ข่าว

จดหมายเปิดผนึกวอน 'สว.' 'โหวตนายกฯ' ตามเสียงข้างมาก

จดหมายเปิดผนึกวอน 'สว.' 'โหวตนายกฯ' ตามเสียงข้างมาก

09 ก.ค. 2566

นักวิชาการส่งจดหมายเปิดผนึกเรียกร้อง 'สว.' เปลี่ยนประชาธิปไตยแบบมีอารยะ 'โหวตนายกฯ'วันที่ 13 ก.ค. ให้โอกาส พิธา

นักวิชาการส่งจดหมายเปิดผนึก ถึงสมาชิกวุฒิสภา วิงวอนให้สว.เขียนประวัติศาสตร์หน้าใหม่กับประชาชนคนไทยทั้งประเทศ เปลี่ยนผ่านสู่ยุคประชาธิปไตยแบบอารยะ ในการโหวตนายกฯวันที่ 13  ก.ค. 66 โดยเนื้อหาในจดหมายเปิดผนึก ของ รศ.ดร. นันทนา นันทวโรภาส วิทยาลัยสื่อสารการเมือง ม.เกริก มีดังนี้

เรียน ท่านสมาชิกวุฒิสภา ( สว.) ที่นับถือ
วันที่ 13 กรกฎาคมนี้ คือวันที่ท่านจะได้ใช้อำนาจโหวตนายกฯตามตำแหน่ง ชี้ชะตาประเทศไทย การตัดสินใจลงมติของท่าน จะส่งผลอย่างใหญ่หลวงต่อประเทศชาติ ประชาชน และตัวท่านเอง

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้รับเลือกตั้งด้วยคะแนน14.,438.851 คะแนน ได้สส. รวม 151
คน เป็นพรรคที่ชนะเลือกตั้งมาเป็นอันดับหนึ่ง จึงเป็นความชอบธรรม ที่จะได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตามฉันทามติ
ของประชาชน

 

ข้อกล่าวหาทั้งหลายต่อตัวนายพิธา ล้วนเป็นเพียง ข้อกล่าวหา ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ ฉบับปัจจุบัน มาตรา 29 วรรคสอง บัญญัติไว้ว่า ในคดีอาญาให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่า ผู้ต้องหาหรือจำเลย ไม่มีความผิด และก่อนมีคำพิพากษาอันถึงที่สุด แสดงว่าบุคคลใดได้กระทำความผิด จะปฏิบัติต่อบุคคลนั้น เสมือนเป็นผู้กระทำผิดมิได้

กรณีนายพิธา ยังไม่มีศาลใดพิพากษา หรือแม้แต่ประทับรับฟ้อง ย่อมถือว่า นายพิธา เป็นผู้บริสุทธิ์ จึงเป็นผู้มีคุณสมบัติครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ ที่จะได้รับการลงมติให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี


หากท่านสว.เลือกที่โหวตนายกฯ ตามเจตจำนงของมหาชน โดยเห็นชอบให้นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี ประเทศก็จะเดินหน้าตามครรลองประชาธิปไตยต่อไป ประชาชนย่อมยินดี ที่เสียงของพวกเขาได้รับการตอบสนอง ในฐานะเจ้าของประเทศ บ้านเมืองก็จะสงบสุข ไม่มีการเมืองบนท้องถนน


ตัวท่านเอง ก็จะได้รับการยกย่องว่าเป็นสว.ผู้กล้าหาญ มีจิตวิญญาณประชาธิปไตย เป็นอิสระจากระบบอุปถัมภ์ทั้งปวง ครอบครัวของท่านก็จะได้รับการยอมรับนับถือจากสังคม
ผิดจากนี้ ท่านอาจตกเป็นจำเลยของสังคม

 

ในข้อหา เป็นผู้ขัดขวางกระบวนการประชาธิปไตยของประชาชน
ท่านเลือกได้ ที่จะให้ประวัติศาสตร์ จะจำชื่อเสียงวงศ์ตระกูลของท่าน ในฐานะ วีระบุรุษประชาธิปไตย ที่สังคม
จะยกย่องสรรเสริญตลอดไป หรือจะเป็นโมฆบุรุษ ที่จะถูกสังคมประณาม ตราบชีวิตจะหาไม่


ท่านสว.ทั้งหลายโปรดตระหนักว่านี่คือช่วงเปลี่ยนผ่านของประเทศไทย สู่ยุคประชาธิปไตยแบบอารยะ เป็นช่วงเวลา ประวัติศาสตร์ ที่ท่นร่วมสร้างให้แก่ชาวไทยทั้งประเทศ การลงมติของท่าน จะถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ที่ถูกหลานจะ กล่าวขาน แซ่ซ้องตราบนานเท่านาน

 

จดหมายเปิดผนึกถึงสมาชิกวุฒิสภา

ด้วยความเชื่อมั่นและศรัทธา
รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส
9 กรกภาคม 2566