ข่าว

จากข่าวมั่วบุกชาร์จ อั๋ว จุฑาทิพย์ สู่แท็กร้อน #กูถามว่านายมึงเป็นใคร

21 ส.ค. 2563

จากข่าวมั่วบุกชาร์จ อั๋ว จุฑาทิพย์ ประธาน สนท. บนเวทีปราศรัยสมัชชาแรงงานแห่งชาติ เมื่อโอละพ่อจึงนำไปสู่แท็กร้อน #กูถามว่านายมึงเป็นใคร ขึ้นอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์

21 สิงหาคม 2563 มีรายงานความวุ่นวายบนเวทีชุมนุมใหญ่สมัชชาแรงงานแห่งชาติ เมื่อมีชายชุดดำบุกขึ้นไปจะจับตัว อั๋ว จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ ประธานสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) หนึ่งในคนรุ่นใหม่ที่ร่วมก่อตั้งคณะประชาชนปลดแอก ขณะกำลังปราศรัยเรื่องงบส่วนราชการในพระองค์ โดย น.ส.พรรณิการ์ หรือ ช่อ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า อดีต ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ทวีตระบุว่าชายชุดดำดังกล่าวเป็นตำรวจนอกเครื่องแบบ ถูกฝ่ายแรงงานและมวลชนกดดันไล่ออกจากเวทีไปได้

 

"ตำรวจนอกเครื่องแบบบุกขึ้นเวทีชุมนุมใหญ่สมัชชาแรงงานแห่งชาติ จะจับตัว อั๋ว จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ ประธาน สนท. ขณะกำลังปราศรัยเรื่องงบส่วนราชการในพระองค์ แต่ฝ่ายแรงงานขึ้นไปปกป้อง อั๋ว และมวลชนกดดันไล่ตำรวจออกจากเวทีไปได้ #สองมือที่ทำงานหนักจะปักหลักต้านเผด็จการ #หยุดคุกคามประชาชน"

แต่ปรากฏว่าในเวลาต่อมากลายเป็นเรื่องโอละพ่อผิดคิวของจริง เมื่อทวิตเตอร์ iLawFX @iLawFX ทวีตถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า "18.16 น. สถานการณ์สงบ จุฑาทิพย์ ปราศรัยจนจบ เมื่อสอบถามพบว่า การ์ดเป็นกลุ่มที่ผู้ร่วมชุมนุมประสานเพื่อดูแลผูุ้ชุมนุม ถูกสั่งการไว้ว่า หากมีป้ายหรือข้อความที่ตรงไปตรงมาเกี่ยวกับสถาบันฯ ให้สกัด เมื่อได้ยินเรื่องงบสถาบันฯ เกิดความเข้าใจผิดว่าพูดไม่ได้จึงทำไปเช่นนั้น #แรงงานปฏิวัติ"

 

ขณะที่ ผู้สื่อข่าว PPTVHD36 รายงานผ่านทวิตเตอร์ Afnan_PPTVHD36 @AFNAN_PPTV อ้างอิง ผกก.สภ.สำโรงเหนือ แจงกรณีคนชุดดำชาร์จตัว อั๋ว จุฑาทิพย์ ดังกล่าวนั้น เป็นการผิดคิว เพราะผู้ปราศรัย​ไม่พูดในประเด็นที่ตกลงกัน เริ่มมีเนื้อหาล่อแหลม ยืนยันกลุ่มคนดังกล่าวเป็นการ์ดของอดีตผู้สมัครพรรคฝ่ายค้านในพื้นที่พามา ไม่ใช่ จนท.รัฐ

แม้ว่าจะมีการชี้แจงข้อเท็จจริงถึงเรื่องดังกล่าวแล้ว แต่ทวิตเตอร์ ช่อ พรรณิการ์ Pannika Wanich @Pannika_FWP ก็ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ ซึ่งยังคงมีชาวทวิตเตอร์ที่ไม่ทราบข้อเท็จจริงรีทวีตไปเป็นจำนวนมาก ล่าสุด เกิดแฮชแท็ก #กูถามว่านายมึงเป็นใคร ขึ้นมาเป็นเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1

 

ด้าน ส.อ.ณรงค์ชัย อินทรกวี หรือ "หมู่อาร์ม" โพสต์เฟซบุ๊ก Arm Narongchai In ฝากถึงองค์กรบอดี้การ์ดแห่งประเทศไทย ระบุ การ์ดสองคนนี้ผมเคยนั่งกินข้าวด้วย แต่ใครจ้างพวกท่านมาบอกผมที ในฐานะการ์ดเหมือนกัน ผมหาตัวทั้งสองคนนี้ไม่ยากเลย อดีตผู้กอง...ที่เป็นครูฝึกคนพวกนี้มา กรุณากลับไปสั่งสอนด้วยครับ อย่าเก่งกับผู้หญิง และฝากถึงร้านที่เคยจ้างงานไปคุมผับ ผมคิดว่าท่านเป็นเพื่อนผมอยู่ในนี้ กรุณาไล่ออกด่วน #การ์ดที่กระชากผู้หญิงทักหาผมหลังไมค์ได้นะครับที่ไหนเมื่อไหร่ว่ามา #ทราบแล้วชื่อป๊อกและบีเดี๋ยวอีกสองคนผมจะหาตัว และในเวลาต่อมา หมู่อาร์ม ได้ลบโพสต์แล้วโพสต์ใหม่ว่า "เมื่อมีการชี้แจง ผมก็ต้องกล่าวคำขอโทษต่อองค์กรบอดี้การ์ดแห่งประเทศไทย และยินดีลบโพสต์เพื่อป้องกันการเข้าใจคลาดเคลื่อน"

 

ต่อมา องค์กร บอดี้การ์ด แห่งประเทศไทย ผู้ที่ถูกพาดพิงได้ออกมาโพสต์วอน พี่น้องทุกท่านเข้าใจองค์กรเราผิดนะครับ ขอให้พี่น้องช่วยกรุณาลบข้อความ ทั้งหมดที่ท่านเอาทัวร์มาลงไว้ให้หน่อยนะครับผม ขอบพระคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชมเพจองค์กรมากๆ ครับ เราเป็นกลางครับ โดยชี้แจงกรณีข้างต้น ระบุว่า "ผู้ที่จัดสถานที่ชุมนุมเป็นผู้จ้างทางองค์กรเราให้ไปดูความปลอดภัยของสถานที่ โดยมีข้อตกลงกับทางผู้จัดงานว่าห้ามให้ใครขึ้นปราศรัยประเด็นที่ล่อแหลม ถ้ามีประเด็นที่ล่อแหลมหรือมีการจาบจ้วงหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ให้เชิญลงจากเวทีทันทีครับ ต้องขออภัยที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดครับ"

 

ทั้งนี้ เพจ iLaw ได้สรุปไทม์ไลน์กิจกรรม #ปักหลักต้านเผด็จการ โดยตอนหนึ่งระบุถึงเหตุการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นว่า เวลา 18.20 น. หลังจุฑาทิพย์ปราศรัยจนจบ เหตุการณ์สงบ อดีตผู้สมัคร ส.ส. จังหวัดสมุทรปราการ ได้ชี้แจงว่า บุคคลชุดดำสองคนเป็นการ์ดที่ตนได้รับมอบหมายให้ดูแลการชุมนุม และมีการกำชับการ์ดว่าหากมีป้ายหรือข้อความที่ตรงไปตรงมาเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ให้สกัดกั้น เมื่อได้ยินจุฑาทิพย์ปราศรัยเรื่องงบประมาณสถาบันกษัตริย์ จึงเกิดความเข้าใจผิดคิดว่า พูดไม่ได้จึงทำไปเช่นนั้น

 

ล่าสุด โบว์ ณัฏฐา มหัทธนา นักเคลื่อนไหวทางการเมือง แกนนำคนอยากเลือกตั้ง ตอบคำถาม สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และผู้ต้องหาหลบหนีคดี ม.112 โพสต์เฟซบุ๊ก Somsak Jeamteerasakul "ผมอยากทราบว่า ผู้พาการ์ดมาคืออดีตผู้สมัคร ส.ส. พรรคการเมืองพรรคไหนครับ? ดูกี่โพสต์ๆ ก็ไม่เห็นบอก มีใครสามารถยืนยันได้ไหมครับ? ขอบคุณครับ" ว่า "มีคนแจ้งว่าเป็นอดีตผู้สมัครเขต 6 อนค. ค่ะ เขาคงส่งมาช่วยงานตามปกติ ขึ้นอยู่กับว่าผู้จัดบรีฟกันไว้อย่างไร"