ข่าว

คนงาน 200 ชีวิต ประท้วงเดือด! บริษัทรับเหมา ค้างค่าแรง 4 เดือน ยังไม่ได้ข้อยุติ

คนงาน 200 ชีวิต ประท้วงเดือด! บริษัทรับเหมา พื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ค้างค่าแรง 4 เดือน ยังไม่ได้ข้อยุติ

24 ก.ค. 2567 เมื่อเวลา 15.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณปากทางเข้าในโรงกลั่นน้ำมันดัง ในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ได้มีกลุ่มพนักงาน ของบริษัทรับเหมา ซึ่งเป็นซับคอนแทรค ให้กับโรงกลั่นน้ำมันชื่อดัง รวมตัวถือป้ายเรียกร้องให้ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ออกมารับผิดชอบจ่ายค่าแรงให้พนักงาน หลายร้อยชีวิต ซึ่งค้างจ่ายมาตั้งแต่เดือน เม.ย. 2567 จนถึงปัจจุบัน

พนักงานทุกคนได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เพราะต้องมีภาระต่อเดือนที่ต้องใช้จ่ายระหว่างผู้ประท้วงยืนชุมนุม ได้มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อำเภอศรีราชา และเจ้าหน้าที่ ตำรวจ สภ.แหลมฉบัง เข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย

คนงาน 200 ชีวิต ประท้วงเดือด! บริษัทรับเหมา ค้างค่าแรง 4 เดือน ยังไม่ได้ข้อยุติ

จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ประท้วงทำงานอยู่กับบริษัทดังกล่าว ประมาณ 200 คน ซึ่งเป็นผู้รับเหมาช่วงของกิจการร่วมค้าฯ เป็นผู้รับเหมางานโครงการพลังงานสะอาดและเป็นนายจ้างของบริษัทฯ ได้มารวมตัวกันภายในบริเวณพื้นที่โรงกลั่น เพื่อเรียกร้องค่าจ้างแรงงานกับบริษัทดังกล่าว เนื่องจากไม่ได้รับค่าจ้างแรงงานตามสัญญาไว้

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนรายอื่นๆ เป็นอย่างมาก เนื่องจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของโรงกลั่น ได้ปิดกั้นพื้นที่อย่างเข้มงวด

 

คนงาน 200 ชีวิต ประท้วงเดือด! บริษัทรับเหมา ค้างค่าแรง 4 เดือน ยังไม่ได้ข้อยุติ

 

สอบถามผู้ประท้วง บอกว่า การเจรจายืดยื้อมานานหลายเดือน แต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ปัญหา และยังไม่จ่ายค่าแรงให้กลุ่มพนักงาน รวมทั้งไม่มีการชี้แจงว่าเกิดปัญหาอะไรขึ้น สร้างความไม่พอใจให้กับพนักงานเป็นอย่างมาก และต้องการเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เข้ามาตรวจสอบ หาข้อยุติเรื่องนี้

ด้าน นายบุญชนะ อายุ 33 ปี กล่าวว่า ตนเองและเพื่อนๆ ก็เกิดปัญหาเช่นกัน ซึ่งบริษัทผู้รับเหมาได้รับเหมางานในโรงกลั่นน้ำมัน ได้รับเงินมาแล้ว แต่ไม่ยอมจ่ายเงินให้พนักงาน เลื่อนจ่ายมาตั้งแต่เดือน เม.ย. 67 จนถึงปัจจุบัน แม้พนักงานจะรวมตัวเจรจามาหลายครั้งแล้ว แต่ไม่เป็นผล ได้รับความเดือดร้อนกันอย่างหนัก 

คนงาน 200 ชีวิต ประท้วงเดือด! บริษัทรับเหมา ค้างค่าแรง 4 เดือน ยังไม่ได้ข้อยุติ


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับปัญหาข้อพิพาทดังกล่าว เกิดจากบริษัทผู้รับเหมาที่ได้โปรเจคงานของโรงกลั่นน้ำมันมา ซึ่งทางโรงกลั่นน้ำมันดังกล่าวได้จ่ายเงินให้บริษัทผู้รับเหมาไปแล้ว แต่บริษัทผู้รับเหมาไม่ยอมจ่ายเงินให้แก่พนักงานของตัวเอง และบริษัทผู้รับเหมาอื่น 1-2 บริษัท ที่จ้างมาทำงานต่ออีกที เลื่อนจ่ายมาตั้งแต่เดือน เม.ย. 67 จนถึงปัจจุบัน เบื้องต้นทั้ง 2 ฝ่าย เจรจาหาทางออกร่วมกัน แต่ยังหาข้อยุติไม่ได้

 

ข่าวยอดนิยม