ข่าว

‘กลาโหม’ โยกค่างวดเรือดำน้ำ ซื้อเรือฟริเกต 7,000 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มีรายงานข่าวว่า รมว.กระทรวงกลาโหม เสนอแนวทางโยกค่างวดเรือดำน้ำจีนที่จ่ายไปแล้วกว่า 7,000 ล้านบาท ขอซื้อเรือฟริเกตแทน โดยรอท่าทีของฝ่ายจีน ก่อนเสนอให้นายกฯ เห็นชอบ

มีรายงานว่า การเดินทางเยือนจีนของ นายสุทิน คลังแสง รมว.กระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.กระทรวงการต่างประเทศ และ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เพื่อหารือกับบริษัทและหน่วยงานของจีน ที่เกี่ยวข้องกับโครงการจัดหาเรือดำน้ำของไทย เพื่อประเมินแนวทางต่างๆ ในทางเลือกต่อการเดินหน้าหรือยกเลิกโครงการ จะส่งผลอย่างไรบ้าง ก่อนเสนอเรื่องให้นายกรัฐมนตรีพิจารณา

 

กองทัพเรือได้ยืนยันแนวทางเดิมคือ การเปลี่ยนเครื่องยนต์ไปใช้เครื่อง CHD 620 ของจีน พร้อมกับนำเสนอ 3 แนวทางตามที่เคยให้สำนักงานอัยการสูงสุดตีความ เพื่อนำไปสู่แนวทางการแก้ไขสัญญาที่ต้องผ่าน ครม. เห็นชอบ ทั้งชนิดเครื่องยนต์ และการขยายเวลาสัญญา เพราะเป็นโครงการรัฐต่อรัฐ

 

มีรายงานว่าฝั่งรัฐบาลได้เสนอแนวทางเพิ่มเติมคือ การไปพูดคุยกับบริษัทเอกชนของจีน ในการโยกเงินค่างวดงานที่ไทยจ่ายให้จีนไปแล้วกว่า 7,000 ล้านบาท แล้วไปจัดหาเรือฟริเกตจากจีนแทน ซึ่งเรื่องนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาความเป็นไปได้ และข้อดี-ข้อเสียต่างๆ ก่อนเสนอเรื่องให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต่อไป แต่ทั้งนี้ ต้องดูท่าทีของฝ่ายจีน ว่าจะยอมรับข้อเสนอนี้หรือไม่ และต้องพิจารณาข้อกฎหมายว่าสามารถทำได้หรือไม่

 

ยังมีรายงานอีกว่า ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจที่จีน นายสุทิน ได้เดินทางต่อไปยังประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งต้องจับตาว่านายสุทินจะไปเจรจาการจัดหาเรือผิวน้ำจากเกาหลีใต้หรือไม่ เพื่อบรรจุในแผนงบประมาณฯ ปี 2568

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ