ข่าว

'ธนกร' แจง ป้าบุกด่าทอนายกฯ จนท. ทำตามหลักสากล เห็นต่างได้ต้องให้เกียรติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ธนกร' ชี้แจงเหตุการณ์ตำรวจคุมตัวป้าที่จ.ราชบุรี เห็นต่างได้ต้องให้เกียรติ ไม่หวั่นกระทบภาพลักษณ์นายกฯ ด้าน 'ผบ.ตร.' เผย จนท.หวั่นเกิดเหตุปะทะ หลัง 2 ฝ่าย เผชิญหน้า กำลังตรวจสอบเป็นไปตามสากลหรือไม่

เมื่อวันที่ 14 มี.ค. นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเหตุการณ์ตำรวจหญิงนำตัวหญิงสูงวัยออกจากพื้นที่ขณะนายกรัฐมนตรีกำลังตรวจราชการจ.ราชบุรี ว่า ในระบอบประชาธิปไตย สามารถเห็นต่างได้ แต่ว่าต้องเป็นไปตามกฎหมาย มีประชาชนมาต้อนรับ 4,000-5,000 คน แต่มี 3-4 คน เห็นต่าง บางทีเจ้าหน้าที่ตำรวจเกรงอาจจะมีการกระทบกระทั่งกันเกิดขึ้นได้ แต่การปฏิบัติก็ต้องเป็นตามหลักกฎสากล

หลังจากนี้การลงพื้นที่ก็เจอแบบนี้บ้าง ทางนายกรัฐมนตรีก็เข้าใจอยู่แล้ว แต่ต้องว่าไปตามกฎหมาย ทุกคนเป็นคนไทย คิดว่าทำอะไรต้องอะลุ่มอล่วยกันและพูดจาทำความเข้าใจกันดีกว่า

สังคมมองเป็นฝ่ายเห็นต่างจึงถูกกระทำเช่นนี้ นายธนกร กล่าวว่า ต้องฟังคำชี้แจงจากทางตำรวจ สิ่งที่ปฏิบัติเป็นไปตามหลักสากลหรือไม่ หากปล่อยให้บางส่วนมีการดำเนินการเช่นนี้ต่อ จะทำให้ส่วนใหญ่ไม่พอใจและเกิดการกระทบกระทั่งกันเหมือนในอดีต

ส่วนจะทำให้ภาพลักษณ์นายกรัฐมนตรีเสียหายหรือไม่ นายธนกร มองว่า คนละส่วนกันและพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็เป็นนายกรัฐมนตรีของคนไทยทุกคน ซึ่งวันนี้ก็มีการวิพากษ์วิจารณ์ท่านอย่างเต็มที่ แต่สิ่งหนึ่งที่ตนอยากฝากไว้ คือ การแสดงออกทำได้ ภายใต้กฎหมาย แต่การใช้ถ้อยคำที่รุนแรงด่าทอนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้นำประเทศ ตนคิดว่าตรงนี้ต้องดูด้วยและไม่อยากให้มองเป็นเรื่องการเมือง การลงพื้นที่หรือหาเสียง ไม่ว่าพรรคไหน คนที่เห็นต่างต้องเข้าใจและไม่ควรที่ไปปฏิบัติเช่นนี้ ทั้งกับนายกหรือหัวหน้าพรรค 

นายธนกร กล่าวว่า เราแข่งกันด้านนโยบาย ถ้าไม่ชอบหรือเห็นว่าเป็นนโยบายที่ไม่ดีก็ไปตัดสินในการเลือกตั้งซึ่งเป็นระบอบประชาธิปไตยอยู่แล้ว

ด้านพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวว่า ตำรวจทำหน้าที่ดูแลทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะกลุ่มไหน ฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล รวมถึงนายกระฐมนตรี เป็นผู้นำรัฐบาล เราก็ต้องเข้มข้น ดูแลรักษาความปลอดภัย ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ

ความเห็นต่างมีได้แต่ไม่อยากให้มีถ้อยคำด่าทอรุนแรง สุ่มเสี่ยงต่อการผิดกฎหมาย ซึ่งได้รับรายงานจากผู้บังคับการจังหวัดราชบุรี ว่า เป็นเหตุการณ์ที่จะวิ่งเข้าไปตัวรถของนายกรัฐมนตรี ซึ่งถือเป็นอันตราย จึงต้องดำเนินการโดยตำรวจหญิง และตำรวจหญิงเองก็ถูกหักนิ้วเช่นกัน จึงอยากให้เน้นการใช้สิทธิ์เชือกตั้ง เพราะรัฐบาลเหลือเวลาอีกไม่นานก้ครบวาระ  รักใครชอบใครก็ขอให้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 

หลังจากนี้จะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าตำรวจทำเกินหน้าที่หรือไม่ เมื่อถามว่า รุนแรงเกินกว่าเหตุหรือไม่ ผบ.ตร. ยังไม่กล้ายืนยัน ขอตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ชัดเจนก่อน ซึ่งภาพที่ปรากฎ เป็นแค่ส่วนเดียว ต้องมีภาพตั้งแต่ต้นด้วยว่า มีการกระทำอะไรไปก่อนหน้านั้นหรือไม่ 

ส่วนการป้องกันหลังจากนี้จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษเพราะเจ้าหน้าที่พยายามที่จะไม่ทำให้สองฝ่ายปะทะกัน ต้องพยายามทำให้เกิดความเรียบร้อยขึ้นมาให้ได้ ยืนยันจะให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย เป็นคนไทยด้วยกัน ความเห็นต่างมีได้ แต่ไม่อยากให้เกิดความรุนแรงและไม่อยากให้เกิดการด่าทอด้วยคำที่ไม่สุภาพ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ