ข่าว

ออกหมายจับ "พ.ต.ท." หัวหน้าแก๊งคอลฯ ตั้งฐานกลางเมืองเชียงใหม่

งามไส้! ออกหมายจับ "พ.ต.ท." หัวหน้าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ตั้งฐานกลางเมืองเชียงใหม่ ตำรวจบุกทลาย 3 จุด ยึดซิมบ็อกซ์ 12 เครื่อง เผย 1 เดือน โทรหลอกคนไปแล้วเกือบ 4 ล้านครั้ง

19 ก.ค. 2567 พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รอง ผบช.ภ. 5 นำกำลังชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค 5 บุกทลายเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ 3 จุด โครงการบ้านเอื้ออาทร พื้นที่ อ.หางดง และ อ.เมืองเชียงใหม่ โดยที่ อ.หางดง ตำรวจพบเครื่อง GSM Gateways หรือ ซิมบ็อกซ์ ซึ่งเป็นอุปกรณ์สำหรับแปลงสัญญาณการโทรศัพท์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตให้เป็นเบอร์โทรศัพท์ภายในประเทศ จำนวน 4 เครื่อง และอุปกรณ์จ่ายไฟ ซึ่งทั้งหมดยังเปิดใช้งานอยู่

ส่วนอีก 2 จุด พื้นที่ อ.เมืองเชียงใหม่ พบเครื่องซิมบ็อกซ์อีกห้องละ 4 เครื่อง รวมทั้งหมด 12 เครื่อง ปฏิบัติการครั้งนี้สามารถจับกุมผู้ต้องหารวม 4 ราย ในจำนวนนี้มีลูกสาวและลูกเลี้ยงของ พ.ต.ท. รายหนึ่ง ตำแหน่ง สารวัตร (สอบสวน) สภ.หางดง จ.เชียงใหม่ สอบสวนผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพว่า เป็นผู้เช่าห้องพักทั้ง 3 จุด และ เป็นคนคอยเฝ้าดูแลอุปกรณ์ทั้งหมด ได้ค่าจ้างจุดละ 8,000 บาทต่อเดือน แต่อ้างว่าไม่ทราบว่าอุปกรณ์ทั้งหมดคืออะไร สาเหตุที่ทำเพราะรายได้ดี 

 

ออกหมายจับ \"พ.ต.ท.\" หัวหน้าแก๊งคอลฯ ตั้งฐานกลางเมืองเชียงใหม่

 

พล.ต.ต.วีรชน ระบุว่า สืบสวนภาค 5 ใช้อุปกรณ์พิเศษแกะรอยแก๊งคอลเซ็นเตอร์นี้มาระยะหนึ่ง ทราบว่ามีฐานอยู่ประเทศเพื่อนบ้านฝั่งตรงข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยจะโทรผ่านระบบอินเทอร์เน็ตส่งสัญญาณผ่านเครื่องซิมบ็อกซ์ที่ติดตั้งไว้ เพื่อแปลงสัญญาณให้เป็นเบอร์โทรศัพท์ในประเทศใช้หลอกเหยื่อให้เข้าใจว่าเป็นสายโทรจากหน่วยงานรัฐภายในประเทศ

โดยเครื่องซิมบ็อกซ์ 1 เครื่อง ใส่ได้ 32 ซิมการ์ด สามารถใช้หลอกลวงประชาชนได้ถึง 300,000 ครั้งต่อเดือน หากรวมกันเฉพาะ 12 เครื่องที่ยึดได้ในวันนี้จะพบว่ามีเบอร์หลอกลวงโทรศัพท์ผ่านเครื่องทั้งหมดนี้ไปแล้วกว่า 3.6 ล้านครั้ง

มีรายงานว่าเมื่อ 18 ก.ค. ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกหมายจับ พ.ต.ท. รายดังกล่าว ฐาน "ร่วมกัน ทำ มี ใช้ นำเข้า นำออก หรือค้าซึ่งเครื่องวิทยุคมนาคม โดยไม่ได้รับ ใบอนุญาตจากเจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาต,ร่วมกับกับตั้งสถานีวิทยุคมนาคม โดยไม่ได้รับใบอนุญาตจากเจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาต, ร่วมกันใช้คลื่นความถี่ในการประกอบกิจการโทรคมนาคมฯ"

ออกหมายจับ \"พ.ต.ท.\" หัวหน้าแก๊งคอลฯ ตั้งฐานกลางเมืองเชียงใหม่

 

 

พ.ต.อ.วีร์กวิน เสริมศรีธนชัย ผกก.สภ.หางดง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยสั้นๆ ยอมรับว่านายตำรวจคนดังกล่าวอยู่ในสังกัดจริง ขณะนี้ลาไปบวชที่ลำปาง ไม่รู้จะสึกเมื่อไหร่ ถ้าสึกแล้วจะนำตัวไปมอบตัวที่ สภ.ช้างเผือก จ.เชียงใหม่ ส่วนรูปคดีนั้นตนไม่ทราบเพราะเป็นคดีของ สภ.ช้างเผือก

ข่าวยอดนิยม