ข่าว

ประมงสมุทรสาคร ปล่อยปลากะพงขาว 3.5 หมื่นตัว ตัดวงจรลูกปลาหมอคางดำ

ปลากะพงขาว ปลานักล่า มาแล้ว ประมงสมุทรสาคร ปล่อยลงแหล่งน้ำ 35,000 ตัว ตัดวงจรลูกปลาหมอคางดำ

19 ก.ค. 2567 เมื่อเวลา 11.00 น. นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ โครงการสืบชะตาทะเลอ่าวไทยตอนบนที่สมุทรสาคร ครั้งที่ 13  โดยมี นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร, นายเผดิม รอดอินทร์ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร และผู้เกี่ยวข้องร่วมปล่อยปลากะพงขาว 35,000 ตัว และลูกปูม้า 20,000 ตัว ลงในแหล่งน้ำสาธารณะ

นายเผดิม รอดอินทร์ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า สำหรับมาตรการกำจัดปลาหมอคางดำด้วยปลากระพงนั้น จังหวัดสมุทรสาครเราได้กำจัดไปประมาณ 600,000 กิโลกรัม เพราะฉะนั้นในส่วนของปลาตัวโตเรากำจัดไปเยอะแล้ว แต่ตอนนี้ที่พบคือลูกปลาเริ่มออกมาและเป็นไซส์ที่มีขนาดเล็กเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ เพราะฉะนั้นพอตัวใหญ่มันลดลงเราต้องเพิ่มตัวที่กำจัดตัวเล็ก 

ประมงสมุทรสาคร ปล่อยปลากะพงขาว 3.5 หมื่นตัว ตัดวงจรลูกปลาหมอคางดำ

 

 

ตอนนี้เรามองหาปลาผู้ล่า และปลาผู้ล่าที่ดีที่สุด ที่เราวิจัยมาแล้วในส่วนของกรมประมงคือปลากะพง เป็นทางเลือกที่ดี โดยการปล่อยปลากะพงเราเริ่มปล่อยมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2567 แล้ว เราได้ปล่อยไป 20,000 ตัว ที่หน้าวัดกำพร้า อ.เมืองสมุทรสาคร และตอนนี้มันก็เริ่มทำงานแล้ว โดยพี่น้องชาวประมงเขาจับได้และก็ทำการผ่าท้องดูก็เจอปลาหมอคางดำ และวันนี้เราก็จะปล่อยจำนวน 30,000 ตัว ก็จะเป็นไซส์ประมาณ 4 นิ้ว ขึ้นไปอย่างน้อย

เพราะฉะนั้นปลาหมอคางดำตัวเล็กๆ รุ่นที่หลุดจากเครื่องมือ อย่างเช่น อวนรุน เครื่องมือข่าย จะถูกกำจัดส่วนหนึ่งจากปลากะพงนักล่าตัวนี้ แต่วันนี้ปลาหมอคางดำมันมากกว่าตัวอื่นเราต้องกดเจ้าตัวคางดำให้ลดลงโดยการจับ และใช้ปลาผู้ล่า หรืออาจจะมีมาตรการอื่นที่จะออกมา แต่วันนี้เราค่อยๆ ทำไปก่อน

ประมงสมุทรสาคร ปล่อยปลากะพงขาว 3.5 หมื่นตัว ตัดวงจรลูกปลาหมอคางดำ

กลุ่มเกษตรกรจังหวัดฉะเชิงเทรา เจ้าของปลากะพง เปิดเผยว่า ปลาที่นำมาปล่อยวันนี้ จำนวน 30,000 ตัว มีขนาดตั้งแต่ 4-8 นิ้ว นำมาเพื่อตัดวงจรลูกปลาหมอคางดำ ไม่ให้ขยายพันธุ์ได้ต่อ ตอนนี้ในแหล่งน้ำ เราตักออกไปประมาณ 30 ตัน จวนจะหมดแล้ว แต่เรานำมาตัดวงจรลูกพันธุ์ที่เขาจะเกิดขึ้นมาใหม่