังเกตการณ์ บอกว่าเกิดมา 58 ปี ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้

นางวันเกตุลดา สุระป้อง ผู้ใหญ่บ้านบ่อหลุบ หมู่ 9 ตำบลโนนราษี อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ พบอ่างเก็บน้ำมีรอยรั่วขนาดใหญ่ จึงได้แจ้งให้ลูกบ้านทราบว่า ห้ามใช้เส้นทาง เนื่องจากเป็นเส้นทางที่ชาวบ้านและนักเรียนจะต้องใช้สัญจรเข้าไปยังในตัวอำเภอบรบือ หากจะต้องไปทำงานที่ตัวอำเภอบรบือ จะต้องใช้เส้นทางอื่นอ้อมไประยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร
 

อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ แตกแล้ว! เร่งอพยพด่วน ชาวบ้าน 3 ตำบล

ด้าน นายชลศักดิ์ สุขขี ผู้อำนวยการโครงการชลประทานมหาสารคาม กล่าวว่า อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ มีความจุ 5.08 ล้านลูกบาศก์เมตร เนื่องจากวันที่ 15 ก.ค. ที่ผ่านมา อ่างเก็บน้ำมีปริมาณน้ำ 2.7 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 58% ของความจุอ่าง ได้รับอิทธิพลจากร่องมรสุม มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างถึง 3 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นปริมาณน้ำ 116 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณความจุอ่าง และด้วยฝนที่ตกลงมามีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น จึงล้นตัวทำนบดินชั่วคราวที่กั้นน้ำไว้ ทำให้มีพื้นที่นาข้าวของเกษตรกรได้ผลกระทบ 3 ตำบล พื้นที่นาข้าวประมาณ 3,000 ไร่

อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ แตกแล้ว! เร่งอพยพด่วน ชาวบ้าน 3 ตำบล

ล่าสุด 16.50 น. คันดินกั้นน้ำความกว้างขนาด 20 เมตร ถูกมวลน้ำกัดเซาะจนขาด ทำให้น้ำไหลทะลักออกจากอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ ลงพื้นที่ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ด้านท้ายอ่างเก็บน้ำต้องรีบอพยพด่วน

ด้าน ชลประทานได้แจ้งประชาชนในพื้นที่ 3 ตำบล ใต้อ่างเก็บน้ำตามลำน้ำห้วยเชียงคำ ต.โนนราษี ต.กำพี้ ต.หนองม่วง อ.บรบือ จ.มหาสารคาม ให้ขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง และอพยพสัตว์เลี้ยงออกจากพื้นที่น้ำท่วม ตอนนี้ให้ติดตามระดับน้ำเป็นรายชั่วโมง

เบื้องต้นทางชลประทานจังหวัดมหาสารคาม ได้ประสานให้เอาเครื่องจักรกล และถุงบิ๊กแบ็กพร้อมทำตาข่ายใส่หินทำกล่องเกเบี้ยน เพื่อวางขวางน้ำกั้นจุดที่น้ำไหลทะลักเพื่อชะลอน้ำ รวมถึงประสานงานเพื่อสำรวจความเสียหายและช่วยเหลือประชาชนด้านท้ายอ่างเก็บน้ำต่อไป

อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ แตกแล้ว! เร่งอพยพด่วน ชาวบ้าน 3 ตำบล

 

ข่าวยอดนิยม