ข่าว

'พิธา' ยันไม่ร้อง ศาล รธน. เอง ปมเสนอชื่อนายกฯซ้ำ ชีี้เป็นปัญหาของสภา

16 ส.ค. 2566

'พิธา' ยืนยันไม่ยื่นร้องศาล รธน. เอง หลังศาลปัดตกปมเสนอชื่อนายกฯซ้ำ เผยเป็นปัญหาที่สภา ควรแก้ที่สภา ย้ำนโยบายแก้ ม.112 ไม่ใช่ 'ล้มล้างการปกครอง'

หลังศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ ไม่รับคำร้องวินิจฉัยเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคก้าวไกล เป็นบุคคลสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกฯ ซ้ำรอบ 2 ให้เหตุผลผู้ร้องไม่ใช่ผู้ถูกละเมิดสิทธิและเสรีภาพ 

 

ซึ่งความเคลื่อนไหวของนายพิธา เลี่ยงเจอสื่อมวลชนที่มารอดักสัมภาษณ์บริเวณสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่ง แต่กล่าวเพียงสั้นๆก่อนเดินกลับว่า คิดว่าเป็นปัญหาของสภา ดังนั้นก็ควรแก้กันที่สภา อย่างที่นายรังสิมันต์ โรส สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล ได้ยื่นญัตติหารือต่อที่ประชุมไปแล้ว ซึ่งไม่ได้คิดว่าเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องอะไรกับการสิ้นสุดหรือการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี ถ้าประธานสภาบอกว่ามีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไป ก็คงสามารถที่จะไปต่อได้ และคิดว่า "ปัญหาที่สภาก็ควรแก้ที่สภา"

 

ส่วนจะยื่นเองศาลรัฐธรรมนูญเอง ในฐานะเป็นผู้เสียหายโดยตรงหรือไม่ นายพิธา ยืนยัน ไม่ได้ยื่น เพราะอย่างที่บอกว่าเป็นเรื่องของนิติบัญญัติก็อยู่ที่นิติบัญญัติ

สำหรับกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญอนุญาตให้ขยายเวลาชี้แจงคำร้องหาเสียงแก้ไข ม.112 เป็นการล้มล้างการปกครองหรือไม่ จะเป็นผลดีกับพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ตามปกติก็มีโอกาสได้ขยายว่า มันไม่ได้เป็นการล้มล้างอย่างที่ถูกกล่าวหา 

 

สุดท้ายนายพิธา แจ้งว่า ในช่วงวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์นี้ จะลงพื้นที่ช่วยผู้สมัคร สส.เขต3 จ.ระยอง หาเสียงในการเลือกตั้งซ่อมเช่นเดิม