ข่าว

โผล่อีกแล้ว "ป้ายโฆษณา" ภาษาจีน รับสมัครแรงงานด่างด้าว ในนิคมฯ

23 ก.ค. 2567

กระหึ่มโซเชียล "ป้ายโฆษณา" ภาษาจีน โผล่ภายในเขตนิคมอุตสาหกรรม จ.ปราจีนบุรี รับสมัครแรงงานด่างชาติจาก 4 ประเทศ

จากกรณีที่ใน โลกโซเชียล มีการระบุว่า มี "ป้ายโฆษณา" ประชาสัมพันธ์เป็น ภาษาจีน ติดอยู่ภายในเขตนิคมอุตสาหกรรม จ.ปราจีนบุรี ซึ่งจากการลงตรวจสอบ เบื้องต้น พบว่าป้ายดังกล่าว มีการนำมาติดไว้อยู่บริเวณริมถนน สาย 304 ฉะเชิงเทรา มุ่งหน้ากบินทร์บุรี ซึ่งอยู่ในพื้นที่ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี มีขนาดกว้าง 2 เมตร ยาว 2 เมตร สังเกตพบว่าป้ายดังกล่าวนั้น จะติดอยู่บริเวณริมถนนก่อนเข้าเขตนิคมอุตสาหกรรม มีบางป้ายก็ยังคงอยู่ในสภาพเดิมส่วนบางป้ายนั้น ล้มระเนระนาด ไม่คงสภาพเดิมคาดว่าน่าจะมีการติดมานานพอสมควร 

 

 

ซึ่งข้อความในป้าย นั้นจะเป็นภาษาจีนทั้งหมด โดยแปลได้ใจความว่า "แรงงานต่างด้าว เข้ามาทำงานในประเทศไทย กลุ่มทรัพยากรบุคคลอันดับ 1 ของประเทศไทย แนะนำแรงงานต่างชาติจาก 4 ประเทศ ได้แก่ เมียนมา กัมพูชา ลาว และเวียดนาม ความสะดวกสบาย รวดเร็ว ส่งโดยไทย ผ่านการรับรองมาตรฐานการจัดการคุณภาพ ISO 9001 14001 27001 พร้อมกับระบุเบอร์โทรศัพท์"

 

สำหรับป้ายดังกล่าวนั้น เบื้องต้นทราบว่า เป็นการจ้างให้ร้านป้ายนำมาติดไว้บริเวณริมถนน เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้กับ นักลงทุนชาวจีน ที่จะมาลงทุน ในเขตนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งกำลังมีการก่อสร้างขยายกิจการ โดยป้ายดังกล่าวนั้นมีตลอดแนวถนนทั้งสองฝั่ง ไม่ว่าจะเป็นขาขึ้นและขาร่อง ซึ่งตรงนี้ทำให้ ชาวบ้านสงสัย ว่าทำไมต้องเป็น ภาษาจีน อย่างเดียว หน่วยงาน พอจะทราบเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือไม่อย่างไร

 

 

ป้ายโฆษณาภาษาจีน

 

 

จากการสอบถาม ชาวบ้านหมู่ 6 เปิดเผยว่า ตนได้เห็นป้ายดังกล่าวมาติดไว้ประมาณ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะป้ายดังกล่าวติดตั้งใกล้กับแคมป์แรงงานต่างด้าว ซึ่งป้ายที่เปิดรับสมัครนั้นจะไม่มีภาษาไทย จะเป็นภาษาจีนทั้งหมด ในความคิดตนคิดว่า รับสมัครงานดังกล่าวเหมือนกับคนไทยไม่มีตัวตน ไม่มีงานที่จะทำ เหมือนจะนำแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำ ส่วนเรื่องที่ชาวต่างชาตินำประเทศไทยมาเป็นศูนย์กลางรับแรงงานนั้นตนก็รู้สึกเป็นห่วงกับประเทศ เพราะมันจะมีผลกระทบกับ แรงงาน ชาวไทย

 

ป้ายรับสมัครงานภาษาจีน

 

 

โดย : สายชล หนูแดง