ข่าว

เปิดนาที "อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ" แตก มวลน้ำไหลทะลักออกจนหมดอ่าง (คลิป)

เปิดภาพนาที "อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ" แตก มวลน้ำไหลทะลักออกจนหมดอ่าง กู้ภัยเปิดใจ นำเรือออกช่วงเหลือแต่กลายเป็นผู้ประสบภัยกันเอง

เปิดภาพนาที "อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ" ต.โนนราษี อ.บรบือ จ.มหาสารคาม แตก โดยคันกั้นน้ำของอ่างขาด ปริมาณน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำจำนวนมหาศาลหลายหลักลงพื้นที่ด้านท้ายน้ำอย่างรวดเร็ว โดยมวลน้ำไหลเอ่อลงมาในพื้นที่บ้านเหล่ายาว ต.กำพี้ อ.บรบือ ทีมกู้ภัยเร่งออกช่วยเหลือขณะที่ชาวบ้านเร่งนำสัตว์เลี้ยงวัวควายออกมาอยู่ในที่ปลอดภัย ขณะที่ล่าสุดพบว่าปริมาณน้ำในอ่างได้ไหลออกจนหมด ส่วนปริมาณน้ำที่ไหลเข้ามา ยังมีมาจากทุ่งนาข้าวของชาวบ้านที่อยู่สูงกว่าบ้างเล็กน้อยเป็นปกติ

 

 

โดยมีรายงานว่ามี รถกระบะ ของชาวบ้านถูกน้ำซัดจมหายไปทั้งคัน ที่บริเวณ ถนนกำพี้-เหล่ายาว ต.กำพี้ อ.บรบือ จ.มหาสารคาม โดยกู้ภัยประจิมอำเภอบรบือ และกู้ภัยตักศิลามหาสารคาม ได้ร่วมกันสำรวจเส้นทาง พร้อมติดตั้งไฟส่องสว่าง เพื่อดำเนินการค้นหารถที่สูญหาย ซึ่งในช่วงกลางดึกที่ผ่านมา กู้ภัยได้นำเรือออกช่วงเหลือแต่กลายเป็นผู้ประสบภัยกันเอง หลังจากกระแสน้ำไหลแรง พัดเรือติดต้นไม้

 

นายศุภชัย มูลเหล่า ประธานฝ่ายกู้ชีพและกู้ภัย มูลนิธิคุณวีโรกุศลสงเคราะห์ (เอ็ง เต็ก ตึ๊ง มหาสารคาม) เปิดใจกับผู้สื่อข่าวว่า ได้รับแจ้งว่า ห้วยเชียงคำขาด และได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอบรบือ ให้เข้าอพยพประชาชนออกจากหมู่บ้านฮ่องน้อย ต.กำพี้ อ.บรบือ พอมาถึง ก็มาพบเหตุ รถกระบะ ขี่ฝ่าน้ำที่กำลังท่วม กระแสน้ำพัดรถกระบะตกน้ำ ส่วนคนขับสามารถกระโดดออกมาจากรถได้ทัน เลยไปเกาะอยู่ที่ต้นไม้ 

 

 

อ่างเก็บน้ำแตก

 

พวกตนจึงได้เอาเรือลงเพื่อที่จะเข้าช่วยเหลือ ระยะทางจากฝั่งไปถึงคุณลุงคนขับรถกระบะ อยู่ที่ประมาณ 500 เมตร แต่พอใช้เรือ ก็ต้องขับอ้อมไป ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร ระหว่างทางที่นำเรือออกไปก็เจอกับกระแสน้ำที่ไหลแรง ทำให้เรือถูกน้ำพัดจนตะแคงไปติดกับต้นไม้ ไม่สามารถไปต่อได้ แต่เรือไม่ได้ล่ม ถ้าเอาเรือออก เรือจะจมน้ำทันที จึงได้ผูกเรือเอาไว้กับต้นไม้ก่อน 

 

จากนั้นก็ได้ประสานไปยังหน่วยงานสาขาทั้ง 8 สาขา ให้เข้ามาช่วยอพยพชาวบ้าน ประสานไปยังกู้ภัยสว่างขอนแก่นเข้ามาช่วย หลังจากนั้นประมาณ 1 ชั่วโมง น้ำเริ่มลดลง จึงได้นำเรือลงและไปช่วยคุณลุงที่ติดต้นไม้ออกมาได้อย่างปลอดภัย เบ็ดเสร็จแล้วใช้เวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมง รวมมีผู้ประสบเหตุทั้งหมด 8 คน เป็นเจ้าหน้าที่ 7 คน และคุณตาเจ้าของรถ 1 คน ซึ่งทุกคนปลอดภัยดี แต่ตอนนี้รถของคุณตายังไม่สามารถนำขึ้นมาได้ ต้องรอให้เช้าก่อน

 

 

 

 

โดย : เอนก กระแจ่ม

 

ข่าวยอดนิยม