ข่าว

‘ก้าวไกล’ ห่วงย้ายกากแคดเมียม อย่าให้กระทบประชาชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สส.พรรคก้าวไกล ตั้งข้อสังเกต 5 ข้อ ห่วงใยการย้ายกากแคดเมียมกลับ จ.ตาก ขอให้ประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมมลพิษ หากไม่ปลอดภัย ชาวบ้านจะประท้วง

สส.พรรคก้าวไกล กลุ่มก้าวกรีน สัดส่วนสิ่งแวดล้อม นำโดย นายเดชรัต สุขกำเนิด ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยนโยบายเพื่ออนาคต หรือ Think Forward Cente , นายคริษฐ์ ปานเนียม สส.ตาก , นายณัฐพงษ์ สุมโนธรรม สส.สมุทรสาคร , นายพูนศักดิ์ จันทร์จำปี สส0บัญชีรายชื่อ และนางสาวภัสริน รามวงศ์ สส. กทม. ร่วมกันแถลงข้อห่วงใยกรณีการขนย้ายกากแคดเมียม กลับไปยังจังหวัดตาก 

 

นายเดชรัต กล่าวว่าตนและพรรคก้าวไกล ตั้งข้อสังเกต 5 ประเด็น คือ 1. ขณะนี้ยังไม่พบกากแคดเมียม ในส่วนที่เหลือที่ตามหาไม่พบ แม้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะชี้แจงว่า น้ำหนักอาจหายไปเพราะความชื้น โดยกลุ่มเก้ากรีนตั้งข้อสันนิษฐานที่อาจเป็นไปได้ 2 ทางคือ ส่วนที่เหลือยังกระจายไปตามพื้นที่ต่างๆ เพียงแต่ยัง ตรวจไม่พบหรือ ถูกหลอมไปแล้วบางส่วนตามพื้นที่ต่างๆก่อนหน้านี้จึงขอให้เปิดเผยอย่างโปร่งใส

 

2. ขอให้รัฐบาลตรวจสอบสารปนเปื้อนทั้งในร่างกายและสิ่งแวดล้อมให้ครอบคลุมพร้อมกับกำหนดมาตรการฟื้นฟูเยียวยาโดยไม่อ้างข้อติดขัดใดๆ ทั้งสิ้น และขอให้ประกาศพื้นที่ควบคุมมลพิษ

 

3. การขนส่งกากแคดเมียมไปยังจังหวัดตากนั้น จะต้องมีบุคคลที่สามหรือมีส่วนเกี่ยวข้องตรวจสอบความพร้อมพื้นที่จัดเก็บ เนื่องจากก่อนหน้านี้การลักลอบขุดกากแคดเมียมส่งผลให้คอนกรีดฝังกลบ ได้รับความเสียจาก การขุดของรถแบคโฮ ส่งผลให้ประชาชนในจังหวัดตาก กังวลเรื่องความปลอดภัย จนต้องออกมาเรียกร้อง

 

4. หลังประเมิน เที่ยวรถในการขนส่งและปริมาณรถที่ขนได้ พบว่า ต้องขนมากกว่า 480 เที่ยว ซึ่งอาจต้องใช้ระยะเวลานาน 1-2 เดือน และกำลังเข้าสู่ช่วงฤดูฝน อาจทำให้มีการปนเปื้อนระหว่างขนส่งได้ ดังนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเข้มงวดโดยใช้รถที่ได้รับอนุญาตให้ขนส่งวัตถุอันตราย และมีมาตรการป้องกันกรณีเกิดอุบัติเหตุด้วย 

5. สรุปบทเรียนจากเหตุการณ์นี้ เพื่อหาข้อผิดพลาดนำไปสู่มาตรการการแก้ไข โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนร่วมตรวจสอบ ที่ต้องควบคุมอย่างชัดเจนและเปิดเผยต่อสาธารณะ 

 

ส่วนการนำกากแคดเมียมกลับไปยังจังหวัดตาก จะมีชาวบ้านในพื้นที่มาประท้วง สถานการณ์ในพื้นที่เป็นอย่างไรบ้างนั้น นายคริษฐ์ กล่าวว่า จากการที่ตนลงพื้นที่กับรองอธิบดีกระทรวงอุตสาหกรรม จู่ๆ ชาวบ้านในพื้นที่ก็พูดขึ้นมาว่าถ้าสภาพของบ่อกลบยังไม่เรียบร้อย ไม่มีความปลอดภัย ชาวบ้านก็อาจจะออกมาคัดค้าน แต่ถ้ากระบวนการทุกอย่างถูกต้อง มีความเชื่อมั่นก็พอจะเจรจากันได้ ตนมองว่า จังหวัดตากมีทรัพยากรมาก ที่ผ่านมามีผู้คนมาตักตวงผลประโยชน์ออกไป เราเข้าใจดีว่ามาจากจังหวัดตากและต้องนำกลับไป คนจังหวัดตากก็กังวลเช่นเดียวกับคนพื้นที่อื่น สิ่งนี้พอกลับมายอมรับได้ แต่กระบวนการต้องกระทบประชาชนน้อยที่สุด เพราะสิ่งเหล่านี้จะต้องอยู่กับพวกเขาไปจนตาย

 

เมื่อถามว่ากระบวนการในการเอาผิด จะมีใครได้รับโทษบ้าง นายเดชรัต กล่าวว่า มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ใบอนุญาต ต้องไปตรวจสอบว่าใครผิดบ้าง ยืนยันว่าในพื้นที่มีกากโลหะหนักจากการทำเหมืองสังกะสีที่ได้กาดแคดเมียม ตอนทำ EIA ระบุว่า จะฝังเก็บถาวร แต่พอตอนย้ายออกไป ทำไมไม่แจ้งให้ทราบ ส่วนจะมีการยื่นเอาผิดเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องหรือไม่ นายเดชรัตน์ ยืนยันว่าการใช้ช่องทางสภาฯ แน่นอน แต่ช่วงนี้ยังปิดสมัยประชุม เมื่อมีโอกาสก็จะเร่งดำเนินการในทุกช่องทาง 

ส่วนประเด็นที่เจ้าของโรงงานที่เก็บกากแคดเมียมเป็นของญาติ นางสาวภัทราภรณ์ เก่งรุ่งเรืองชัย หรือ สก.เนอส พรรคก้าวไกลได้มีการสอบถามไปที่ตัว สก.หรือไม่ นายเดชรัต ระบุว่า เราได้สอบถามแล้วตั้งแต่วันแรกที่เกิดเหตุขึ้น ทุกอย่างเป็นไปตามข้อกฎหมาย หลักฐานชัดเจน ไม่มีเรื่องอะไรต้องสงสัย 

 

เมื่อถามว่าสามารถใช้กฎหมาย EIA ดำเนินการเอาผิดได้เลยหรือไม่ นายเดชรัต กล่าวว่า ทำได้เลย ตนย้ำว่าเรื่องนี้มีหน่วยงานในกระทรวงอุตสาหกรรมให้การอนุญาตด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ