ข่าว

หวั่นพังอีก "อ่างเก็บน้ำห้วยคะคาง" มหาสารคาม เร่งซ่อมจุดชำรุด หลังน้ำเพิ่ม

18 ก.ค. 2567

ชลประทานมหาสารคาม เร่งซ่อมจุดชำรุด "อ่างเก็บน้ำห้วยคะคาง" หลังระดับน้ำเพิ่มขึ้นรวดเร็ว หวั่นพังเหมือน อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ

(18 ก.ค. 2567) ที่ อ่างเก็บน้ำห้วยคะคาง หรือ อ่างเก็บน้ำโคกก่อ ต.โคกก่อ อ.เมือง จ.มหาสารคาม จากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องจากอิมธิพลของร่องมรสุมตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค. 2567 ส่งผลให้มีน้ำไหลเข้าสู่ อ่างเก็บน้ำห้วยคะคาง ต.โคกก่อ อ.เมือง จ.มหาสารคาม ทำให้ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนล้นกระโถน ออกทางประตูระบายน้ำ ซึ่งน้ำก้อนนี้จะไหลลงสู่ อ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจาน ใน อ.เมืองมหาสารคาม

 

 

ล่าสุด อ่างเก็บน้ำห้วยคะคาง มีปริมาณน้ำ 5.095 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 123.48% ของปริมาณความจุอ่าง 4.126 ล้านลูกบาศก์เมตร สิ่งที่ชาวบ้านเป็นห่วงอยู่ตอนนี้ก็คือบริเวณประตูน้ำล้นฝั่งซ้ายน้ำได้กัดเซาะบริเวณด้านข้าง เป็นร่องขนาดใหญ่ระยะทางยาวประมาณ 10 เมตรและยังคงกัดเซาะอย่างต่อเนื่อง เกรงว่าจะพังเหมือนที่ อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ ใน อ.บรบือ จึงอยากให้ทางชลประทานเร่งเข้ามาซ่อมแซมอย่างเร่งด่วน 

 

 

อ่างเก็บน้ำห้วยคะคาง

 

นายสุเขตร์ พรหมรักษา สมาชิก อบต.โคกก่อ กล่าวว่า ปริมาณน้ำใน อ่างเก็บน้ำห้วยคะคาง เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากฝนที่ตกลงมาในพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้หลายพื้นที่ใน ต.โคกก่อ ได้รับผลกระทบมีน้ำท่วมขังในทุ่งนาและมีน้ำหลากพาดผ่านถนน ก่อนที่น้ำจะไหลลงสู่ อ่างเก็บน้ำห้วยคะคาง โดยน้ำที่ล้นปากกระโถนออกมา ได้กัดเซาะบริเวณด้านข้างระยะทางยาวกว่า 10 เมตร ซึ่งเกรงว่าหากจุดนี้ขาดน้ำจำนวนมหาศาลก็จะไหลเข้าสู่ไร่นาของประชาชนและไหลเข้าตัวเมืองมหาสารคาม จึงอยากให้ชลประทานเข้ามาเร่งแก้ไขซ่อมแซมอย่างเร่งด่วน

 

ล่าสุดทาง ชลประทานมหาสารคาม ได้นำหินก้อนใหญ่มาเตรียมที่จะบรรจุตะแกรงเหล็ก หรือที่เรียกว่าหินแกรเบียล เพื่อที่จะวางลงไปในจุดที่ชำรุดเป็นการป้องกันไม่ให้น้ำกัดเซาะ และได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่บริเวณประตูระบายน้ำท่าสองคอน อ.เมืองมหาสารคาม เพื่อสูบน้ำที่ไหลมาจาก อ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจาน ลงสู่แม่น้ำชีเพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น 

 

 

อ่างเก็บน้ำห้วยคะคาง

 

 

โดย : เอนก กระแจ่ม