ข่าว

แตกอีก "ฝายน้ำล้น" บ้านโนนม่วง จ.ชัยภูมิ หลัง ฝนตกหนัก 2 วันติด

แตกอีกแล้ว "ฝายน้ำล้น" บ้านโนนม่วง จ.ชัยภูมิ หลัง ฝนตกหนัก ตลอดทั้งวัน 2 วันติด หน้าดินยังพังทลายต่อเนื่อง เตรียมอพยพชาวบ้าน

เกิดฝนตกตลอดทั้งวันมาตั้งแต่วันที่ 15-16 ก.ค. 2567 ทำให้เกิด น้ำหลาก ในหลายพื้นที่ รวมถึงในพื้นที่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ประกอบกับมวลน้ำสะสมและมวลน้ำจากเทือกเขาพังเหยไหลลงผ่านช่วงน้ำตกในเขตอุทยานแห่งชาติไทรทองจำนวนมาก ผ่านไหลมาตามลำห้วยลำเชียงทา มวลน้ำมหาศาลได้ไหลทะลักซัดเอา ฝายน้ำล้น บ้านโนนม่วง ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ เกิดการพังทลายไปชั่วพริบตาไปครึ่งฝายน้ำล้น เนื่องจากฝนยังตกหนักต่อเนื่อง ทำให้น้ำกัดเซาะผนังฝายขาด 

 

 

เบื้องต้นยังมีการพังทลายของหน้าดินอย่างต่อเนื่อง ปริมาณน้ำที่เก็บกักไว้ในฝายดังกล่าวเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง โดย ฝายกักเก็บน้ำ แห่งนี้ มีขนาดความกว้างราว 30 เมตร มีสะพานเพื่อให้ชาวบ้านสัญจรไปมาด้านบนสันฝายได้ ที่ฝายแห่งนี้ใช้สำหรับกักเก็บน้ำไว้ผลิตน้ำประปาให้กับชาวบ้าน 4 หมู่บ้าน ทั้งในพื้นที่บ้านท่าโป่ง ม.4 บ้านหนองม่วง ม.8 บ้านวังน้ำเขียว ม.10 บ้านโป่งนคร ม.17 และบริเวณฝายยังมีสะพานคอนกรีตขนาดกว้าง 1.5 เมตร ที่ยังขาดชำรุดพังลงมา 

 

ซึ่งขณะนี้ทำให้ประชาชนในพื้นที่ไม่สามารถใช้สัญจรเส้นทางผ่านบนสะพานคอนกรีตบนสันฝายระหว่างหมู่บ้านได้ มีชาวบ้านกว่า 1,000 หลังคาเรือน ที่ได้รับผลกระทบที่ต้องขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคหลังจากน้ำลดตามมาอีกจำนวนมากด้วย เนื่องจากฝายกักเก็บน้ำดังกล่าวพังเสียหายในครั้งนี้ 

 

 

ฝายน้ำล้นแตก

 

ล่าสุดทาง อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบเรื่องพร้อมกับรายงานให้ทางจังหวัดทราบในเบื้องต้นแล้ว และให้ผู้นำชุมชนได้แจ้งเตือนชาวบ้านที่อยู่ใต้น้ำฝายที่แตกจะมีน้ำจำนวนมากไหลผ่าน ให้เฝ้าระวังและเตรียมอพยพชาวบ้าน เพื่อรับมือสถานการณ์น้ำหลากอย่างต่อเนื่องหากมีเหตุฉุกเฉิน

 

รวมถึงให้ อบต.วังตะเฆ่ ตั้งชุดคณะทำงานเพื่อให้การช่วยเหลือ หากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นในตลอด 24 ชั่วโมงจากนี้ไปด้วย และฝากชาวบ้านที่หาปลาตามลำห้วยควรติดตามข่าวสารจากทางผู้นำชุมชนที่จะแจ้งข้อมูลข่าวต่างอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายทั้งทางชีวิต และทรัพย์ได้หากเกิดเหตุ น้ำป่าไหลหลาก ที่รุนแรงตามมาอีกได้

 

ฝายน้ำล้นแตก

 

 

โดย : สุทธิพงศ์ เสฎฐรังสี