ข่าว

"อานันท์"ตั้งแล้วกก.ปฏิรูปประเทศไทย

“อานันท์-ประเวศ” เปิดตัวกรรมการปฏิรูปประเทศไทย คนคุ้นหน้าคับคั่ง ยันข้อเสนอไม่เป็นนามธรรม เตรียมทำแผนปฏิบัติการ เครื่องร้อนเริ่มประชุมพรุ่งนี้ (9ก.ค.)

 (8ก.ค.) ที่บ้านพิษณุโลก นายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการปฏิรูป และ ศ.นพ.ประเวศ วะสี ประธานคณะกรรมการสมัชชาปฏิรูป ได้ร่วมกันแถลงข่าวถึงการแต่งตั้งคณะกรรมการทั้งสองชุด โดยนายอานันท์ เปิดเผยว่า ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีนั้นกำหนดให้คณะกรรมการปฏิรูปที่มีตนเป็นประธานนั้นกำหนดให้มีคณะกรรมการอื่นไม่เกิน 25 คน ตนจึงลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการปฏิรูปอีก 19 คน ประกอบด้วย

1.นายกฤษณพงศ์ กีรติกรอดีตเลขาธิการคณะกรรมการอุดมศึกษา 2.คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธนยา อดีตเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 3.นายชัยอนันต์ สมุทวณิช ผู้บังคับการวชิราวุธวิทยาลัย 4.นายณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ อาจารย์ประจำภาควิชาเศรษฐศาสตร์การเมือง คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 5.นายนิธิ เอียวศรีวงศ์ อดีตอธิการบดี มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน 6.นายบัณฑร อ่อนดำ นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญด้านการมีส่วนร่วมของประชาชน 7.นางปราณี ทินกร อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

 8.นายพงศ์พโยม วาศภูติ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย 9.นายเพิ่มศักดิ์ มกราภิรมย์ สมาชิกสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ 10.พระไพศาล วิสาโล เจ้าอาวาสวัดป่าสุคะโต 11.นางรัชนี ธงไชย ครูใหญ่โรงเรียนหมู่บ้านเด็ก และภรรยานายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย 12.นายวิชัย โชควิวัฒน์ รองประธานคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการเสริมสร้างสุขภาพ (สสส.)13.นายวิริยะ นามศิริพงศ์พันธ์ สมาชิกสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ 14.นายศรีศักร วัลลิโภดม นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ 15.นายสมชัย ฤชุพันธ์ อดีตอธิบดีกรมสรรพสามิต และอดีต ผอ.สำนักงานเศรษฐกิจและการคลัง 16นางสมปอง เวียงจันทร์ แกนนำชาวบ้านปากมูล 17.น.ส.สมสุข บุญญะบัญชา อดีตผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน 18.เสกสรรค์ ประเสริฐกุล อดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ 19.ม.ร.ว.อคิน รพีพัฒน์ ประธานมูลนิชุมชนไทย หากรวมตนคณะกรรมการชุดนี้จะมีทั้งสิ้น 20 คน

 นายอานันท์ กล่าวต่อว่า ในประเทศไทยคนเก่งคนดีมีมาก ทำให้ลำบากใจในการคัดเลือก หลายคนอยากมาแต่ไม่ลงตัว โดยตนมีหลักสามประการในการคัดเลือกคือ 1.มีความหลากหลายทั้งด้านวิชาความรู้และประสบการณ์ ไม่ว่าจะเป็นด้านประวัติศาสตร์ การศึกษา การคลัง คนท้องถิ่น องค์กรเอกชน และอดีตข้าราชการ 2.มีเวลาให้เต็มที่ เพราะอายุคณะกรรมการชุดนี้มี 3 ปี เราต้องการคนที่ให้เวลาได้ ไม่ใช่ประชุมมาๆขาดๆ ดังนั้นโดยมากจึงเป็นคนอายุมาก ไม่มีงานประจำ หรือเกษียณแล้ว และ 3.ตนได้ประสานงานกับ ศ.นพ.ประเวศ ว่าการทำงานของทั้งสองคณะนี้ต้องเดินไปด้วยกันเหมือนฝาแฝดอินจัน เราต้องเดิยนสองขา ทำงานคนละเรื่องแต่ในเรื่องเดียวกัน

 นายอานันท์ กล่าวต่อว่า คณะกรรมการชุดของตนนั้นจะเริ่มประชุมนัดแรกในวันศุกร์ที่ 9 ก.ค. ที่จะถึงนี้ในเวลา 14.00 น. ที่บ้านพิษณุโลก โดยทุกคนสามารถมาร่วมในวันพรุ่งนี้ได้ยกเว้นแต่เพียงพระไพศาลเท่านั้น และตนจะเชิญ ศ.นพ.ประเวศ ให้มาชี้แจงอะไรบางอย่าง และต่อไปคณะกรรมการจะประชุมสัปดาห์ละสองครั้ง คือ วันจันทร์ และวันพฤหัสบดีในเวลา 13.30 น.

 ขณะที่ ศ.นพ.ประเวศ กล่าวว่า ตามระเบียบสำนักนายกระบุให้ในคณะกรรมการสมัชชาปฎิรูปมีกรรมการอื่นไม่เกิน 30 คน โดยตนได้แต่งตั้งกรรมการอีก 27 คน โดยเป็นกรรมการโดยตำแหน่ง 6 คน ประกอบด้วย 1.นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย 2.ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย 3.ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย 4.ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย 5.ประธานสมาคมธนาคารไทย และ 6 เลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นอกจากนี้ยังมีกรรมการประกอบด้วย 1.นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม 2.นายชัยวัฒน์ ถิระพันธุ์ ผอ.สถาบันการเรียนรู้และพัฒนาประชาสังคม 3.ผศ.ชิดชนก ราฮิมมูลา รองคณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี และคณธกรรมการขับเคลื่อนสันติวิธีในภาครัฐของคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์ (กอส.) 4.นายณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ อาจารย์ประจำภาควิชาเศรษฐศาสตร์การเมือง คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 5.นายต่อพงษ์ เสลานนท์ อุปนายกสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย 6.นางเตือนใจ ดีเทศน์ อดีต ส.ว. 7.นายนิพนธ์ พัวพงศกร ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย ( TDRI)

 8. นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ 9.นางปรีดา คงแป้น ผู้จัดการมูลนิธิชุมชนไท 10 นายปรีดา เตียสุวรรณ นักธุรกิจ 11.นางเปรมฤดี ชามพูนท อดีตนายกสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย 12.นายพลเดช ปิ่นประทีป กรรมการนโยบายองค์การกระจายเสียงแห่งประเทศไทย อดีต รมช.กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 13.นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม อดีตรองนายกฯและรมว.กระทรวงพัฒนาสังคมฯ 14.นายมานิจ สุขสมจิตร ที่ปรึกษา 4 องค์กรวิชาชีพสื่อ 15.นายรัชฏะ ศรีบุญรัตน์ ประธานสภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย 16นางเรวดี ประเสริฐ เจริญสุข อดีต ผอ.คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) 17.นายวิชัย โชควิวัฒน์ ประธานมูลนิธิ 14 ตุลา และ ประธานสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย 18 นายสน รูปสูง รองประธานสภาพัฒนาการเมือง ปราชญ์ชาวบ้าน 19.นายสมพร ใช้บางยาง รองปลัดกระทรวงมหาดไทย 20น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และ 21. นายเอ็นนู ซื่อสุวรรณ รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ หากรวมตนคณะกรรมการชุดนี้จะมีทั้งสิ้น 28 คน โดยการประชุมนัดแรกจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 14 ก.ค. ที่จะถึงนี้

 ศ.นพ.ประเวศ กล่าวต่อว่า กรรมการในคณะของตนมาจากทุกภาคส่วน ของสังคม และหากได้ข้อเสนออะไรก็จะเสนอต่อคณะกรรมการชุดของนายอานันท์ โดยข้อเสนอของเรานั้นจะมีสังคมที่เป็นเจ้าของ โดยขอยืนยันว่า คณะกรรมการชุดของเราไม่ได้ทำเรื่องปรองดอง แต่เราทำเรื่องอนาคต ที่ผ่านมาเราคุ้นเคยการทำงานในเชิงลบ แต่ครั้งนี้เราจะทำงานในเชิงบวกด้วย โดยจะใช้หลักมัชฌิมาปฏิปทาในการทำงาน เพราะครั้งนี้ถือเป็นหน้าต่างแห่งโอกาสในการทำงาน

 นายอานันท์ ได้กล่าวถึงการทำงานของคณะกรรมการทั้งสองคณะว่า คณะกรรมการสมัชชาฯ ชุดของ น.พ.ประเวศ จะเป็นผู้เก็บข้อมูลขอ้เท็จจริงและนำมาวิเคราะห์ ก่อนที่จะเสนอให้กรรมการชุดของตน ทั้งนี้กรรมการปฏิรูปชุดของตนก็ยังสามารถเชิญบุคคลต่างๆมาให้ข้อคิดเห็น เพิ่มเติมได้ โดยเราจะแก้เน้นแก้ปัญหาเรื่องความเหลื่อมล้ำ เราอยากให้สังคมมีตวามยุติธรรมมากกว่านี้และอยากให้สังคมมีความเหลื่อมล้ำน้อยกว่านี้

 ผู้สื่อข่าวถามว่าจะผลักดัน ข้อเสนอของคณะกรรมการปฏิรูปให้เป็นรูปธรรมได้อย่างไร นายอานันท์กล่าวว่า รายงานที่คณะกรรมการทำเสร็จนั้น จะมีรายงานที่เสนอข้อเท็จจริง และเสนอต่อประชาชนให้รับรู้ด้วยโดยจะรับรู้กันทั้งประชาชนและรัฐบาล เป้าหมายของเราไม่อยู่ที่รัฐบาลแต่อยู่ที่สังคม โดยข้อเสนอของเราบางเรื่องอาจจะเสร็จเร็วและบางเรื่องอาจจะใช้เวลานาน และหากเราทำให้เป็นข้อเสนอของประชาชนแล้วรัฐบาลไหนก็ต้องทำตาม โดยการทำงานของเราจะไม่หวังอุดมคคชติ แต่เท้าของเราต้องติดดิน เราจะไม่เสนอแผนที่เป็นนามธรรม แต่จะเสนอเป็นแผนปฏิบัติการ ( Action Plan )

 ผู้สื่อข่าวถามว่า เกรงว่าพรรคประชาธิปัตย์จะนำข้อเสนอของคณะกรรมการปฏิรูปไปทำนโยบายหาเสียงหรือไม่ นายอานันท์ กล่าวว่า ผลงานที่ทำมาจะไม่มีใครเป็นเจ้าของ พรรคไหนจะเอาไปใช้ก็ไม่ขัดข้อง เพราะเราไม่ได้ทำงานให้พรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง หรือทำให้รัฐบาลใด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ